Thị
trường du lịch Việt Nam 10 năm trở lại đây có những bước phát triển đột phá với
mức tăng trưởng kỷ lục hơn 195% khách du lịch nội địa, gần 165% khách du lịch
quốc tế và dự kiến đến năm 2015 cần đáp ứng nhu cầu của 32 triệu khách du lịch
nội địa và 8 triệu khách du lịch quốc tế.
Tuy nhiên, đội ngũ nhân lực ngành du lịch - khách
sạn lại đang thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng.
Nhu cầu lao động tăng đột biến
Từ cuối năm 2010, nhân sự ngành du lịch – khách
sạn trở nên thiếu hụt trầm trọng. Việc tuyển dụng được nhân sự có năng lực và
gắn bó lâu dài đang trở thành vấn đề nhức nhối của các chủ DN. Với nhiều sự
kiện văn hóa lớn như Lễ hội 1.000 năm Thăng Long, năm Việt Nam là Chủ tịch
ASEAN..., năm 2010 là “thời điểm vàng” để hàng loạt khách sạn đã đầu tư từ
trước năm 2008 đồng loạt hoàn thành và khai trương như Crowne Plaza, Grand
Plaza, Hanoi Club... mở rộng.
Cao điểm tuyển dụng LĐ của ngành du lịch là
khoảng cuối năm 2010, khi các khách sạn đồng loạt tuyển dụng nhân sự đã làm cho
nhu cầu LĐ tăng đột biến, trong khi nguồn cung về nhân sự được đào tạo, có tay
nghề, kinh nghiệm... lại không hề tăng. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là
do hệ thống đào tạo LĐ chuyên môn cho lĩnh vực này của VN chưa đáp ứng đủ nhu
cầu thực tế về số lượng, chất lượng. Mặt khác, nhiều nhân sự có năng lực, kinh
nghiệm của lĩnh vực du lịch đã chuyển sang mở DN hoặc kinh doanh những ngành
nghề khác như bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng...
Trong khi đó, nhóm các khách sạn mới mở lại cần
nhân sự có kinh nghiệm để giảm chi phí đào tạo và thành lập khung hệ thống nhân
sự ổn định ngay để đi vào hoạt động và phát triển. Và chủ DN đã không ngần ngại
đưa ra nhiều chế độ đãi ngộ, mức lương tốt hơn mặt bằng cùng với chiến lược
tiếp cận trực tiếp nhân sự có năng lực, kinh nghiệm của các khách sạn khác để
thu hút nhân tài.
Chính điều này đã tạo nên tình trạng hàng loạt
nhân viên, thậm chí ngay cả nhân sự quản lý cấp cao, cũng “nhảy việc”, nay làm
khách sạn này, mai khách sạn khác... đâu có mức lương cao hơn, đãi ngộ tốt hơn
là chuyển công việc ngày càng phổ biến. Thậm chí có những nhân viên khi chuyển
việc không cần làm thủ tục cần thiết mà chỉ để lại một lời nhắn, hoặc nhờ đồng
nghiệp xin nghỉ việc hộ(?), khiến nhiều DN và đồng nghiệp gặp không ít khó khăn
do không kịp chuẩn bị nhân sự thay thế.
Ngày càng khó tuyển hơn
Theo ông Nguyễn Tấn Đạt - GĐ website hoteljob.vn
tuyển dụng LĐ riêng cho ngành du lịch – khách sạn, nhu cầu tuyển dụng nhân sự,
quản lý cao cấp của các khách sạn từ 3 sao trở lên đã bắt đầu nóng lên từ trước
dịp tết Tân Mão. Chỉ trong vòng 20 ngày, Hoteljob.vn nhận được hơn 18 yêu cầu
tuyển dụng với nhiều vị trí từ GĐ khách sạn, quản lý nhà hàng, GĐ kinh doanh...
Ông Đạt cho biết: “Thời gian tới, quá trình tuyển dụng được nhân sự ngành du
lịch – khách sạn sẽ ngày càng khó khăn và các chủ DN khó có thể tuyển dụng được
nhân sự như mong muốn nếu không thông qua những kênh tuyển dụng chuyên nghiệp,
đặc thù”.
Theo dự báo, tình trạng “cầu thừa, cung thiếu”
của ngành du lịch dự kiến sẽ còn tiếp tục kéo dài khi mà các dự án du lịch đang
tiếp tục được đầu tư và mở rộng. Đây là cơ hội để người LĐ trong lĩnh vực này
có cơ hội nâng cao quyền lợi về đãi ngộ và vị trí công việc. Tuy nhiên, người
LĐ cũng cần nhìn nhận lại trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, bởi đây cũng
chỉ là tình trạng tạm thời, trong khi đó việc gắn bó lâu dài tại một DN sẽ bảo
đảm về thu nhập, phát triển và thăng tiến trong tương lai hơn một môi trường
mới phải bắt đầu lại từ đầu.
trường du lịch Việt Nam 10 năm trở lại đây có những bước phát triển đột phá với
mức tăng trưởng kỷ lục hơn 195% khách du lịch nội địa, gần 165% khách du lịch
quốc tế và dự kiến đến năm 2015 cần đáp ứng nhu cầu của 32 triệu khách du lịch
nội địa và 8 triệu khách du lịch quốc tế.
Tuy nhiên, đội ngũ nhân lực ngành du lịch - khách
sạn lại đang thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng.
Nhu cầu lao động tăng đột biến
Từ cuối năm 2010, nhân sự ngành du lịch – khách
sạn trở nên thiếu hụt trầm trọng. Việc tuyển dụng được nhân sự có năng lực và
gắn bó lâu dài đang trở thành vấn đề nhức nhối của các chủ DN. Với nhiều sự
kiện văn hóa lớn như Lễ hội 1.000 năm Thăng Long, năm Việt Nam là Chủ tịch
ASEAN..., năm 2010 là “thời điểm vàng” để hàng loạt khách sạn đã đầu tư từ
trước năm 2008 đồng loạt hoàn thành và khai trương như Crowne Plaza, Grand
Plaza, Hanoi Club... mở rộng.
Cao điểm tuyển dụng LĐ của ngành du lịch là
khoảng cuối năm 2010, khi các khách sạn đồng loạt tuyển dụng nhân sự đã làm cho
nhu cầu LĐ tăng đột biến, trong khi nguồn cung về nhân sự được đào tạo, có tay
nghề, kinh nghiệm... lại không hề tăng. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là
do hệ thống đào tạo LĐ chuyên môn cho lĩnh vực này của VN chưa đáp ứng đủ nhu
cầu thực tế về số lượng, chất lượng. Mặt khác, nhiều nhân sự có năng lực, kinh
nghiệm của lĩnh vực du lịch đã chuyển sang mở DN hoặc kinh doanh những ngành
nghề khác như bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng...
Trong khi đó, nhóm các khách sạn mới mở lại cần
nhân sự có kinh nghiệm để giảm chi phí đào tạo và thành lập khung hệ thống nhân
sự ổn định ngay để đi vào hoạt động và phát triển. Và chủ DN đã không ngần ngại
đưa ra nhiều chế độ đãi ngộ, mức lương tốt hơn mặt bằng cùng với chiến lược
tiếp cận trực tiếp nhân sự có năng lực, kinh nghiệm của các khách sạn khác để
thu hút nhân tài.
Chính điều này đã tạo nên tình trạng hàng loạt
nhân viên, thậm chí ngay cả nhân sự quản lý cấp cao, cũng “nhảy việc”, nay làm
khách sạn này, mai khách sạn khác... đâu có mức lương cao hơn, đãi ngộ tốt hơn
là chuyển công việc ngày càng phổ biến. Thậm chí có những nhân viên khi chuyển
việc không cần làm thủ tục cần thiết mà chỉ để lại một lời nhắn, hoặc nhờ đồng
nghiệp xin nghỉ việc hộ(?), khiến nhiều DN và đồng nghiệp gặp không ít khó khăn
do không kịp chuẩn bị nhân sự thay thế.
Ngày càng khó tuyển hơn
Theo ông Nguyễn Tấn Đạt - GĐ website hoteljob.vn
tuyển dụng LĐ riêng cho ngành du lịch – khách sạn, nhu cầu tuyển dụng nhân sự,
quản lý cao cấp của các khách sạn từ 3 sao trở lên đã bắt đầu nóng lên từ trước
dịp tết Tân Mão. Chỉ trong vòng 20 ngày, Hoteljob.vn nhận được hơn 18 yêu cầu
tuyển dụng với nhiều vị trí từ GĐ khách sạn, quản lý nhà hàng, GĐ kinh doanh...
Ông Đạt cho biết: “Thời gian tới, quá trình tuyển dụng được nhân sự ngành du
lịch – khách sạn sẽ ngày càng khó khăn và các chủ DN khó có thể tuyển dụng được
nhân sự như mong muốn nếu không thông qua những kênh tuyển dụng chuyên nghiệp,
đặc thù”.
Theo dự báo, tình trạng “cầu thừa, cung thiếu”
của ngành du lịch dự kiến sẽ còn tiếp tục kéo dài khi mà các dự án du lịch đang
tiếp tục được đầu tư và mở rộng. Đây là cơ hội để người LĐ trong lĩnh vực này
có cơ hội nâng cao quyền lợi về đãi ngộ và vị trí công việc. Tuy nhiên, người
LĐ cũng cần nhìn nhận lại trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, bởi đây cũng
chỉ là tình trạng tạm thời, trong khi đó việc gắn bó lâu dài tại một DN sẽ bảo
đảm về thu nhập, phát triển và thăng tiến trong tương lai hơn một môi trường
mới phải bắt đầu lại từ đầu.