Năm 2010 với sự ra nhập thị trường của nhiều doanh
nghiệp ngành khách sạn, dịch vụ, du lịch, nhà nghỉ, giải trí, nhu cầu nhân lực
trong ngành Dịch vụ, Phục vụ tăng “đột biến” đặc biệt trong các lĩnh vực phục vụ,
bán hàng, dịch vụ khách sạn,… Đây cũng là những ngành nghề hiện nguồn cung ứng
nhân lực chuyên môn, có kinh nghiệm còn rất ít ỏi, nhiều khả năng chỉ đáp ứng
được 20% nhu cầu.
Cũng trong năm 2010, một vấn đề đáng băn khoăn là với
639 cơ sở đào tạo chuyên nghiệp nhân lực cho ngành dịch vụ Du lịch – Khách sạn
tại Việt Nam hiện nay không đủ đáp ứng được nhu cầu cung cấp nhân lực chuyên
môn, có tay nghề đáp ứng được các đòi hỏi dịch vụ, phục vụ cho khách hàng trong
nước và quốc tế của các doanh nghiệp. Việc gia tăng giữ số lượng nhân lực và chất
lượng nhân lực trong ngành đang “mất cân bằng” và tình trạng sử dụng nhân sự
gián tiếp từ các ngành dịch vụ khác hay việc giành giật các nhân lực có chuyên
môn, kinh nghiệm của các doanh nghiệp, khách sạn cùng ngành ngày càng trở lên
quyết liệt.
Năm 2011, các doanh nghiệp trong lĩnh vực Du lịch –
Khách sạn còn phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt lao động phổ thông, với mức
cung ứng trên thị trường chỉ rơi vào 50 – 60%. Đồng thời việc cạnh tranh lôi
kéo nhân lực có năng lực, nhân lực phổ thông mới và giữ chân nhân lực có năng lực,
kinh nghiệm lại trong ngành cũng là một bài toán khó.
Kênh tuyển dụng online vẫn tiếp tục là một kênh cung cấp
nhân lực rẻ và hiệu quả. Tuy nhiên nhìn trên một số website tuyển dụng số một
hàng đầu trong lĩnh vực tuyển dụng tại Việt Nam, những yêu cầu tuyển dụng trong
ngành Du lịch – Khách sạn chỉ chiếm trên dưới 8,5% so với tổng số yêu cầu tuyển
dụng của các ngành khác. Nhiều nhà quản lý nhân sự trong ngành đã đưa ra những
lựa chọn mới với việc sử dụng những kênh tuyển dụng trực tuyến có sức tập trung
hơn vào đối tượng nhân lực trong ngành như
[You must be registered and logged in to see this link.], website tuyển dụng đầu tiên dành
cho ngành Du lịch – Khách sạn, Casualjob – Việc làm thêm theo giờ,…
Bằng việc gia nhập của các website, các kênh quản lý
tuyển dụng mới dành riêng cho ngành Du lịch – Khách sạn như
Hotel Job, Casual Job,… cơ hội dành
cho các doanh nghiệp trong ngành tiếp cận các nhân lực có năng lực, chuyên môn
và kinh nghiệm trong ngành sẽ lớn hơn rất nhiều, đồng thời cũng làm cho thị trường
nhân sự trong ngành Du lịch – Khách sạn năm 2011 càng trở nên sôi động.
Dù vậy năm 2011 sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn với
các nhà tuyển dụng, nhà quản lý, các chủ doanh nghiệp do luôn phải đối mặt với
bài toán nguồn nhân lực.
Về phía người lao động, mặc dù về lý thuyết là họ đang
đứng trước nhiều cơ hội việc làm, nhưng nếu không kịp trang bị kiến thức, kỹ
năng nghề nghiệp, thì khả năng nắm bắt được cơ hội cũng là rất nhỏ bé.
nghiệp ngành khách sạn, dịch vụ, du lịch, nhà nghỉ, giải trí, nhu cầu nhân lực
trong ngành Dịch vụ, Phục vụ tăng “đột biến” đặc biệt trong các lĩnh vực phục vụ,
bán hàng, dịch vụ khách sạn,… Đây cũng là những ngành nghề hiện nguồn cung ứng
nhân lực chuyên môn, có kinh nghiệm còn rất ít ỏi, nhiều khả năng chỉ đáp ứng
được 20% nhu cầu.
Cũng trong năm 2010, một vấn đề đáng băn khoăn là với
639 cơ sở đào tạo chuyên nghiệp nhân lực cho ngành dịch vụ Du lịch – Khách sạn
tại Việt Nam hiện nay không đủ đáp ứng được nhu cầu cung cấp nhân lực chuyên
môn, có tay nghề đáp ứng được các đòi hỏi dịch vụ, phục vụ cho khách hàng trong
nước và quốc tế của các doanh nghiệp. Việc gia tăng giữ số lượng nhân lực và chất
lượng nhân lực trong ngành đang “mất cân bằng” và tình trạng sử dụng nhân sự
gián tiếp từ các ngành dịch vụ khác hay việc giành giật các nhân lực có chuyên
môn, kinh nghiệm của các doanh nghiệp, khách sạn cùng ngành ngày càng trở lên
quyết liệt.
Năm 2011, các doanh nghiệp trong lĩnh vực Du lịch –
Khách sạn còn phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt lao động phổ thông, với mức
cung ứng trên thị trường chỉ rơi vào 50 – 60%. Đồng thời việc cạnh tranh lôi
kéo nhân lực có năng lực, nhân lực phổ thông mới và giữ chân nhân lực có năng lực,
kinh nghiệm lại trong ngành cũng là một bài toán khó.
Kênh tuyển dụng online vẫn tiếp tục là một kênh cung cấp
nhân lực rẻ và hiệu quả. Tuy nhiên nhìn trên một số website tuyển dụng số một
hàng đầu trong lĩnh vực tuyển dụng tại Việt Nam, những yêu cầu tuyển dụng trong
ngành Du lịch – Khách sạn chỉ chiếm trên dưới 8,5% so với tổng số yêu cầu tuyển
dụng của các ngành khác. Nhiều nhà quản lý nhân sự trong ngành đã đưa ra những
lựa chọn mới với việc sử dụng những kênh tuyển dụng trực tuyến có sức tập trung
hơn vào đối tượng nhân lực trong ngành như
[You must be registered and logged in to see this link.], website tuyển dụng đầu tiên dành
cho ngành Du lịch – Khách sạn, Casualjob – Việc làm thêm theo giờ,…
Bằng việc gia nhập của các website, các kênh quản lý
tuyển dụng mới dành riêng cho ngành Du lịch – Khách sạn như
Hotel Job, Casual Job,… cơ hội dành
cho các doanh nghiệp trong ngành tiếp cận các nhân lực có năng lực, chuyên môn
và kinh nghiệm trong ngành sẽ lớn hơn rất nhiều, đồng thời cũng làm cho thị trường
nhân sự trong ngành Du lịch – Khách sạn năm 2011 càng trở nên sôi động.
Dù vậy năm 2011 sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn với
các nhà tuyển dụng, nhà quản lý, các chủ doanh nghiệp do luôn phải đối mặt với
bài toán nguồn nhân lực.
Về phía người lao động, mặc dù về lý thuyết là họ đang
đứng trước nhiều cơ hội việc làm, nhưng nếu không kịp trang bị kiến thức, kỹ
năng nghề nghiệp, thì khả năng nắm bắt được cơ hội cũng là rất nhỏ bé.
Mr_Hoteljob