Nghệ Thuật Masse trong môn Bi a Lỗ:
Masse là gì?
Mình chắc rằng có không ít bạn chơi game BIDA đã hoặc đang tự hỏi như vậy. Với sự hiểu biết hạn chế, mình xin góp vài ý kiến, nếu có gì sai sót xin mọi người bỏ qua cho.
Masse là cách đánh cong bi chủ trực diện, không cần phải chạm băng hay các bi khác. Masse còn được gọi theo cách bình dân là đánh cong bi, cong tre, cấy bi...v.v..
Trong thực tế cũng như trong game, masse rất ít được sử dụng vì độ khó rất cao nhưng độ chính xác lại rất thấp. Thường thì cơ thủ chỉ sử dụng masse trong các tình huống "bí". Nhưng nhìn chung, masse chỉ được sử dụng trong một khoảng cách rất ngắn giữa bi chủ và bi đích, phần vì để chắc ăn, phần vì cơ thủ... không đủ lực để masse xa. Rất may, vì đây là game nên mọi người không phải lo masse không tới hoặc... tẹt cơ.
Tại sao nên đánh masse?
Như mình đã nói (riêng trong game BIDA thôi), masse là phương án tốt nhất để cứu bi khi không thể a băng. Riêng với mình, mình thích đánh masse vì bi cong cong quẹo quẹo nhìn rất đẹp và lạ, khi đánh thành công thì đối thì dù là cao thủ cũng phải trố mắt khen ngợi.
Mình tin chắc là cả game BIDA này số người biết đánh masse một cách thuần thục không quá 100 người! Thậm chí có những cao thủ với số ngọc ngất ngưỡng nhưng cũng chưa biết đánh masse, đơn giản vì họ đã tự mãn với những gì mình đạt được mà không tìm tòi sáng tạo cách đánh mới. Vì vậy qua bài viết này, mình mong muốn sẽ đóng góp được một chút gì đó để cải cách lối đánh cũ, phổ biến và cùng nhau phát triển cách đánh masse.
Mình rất tiếc là game này thiếu 1 cách đánh kinh điển khác: nhảy cóc...
Cùng nhau tập masse nào!!!
Sau một thời gian nghiên cứu và luyện tập, mình đã có được một ít kinh nghiệm nho nhỏ, tuy chẳng bằng ai nhưng cũng xin chia sẻ chút kinh nghiệm cho mọi người. Ai chưa biết thì xem cho biết, ai biết rồi thì xem như mình múa rìu qua mắt thợ vậy!
Vì trên mạng nên rất khó để diễn tả thành lời văn, mình sẽ vừa viết vừa minh họa bằng mình.
- Kết hợp vừa chỉnh effe vừa chỉnh º (độ) masse.
- º càng cao thì vòng cung (độ cong) của bi càng nhỏ
- Để tiện hướng dẫn cho mọi người cũng như để mọi người dễ hình dung, mình chia effe thành những con số (giống như số º) trên một cung tròn.
- Effe bên nào thì bi cong qua hướng bên đó, cũng giống như đánh effe bình thường thôi.
Mình xin giới thiệu một vài cơ masse trực diện, masse 1 băng và 2 băng..., từ 3 băng trở lên rất khó đánh và ít áp dụng thực tế nên mình không hướng dẫn. Trước mắt là mọi người cứ tập masse cơ bản trước đã :
Masse trực diện
- Effe và ºmasse: tự xem.
- Đường chỉ hướng bi: hướng thẳng vào lỗ dậu ở trên và cắt ngang qua chấm màu trắng giữa bàn, ngược phía với bi đích.
Masse 1 băng
- ºmasse: 83º
- Effe: 90
- Đường chỉ hướng bi: song song với băng dài.
Masse 2 băng
- ºmasse: 50º
- Effe: NHÌN THẬT KỸ NHÉ! KHÔNG PHẢI SỐ 0 ĐÂU! PHẢI LỆCH QUA PHẢI 1 CHÚT XÍU!!!
- Đường chỉ hướng bi: cắt ngang qua cả 3 chấm màu trắng sao cho 2 đường chỉ bi nhập lại thành 1.
Hãy trải nghiệm tại cổng game Zingplay: [You must be registered and logged in to see this link.]
Nguồn: [You must be registered and logged in to see this link.]
Masse là gì?
Mình chắc rằng có không ít bạn chơi game BIDA đã hoặc đang tự hỏi như vậy. Với sự hiểu biết hạn chế, mình xin góp vài ý kiến, nếu có gì sai sót xin mọi người bỏ qua cho.
Masse là cách đánh cong bi chủ trực diện, không cần phải chạm băng hay các bi khác. Masse còn được gọi theo cách bình dân là đánh cong bi, cong tre, cấy bi...v.v..
Trong thực tế cũng như trong game, masse rất ít được sử dụng vì độ khó rất cao nhưng độ chính xác lại rất thấp. Thường thì cơ thủ chỉ sử dụng masse trong các tình huống "bí". Nhưng nhìn chung, masse chỉ được sử dụng trong một khoảng cách rất ngắn giữa bi chủ và bi đích, phần vì để chắc ăn, phần vì cơ thủ... không đủ lực để masse xa. Rất may, vì đây là game nên mọi người không phải lo masse không tới hoặc... tẹt cơ.
Tại sao nên đánh masse?
Như mình đã nói (riêng trong game BIDA thôi), masse là phương án tốt nhất để cứu bi khi không thể a băng. Riêng với mình, mình thích đánh masse vì bi cong cong quẹo quẹo nhìn rất đẹp và lạ, khi đánh thành công thì đối thì dù là cao thủ cũng phải trố mắt khen ngợi.
Mình tin chắc là cả game BIDA này số người biết đánh masse một cách thuần thục không quá 100 người! Thậm chí có những cao thủ với số ngọc ngất ngưỡng nhưng cũng chưa biết đánh masse, đơn giản vì họ đã tự mãn với những gì mình đạt được mà không tìm tòi sáng tạo cách đánh mới. Vì vậy qua bài viết này, mình mong muốn sẽ đóng góp được một chút gì đó để cải cách lối đánh cũ, phổ biến và cùng nhau phát triển cách đánh masse.
Mình rất tiếc là game này thiếu 1 cách đánh kinh điển khác: nhảy cóc...
Cùng nhau tập masse nào!!!
Sau một thời gian nghiên cứu và luyện tập, mình đã có được một ít kinh nghiệm nho nhỏ, tuy chẳng bằng ai nhưng cũng xin chia sẻ chút kinh nghiệm cho mọi người. Ai chưa biết thì xem cho biết, ai biết rồi thì xem như mình múa rìu qua mắt thợ vậy!
Vì trên mạng nên rất khó để diễn tả thành lời văn, mình sẽ vừa viết vừa minh họa bằng mình.
- Kết hợp vừa chỉnh effe vừa chỉnh º (độ) masse.
- º càng cao thì vòng cung (độ cong) của bi càng nhỏ
-------
- Để tiện hướng dẫn cho mọi người cũng như để mọi người dễ hình dung, mình chia effe thành những con số (giống như số º) trên một cung tròn.
- Effe bên nào thì bi cong qua hướng bên đó, cũng giống như đánh effe bình thường thôi.
-------
Mình xin giới thiệu một vài cơ masse trực diện, masse 1 băng và 2 băng..., từ 3 băng trở lên rất khó đánh và ít áp dụng thực tế nên mình không hướng dẫn. Trước mắt là mọi người cứ tập masse cơ bản trước đã :
Masse trực diện
- Effe và ºmasse: tự xem.
- Đường chỉ hướng bi: hướng thẳng vào lỗ dậu ở trên và cắt ngang qua chấm màu trắng giữa bàn, ngược phía với bi đích.
Masse 1 băng
- ºmasse: 83º
- Effe: 90
- Đường chỉ hướng bi: song song với băng dài.
Masse 2 băng
- ºmasse: 50º
- Effe: NHÌN THẬT KỸ NHÉ! KHÔNG PHẢI SỐ 0 ĐÂU! PHẢI LỆCH QUA PHẢI 1 CHÚT XÍU!!!
- Đường chỉ hướng bi: cắt ngang qua cả 3 chấm màu trắng sao cho 2 đường chỉ bi nhập lại thành 1.
Hãy trải nghiệm tại cổng game Zingplay: [You must be registered and logged in to see this link.]
Nguồn: [You must be registered and logged in to see this link.]