DSO - DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐÀ LẠT

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT


    [trắc nghiệm] Bạn có tố chất lãnh đạo doanh nghiệp giỏi?

    bizpro
    bizpro
    Lao công tạp vụ
    Lao công tạp vụ


    Tổng số bài gửi : 17
    Cảm ơn : 3

    [trắc nghiệm] Bạn có tố chất lãnh đạo doanh nghiệp giỏi? Empty [trắc nghiệm] Bạn có tố chất lãnh đạo doanh nghiệp giỏi?

    Bài gửi by bizpro 2011-10-29, 11:21

    Thử
    trả lời 10 câu hỏi dưới đây của tờ Fortune (đăng trên CNNMoney.com) để trắc
    nghiệm
    [URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]kỹ
    năng lãnh đạo doanh nghiệp[/URL] của bạn. Dù chỉ có 10 câu, bài trắc nghiệm này
    bao gồm các kỹ năng thiết yếu một nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải có, như
    khả năng ra quyết định, rèn luyện khả năng lãnh đạo, ứng xử với cấp trên và cấp
    dưới, kể cả một vấn đề được quan tâm nhiều hơn gần đây: quan hệ với cộng
    đồng.



    [trắc nghiệm] Bạn có tố chất lãnh đạo doanh nghiệp giỏi? Business-meeting


    1. Bạn
    đã được huấn
    luyện và có
    nhiều kinh nghiệm
    quản lý con người, nhưng bạn lại gặp khó khăn trong
    việc tiếp cận các kỹ thuật mới nhất. Bạn sẽ:



    a. Tranh
    thủ học càng nhiều càng tốt về các tiến bộ mới khi rảnh rỗi.



    b. Đăng ký
    học các khóa bồi dưỡng những
    [URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]kỹ
    năng lãnh đạo[/url]như khuyến khích nhân viên, đánh giá chất lượng công việc
    của họ, và cải thiện khả năng nói trước đám đông.



    c. Xem như
    chuyện gì mình cũng biết.






    2. Lâu
    nay, bạn luôn luôn dùng tư duy logic để giải quyết các vấn đề. Khi một nhân
    viên gây ra một tình huống trong đó bạn không thể dùng logic để giải quyết (ví
    dụ như sau khi tìm không ra dụng cụ bấm kim của mình, một nhân viên phát cáu
    lên và gọi các đồng nghiệp là một lũ ăn cắp). Bạn sẽ:



    a. Nhắc đi
    nhắc lại với nhân viên đó các lý lẽ logic thuyết phục anh ta không nên mất bình
    tĩnh. Dù sao đi nữa, cách tiếp cận sáng suốt của bạn đã chứng tỏ bạn là cấp chỉ
    huy.



    b. Nói với người nhân viên là anh ta trông rất
    kỳ cục và xem chuyện này tự nhiên sẽ trôi qua.



    c. Nhìn vấn đề theo cách nhìn của người nhân
    viên, dù rằng đối với bạn chuyện lo lắng mất cắp của anh ta là không có cơ sở.









    3. Tổng giám đốc hỏi bạn về các ý tưởng cho
    một chiến dịch tiếp thị mới dù marketing không phải là chuyên môn của bạn. Bạn
    sẽ:



    a. Gặp
    người ở bộ phận marketing để biết ý tưởng của họ, dùng phương pháp động não
    (brainstorming) với người có khả năng hướng dẫn bạn và nghiên cứu các chiến
    dịch tiếp thị của các công ty đối thủ.



    b. Giải thích với tổng giám đốc rằng bạn không
    phải là người thích hợp trong việc này bởi vì mình chẳng biết tí gì về tiếp
    thị, và giới thiệu người khác có đúng kỹ năng.



    c. Tạm thời không đá động gì đến vấn đề này
    cho đến khi tổng giám đốc giao việc này cho người khác có kỹ năng tốt hơn giải
    quyết.









    4. Bạn bị căng thẳng bởi một núi công việc
    phải giải quyết trong vài tuần nữa đến nỗi bạn nghĩ mình không thể nào thực
    hiện hết được. Bạn sẽ:






    a. Quyết
    tâm làm việc ngày đêm, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật cho đến khi xong việc mới thôi.



    b. Nói với
    cấp trên rằng công việc đã ngập đầu bạn và bạn sẽ hoàn thành công việc tốt hơn
    nếu được phép lùi lại thời hạn chót dành cho một số đầu việc.



    c. Thư thả, về nhà lúc 6 giờ chiều mỗi ngày,
    và thậm chí có thể nghỉ một vài ngày để tái tạo năng lượng làm việc






    5. Bạn
    đang tập trung cao độ để giải quyết một vấn đề hóc búa, nhưng có vẻ bạn chẳng
    đi đến đâu. Bạn sẽ:



    a. Cố gắng hơn nữa. Trong quá khứ bạn luôn
    luôn tìm được giải pháp sau khi cày xới tận gốc rễ vấn đề .



    b. Giao công việc cho một người dưới quyền và
    hy vọng rằng cách tiếp cận mới sẽ giúp tìm ra giải pháp khả thi.



    c. Thư
    giãn, nhìn ra cửa sổ hoặc đi dạo để đầu óc được tự do.









    6. Cuối
    tuần này bạn có một số việc cần hoàn tất. Cách tốt nhất để sử dụng thời gian
    là:



    a. Làm
    càng nhiều việc cùng một lúc càng tốt vì như thế sẽ tiết kiệm thời gian.



    b. Chỉ tập
    trung làm một việc, sau khi hoàn tất việc đó bạn sẽ bắt tay làm việc khác.



    c. Cố gắng
    làm hết mọi việc bằng cách làm thêm giờ.









    7. Bạn
    đang cần quyết định một việc ảnh hưởng đến chiến lược tương lai của công ty,
    nhưng lại không có đủ dữ liệu để xem mình nên chọn con đường nào. Bạn sẽ:



    a. Suy nghĩ một cách cẩn thận các thông tin
    bạn có, thảo luận các tình huống xảy ra với các đồng nghiệp có kinh nghiệm và
    sau đó ra quyết định.



    b. Không ra bất cứ quyết định nào cho đến khi
    bạn đã nghiên cứu thật sâu và phân tích mọi hậu quả của từng tình huống có thể
    xảy ra.



    c. Giao
    việc ra quyết định cho người khác có trực giác tốt hơn mình.






    8. Bộ
    phận do bạn đứng đầu không đạt doanh số và những kháchthân thi ết nhất đang bỏ
    đi. Bạn cần phải lật ngược thế cờ trong thời gian ngắn. Cách tốt nhất bạn nên
    làm là:



    a. Hủy bỏ
    các buổi tiệc, yêu cầu mọi người rút ngắn thời gian ăn trưa và buộc họ phải làm
    việc nhiều giờ hơn, chăm chỉ hơn cho đến khi đạt được kế hoạch.



    b. Nhận
    trách nhiệm về mình vì bạn là người đứng đầu bộ phận và làm hết sức để giải
    quyết vấn đề.



    c. Động viên mọi người bằng cách cho họ ăn
    pizza miễn phí vào bữa trưa, phát động phong trào sáng tác khẩu hiệu làm việc
    trên áo thun, và phát các cặp vé xem phim miễn phí cho người nghĩ ra giải pháp
    sáng tạo nhất để giành lại khách hàng.









    9. Bạn
    được giao lãnh đạo một nhóm nhân viên thuộc nhiều dân tộc khác nhau, có độ tuổi
    từ 20 đến gần 60. Cách tốt nhất để tạo sự gắn kết trong nhóm là:



    a. Khuyến khích mọi người bày tỏ quan điểm
    khác nhau dựa trên điểm xuất phát và trải nghiệm khác nhau của họ.



    b. Bỏ qua
    sự khác biệt của họ vì tuổi tác, chủng tộc chẳng ảnh hưởng gì đến khả năng làm
    việc.



    c. Theo học
    một khóa huấn luyện về quản lý trong đa dạng để bạn có thể ý thức được các vấn
    đề pháp lý nhưng đồng thời có thể lãnh đạo cả nhóm như thể họ chẳng có gì khác
    biệt về chủng tộc hoặc tuổi tác.









    10. Cuối
    năm, bộ phận công ty do bạn quản lý còn tồn quỹ được tự do tiêu xài. Để giúp
    công ty thành công hơn, bạn sẽ:



    a. Tưởng thưởng xứng đáng cho năm người làm
    việc tốt nhất trong bộ phận.



    b. Yêu cầu
    nhân viên của bạn đề nghị một tổ chức từ thiện trong cộng đồng cần giúp đỡ. Sau
    đó lập kế hoạch bảo trợ nhằm tạo ra sự khác biệt rõ rệt cho cộng đồng.



    c. Thết đãi toàn thể nhân viên và gia đình họ
    một bữa tiệc linh đình.



    [trắc nghiệm] Bạn có tố chất lãnh đạo doanh nghiệp giỏi? Phan-vai-lanh-dao-quan-ly


    ------------------------------------------------------------------------------



    Trả
    lời:



    Các
    câu trả lời đúng trong trắc nghiệm này dựa trên quyển sách nhan đề Smarter,
    Faster, Better: Strategies for Effective, Enduring, and Fulfilled Leadership
    (Khôn hơn, nhanh hơn, tốt hơn: Chiến lược cho lãnh đạo hiệu quả hơn, lâu dài
    hơn và mãn nguyện hơn) của Karlin Sloan, một chuyên gia huấn luyện lãnh đạo
    doanh nghiệp.






    Câu 1:
    (b).
    Lời khuyên của Sloan là người lãnh đạo khôn ngoan cần tập trung vào
    những gì mình đã làm tốt nhất. Nhiều người vẫn tin rằng cần phải cải thiện tất
    cả những gì mình còn chưa hoàn thiện. Thay vì vậy, nên tập trung vào những điểm
    mạnh của mình để hoàn thiện chúng.






    Câu 2:
    (c)
    . Sloan khuyên chúng ta nên tạm thời rời bỏ cách suy nghĩ ưa thích của
    mình. Ví dụ như từ trước đến giờ bạn vẫn chú ý nhiều đến chi tiết, thì nay nên
    nhìn vấn đề với cái nhìn tổng thể. Cũng nên nhớ rằng nhiều nhân viên âm thầm
    than vãn về việc mất mát các văn phòng phẩm quanh mình. Dùng phương pháp động
    não với đồng nghiệp, người có khả năng hướng dẫn mình và bạn bè. Người khôn
    ngoan nhất là người biết rằng có người còn giỏi hơn mình. Phải đặt với họ thật
    nhiều câu hỏi”.







    Câu 3:
    (a).
    Câu trả
    lời của Sloan
    là: “Hãy làm
    cho các chuyên
    gia vây quanh mình.
    Dùng phương pháp
    động não với
    đồng nghiệp, người
    có khả năng hướng
    dẫn mình và
    bạn bè. Người
    khôn ngoan nhất
    là người biết rằng
    có người còn
    giỏi hơn mình.
    Phải đặt với họ thật
    nhiều câu hỏi”.






    Câu 4:
    (c).
    Theo Sloan, “để có thể làm việc với tốc độ nhanh hơn, hãy làm việc
    chậm lại. Cứ ngủ trưa, hoặc lấy phép nghỉ ngơi. Đừng tham việc vào lúc cuối
    tuần. Không nên quá căng thẳng vì công việc. Nếu như bạn có cảm giác đó, bạn
    đang làm việc quá sức, đi quá nhanh và không tái tạo đủ năng lượng. Điều này
    cũng có nghĩa là bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để hoàn tất công việc.
    Chuyện quyết tâm làm việc ngày đêm trong câu (a) là con đường dẫn đến hủy diệt.
    Yêu cầu cấp trên cho mình thêm thời gian, tuy có lúc cũng được đáp ứng, lại
    không có lợi cho tiền đồ của bạn về lâu dài.







    Câu 5:
    (c).
    Các nghiên cứu
    cho thấy rằng
    con người trở
    nên sáng tạo nhất
    khi trong não
    họ xuất hiện
    sóng theta, như
    lúc họ mơ
    màng trong ngày. Sóng theta còn
    xuất hiện khi chúng ta ngủ. Vì thế, có lúc người ta đi ngủ cùng với một vấn đề
    cần giải quyết thì họ có được giải pháp vào sáng hôm sau.






    Câu 6: (b). Sloan cho rằng các nghiên
    cứu về hoạt động não bộ đã chứng minh làm nhiều việc cùng một lúc sẽ làm giảm
    sút khả năng của não lẽ ra có được cho từng hoạt động riêng rẽ và làm chậm tiến
    độ công việc vì não phải mất thời gian chuyển từ việc này sang việc khác. Nếu
    thật sự bạn bù đầu, bù cổ vì công việc, (c) có thể là lựa chọn, nhưng đừng tập
    thành thói quen.






    Câu 7: (a). Người cầu toàn sẽ chọn (b),
    nhưng cầu toàn là việc rất mất thời gian và tiêu hao năng lượng. Phân tích quá
    chi tiết đến mức không cần thiết ít khi dẫn đến quyết định đúng đắn. Còn chọn
    (c), thì bạn quá nhát gan.






    .Câu 8:
    (c)
    . N ếu muốn tăng cường tinh thần làm việc, cần tăng cường sự
    thích thú dành cho
    công việc. Sloan
    cho rằng nhân viên càng



    cảm thấy
    vui vẻ ở sở làm, họ sẽ càng có nhiều năng lượng hơn cho công việc. Nếu bạn thấy
    điều này không đúng so với trực giác của mình, thử nghĩ đến những
    lúc bạn nảy ra
    những ý tưởng
    hay và có
    thêm sự hăng hái thực hiện. Lúc đó không phải là lúc
    bạn cần làm việc bán sống, bán chết
    mà là lúc
    bạn cảm thấy
    thích thú làm
    việc. Tìm cách
    để tự giải quyết
    như trong (b)
    sẽ dẫn đến
    khả năng bạn
    tự hủy diệt
    mình và mọi người xung quanh.






    Câu 9:
    (a)
    . Theo Sloan, chấp nhận khác biệt sẽ tạo ra sự gắn kết. Để tạo ra một
    tập thể đoàn kết, hãy tìm ra sự khác biệt về tuổi tác, tôn giáo, cách suy nghĩ,
    kinh nghiệm và kỹ năng của các thành viên, và tăng cường sự gắn kết dựa trên
    những điều đó.






    Câu 10:
    (b)
    . Sloan kết luận rằng: “Hãy cho nhiều hơn để nhận nhiều hơn. Nhà quản lý
    doanh nghiệp nào có tính nhân bản, chú ý làm cho cộng đồng và thế giới họ đang
    sống tốt đẹp hơn sẽ được ủng hộ nhiều hơn. Bỏ ra một ngày để dọn dẹp công viên
    hay sửa sang một mái ấm cũng có thể là một trải nghiệm làm tăng cường sự gắn
    kết trong công ty của bạn”.



    Mỗi câu
    trả lời đúng
    bạn sẽ được 10
    điểm. Nếu bạn
    đạt từ 80 điểm
    trở lên, bạn đang có những tố chất tốt lãnh đạo doanh nghiệp. Nếu đạt
    50-70 điểm, bạn có thể là nhà quản lý tốt nhưng cần cải thiện thêm phẩm chất
    lãnh đạo của mình. Còn nếu chỉ đạt 40 điểm hay ít hơn, bạn phải nghiêm túc xem
    lại cách quản lý của mình.






    Tags:
    [URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]ky
    nang lanh dao doanh nghiep[/url] , [URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]ky
    nang quan ly va lanh dao[/url] ,
    [URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]
    ky nang quan ly doanh nghiep[/url]

      Hôm nay: 2024-03-29, 13:21