Thử
trả lời 10 câu hỏi dưới đây của tờ Fortune (đăng trên CNNMoney.com) để trắc
nghiệm
[URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]kỹ
năng lãnh đạo doanh nghiệp[/URL] của bạn. Dù chỉ có 10 câu, bài trắc nghiệm này
bao gồm các kỹ năng thiết yếu một nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải có, như
khả năng ra quyết định, rèn luyện khả năng lãnh đạo, ứng xử với cấp trên và cấp
dưới, kể cả một vấn đề được quan tâm nhiều hơn gần đây: quan hệ với cộng
đồng.
1. Bạn
đã được huấn
luyện và có
nhiều kinh nghiệm
quản lý con người, nhưng bạn lại gặp khó khăn trong
việc tiếp cận các kỹ thuật mới nhất. Bạn sẽ:
a. Tranh
thủ học càng nhiều càng tốt về các tiến bộ mới khi rảnh rỗi.
b. Đăng ký
học các khóa bồi dưỡng những
[URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]kỹ
năng lãnh đạo[/url]như khuyến khích nhân viên, đánh giá chất lượng công việc
của họ, và cải thiện khả năng nói trước đám đông.
c. Xem như
chuyện gì mình cũng biết.
2. Lâu
nay, bạn luôn luôn dùng tư duy logic để giải quyết các vấn đề. Khi một nhân
viên gây ra một tình huống trong đó bạn không thể dùng logic để giải quyết (ví
dụ như sau khi tìm không ra dụng cụ bấm kim của mình, một nhân viên phát cáu
lên và gọi các đồng nghiệp là một lũ ăn cắp). Bạn sẽ:
a. Nhắc đi
nhắc lại với nhân viên đó các lý lẽ logic thuyết phục anh ta không nên mất bình
tĩnh. Dù sao đi nữa, cách tiếp cận sáng suốt của bạn đã chứng tỏ bạn là cấp chỉ
huy.
b. Nói với người nhân viên là anh ta trông rất
kỳ cục và xem chuyện này tự nhiên sẽ trôi qua.
c. Nhìn vấn đề theo cách nhìn của người nhân
viên, dù rằng đối với bạn chuyện lo lắng mất cắp của anh ta là không có cơ sở.
3. Tổng giám đốc hỏi bạn về các ý tưởng cho
một chiến dịch tiếp thị mới dù marketing không phải là chuyên môn của bạn. Bạn
sẽ:
a. Gặp
người ở bộ phận marketing để biết ý tưởng của họ, dùng phương pháp động não
(brainstorming) với người có khả năng hướng dẫn bạn và nghiên cứu các chiến
dịch tiếp thị của các công ty đối thủ.
b. Giải thích với tổng giám đốc rằng bạn không
phải là người thích hợp trong việc này bởi vì mình chẳng biết tí gì về tiếp
thị, và giới thiệu người khác có đúng kỹ năng.
c. Tạm thời không đá động gì đến vấn đề này
cho đến khi tổng giám đốc giao việc này cho người khác có kỹ năng tốt hơn giải
quyết.
4. Bạn bị căng thẳng bởi một núi công việc
phải giải quyết trong vài tuần nữa đến nỗi bạn nghĩ mình không thể nào thực
hiện hết được. Bạn sẽ:
a. Quyết
tâm làm việc ngày đêm, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật cho đến khi xong việc mới thôi.
b. Nói với
cấp trên rằng công việc đã ngập đầu bạn và bạn sẽ hoàn thành công việc tốt hơn
nếu được phép lùi lại thời hạn chót dành cho một số đầu việc.
c. Thư thả, về nhà lúc 6 giờ chiều mỗi ngày,
và thậm chí có thể nghỉ một vài ngày để tái tạo năng lượng làm việc
5. Bạn
đang tập trung cao độ để giải quyết một vấn đề hóc búa, nhưng có vẻ bạn chẳng
đi đến đâu. Bạn sẽ:
a. Cố gắng hơn nữa. Trong quá khứ bạn luôn
luôn tìm được giải pháp sau khi cày xới tận gốc rễ vấn đề .
b. Giao công việc cho một người dưới quyền và
hy vọng rằng cách tiếp cận mới sẽ giúp tìm ra giải pháp khả thi.
c. Thư
giãn, nhìn ra cửa sổ hoặc đi dạo để đầu óc được tự do.
6. Cuối
tuần này bạn có một số việc cần hoàn tất. Cách tốt nhất để sử dụng thời gian
là:
a. Làm
càng nhiều việc cùng một lúc càng tốt vì như thế sẽ tiết kiệm thời gian.
b. Chỉ tập
trung làm một việc, sau khi hoàn tất việc đó bạn sẽ bắt tay làm việc khác.
c. Cố gắng
làm hết mọi việc bằng cách làm thêm giờ.
7. Bạn
đang cần quyết định một việc ảnh hưởng đến chiến lược tương lai của công ty,
nhưng lại không có đủ dữ liệu để xem mình nên chọn con đường nào. Bạn sẽ:
a. Suy nghĩ một cách cẩn thận các thông tin
bạn có, thảo luận các tình huống xảy ra với các đồng nghiệp có kinh nghiệm và
sau đó ra quyết định.
b. Không ra bất cứ quyết định nào cho đến khi
bạn đã nghiên cứu thật sâu và phân tích mọi hậu quả của từng tình huống có thể
xảy ra.
c. Giao
việc ra quyết định cho người khác có trực giác tốt hơn mình.
8. Bộ
phận do bạn đứng đầu không đạt doanh số và những kháchthân thi ết nhất đang bỏ
đi. Bạn cần phải lật ngược thế cờ trong thời gian ngắn. Cách tốt nhất bạn nên
làm là:
a. Hủy bỏ
các buổi tiệc, yêu cầu mọi người rút ngắn thời gian ăn trưa và buộc họ phải làm
việc nhiều giờ hơn, chăm chỉ hơn cho đến khi đạt được kế hoạch.
b. Nhận
trách nhiệm về mình vì bạn là người đứng đầu bộ phận và làm hết sức để giải
quyết vấn đề.
c. Động viên mọi người bằng cách cho họ ăn
pizza miễn phí vào bữa trưa, phát động phong trào sáng tác khẩu hiệu làm việc
trên áo thun, và phát các cặp vé xem phim miễn phí cho người nghĩ ra giải pháp
sáng tạo nhất để giành lại khách hàng.
9. Bạn
được giao lãnh đạo một nhóm nhân viên thuộc nhiều dân tộc khác nhau, có độ tuổi
từ 20 đến gần 60. Cách tốt nhất để tạo sự gắn kết trong nhóm là:
a. Khuyến khích mọi người bày tỏ quan điểm
khác nhau dựa trên điểm xuất phát và trải nghiệm khác nhau của họ.
b. Bỏ qua
sự khác biệt của họ vì tuổi tác, chủng tộc chẳng ảnh hưởng gì đến khả năng làm
việc.
c. Theo học
một khóa huấn luyện về quản lý trong đa dạng để bạn có thể ý thức được các vấn
đề pháp lý nhưng đồng thời có thể lãnh đạo cả nhóm như thể họ chẳng có gì khác
biệt về chủng tộc hoặc tuổi tác.
10. Cuối
năm, bộ phận công ty do bạn quản lý còn tồn quỹ được tự do tiêu xài. Để giúp
công ty thành công hơn, bạn sẽ:
a. Tưởng thưởng xứng đáng cho năm người làm
việc tốt nhất trong bộ phận.
b. Yêu cầu
nhân viên của bạn đề nghị một tổ chức từ thiện trong cộng đồng cần giúp đỡ. Sau
đó lập kế hoạch bảo trợ nhằm tạo ra sự khác biệt rõ rệt cho cộng đồng.
c. Thết đãi toàn thể nhân viên và gia đình họ
một bữa tiệc linh đình.
------------------------------------------------------------------------------
Trả
lời:
Các
câu trả lời đúng trong trắc nghiệm này dựa trên quyển sách nhan đề Smarter,
Faster, Better: Strategies for Effective, Enduring, and Fulfilled Leadership
(Khôn hơn, nhanh hơn, tốt hơn: Chiến lược cho lãnh đạo hiệu quả hơn, lâu dài
hơn và mãn nguyện hơn) của Karlin Sloan, một chuyên gia huấn luyện lãnh đạo
doanh nghiệp.
Câu 1:
(b). Lời khuyên của Sloan là người lãnh đạo khôn ngoan cần tập trung vào
những gì mình đã làm tốt nhất. Nhiều người vẫn tin rằng cần phải cải thiện tất
cả những gì mình còn chưa hoàn thiện. Thay vì vậy, nên tập trung vào những điểm
mạnh của mình để hoàn thiện chúng.
Câu 2:
(c). Sloan khuyên chúng ta nên tạm thời rời bỏ cách suy nghĩ ưa thích của
mình. Ví dụ như từ trước đến giờ bạn vẫn chú ý nhiều đến chi tiết, thì nay nên
nhìn vấn đề với cái nhìn tổng thể. Cũng nên nhớ rằng nhiều nhân viên âm thầm
than vãn về việc mất mát các văn phòng phẩm quanh mình. Dùng phương pháp động
não với đồng nghiệp, người có khả năng hướng dẫn mình và bạn bè. Người khôn
ngoan nhất là người biết rằng có người còn giỏi hơn mình. Phải đặt với họ thật
nhiều câu hỏi”.
Câu 3:
(a). Câu trả
lời của Sloan
là: “Hãy làm
cho các chuyên
gia vây quanh mình.
Dùng phương pháp
động não với
đồng nghiệp, người
có khả năng hướng
dẫn mình và
bạn bè. Người
khôn ngoan nhất
là người biết rằng
có người còn
giỏi hơn mình.
Phải đặt với họ thật
nhiều câu hỏi”.
Câu 4:
(c). Theo Sloan, “để có thể làm việc với tốc độ nhanh hơn, hãy làm việc
chậm lại. Cứ ngủ trưa, hoặc lấy phép nghỉ ngơi. Đừng tham việc vào lúc cuối
tuần. Không nên quá căng thẳng vì công việc. Nếu như bạn có cảm giác đó, bạn
đang làm việc quá sức, đi quá nhanh và không tái tạo đủ năng lượng. Điều này
cũng có nghĩa là bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để hoàn tất công việc.
Chuyện quyết tâm làm việc ngày đêm trong câu (a) là con đường dẫn đến hủy diệt.
Yêu cầu cấp trên cho mình thêm thời gian, tuy có lúc cũng được đáp ứng, lại
không có lợi cho tiền đồ của bạn về lâu dài.
Câu 5:
(c). Các nghiên cứu
cho thấy rằng
con người trở
nên sáng tạo nhất
khi trong não
họ xuất hiện
sóng theta, như
lúc họ mơ
màng trong ngày. Sóng theta còn
xuất hiện khi chúng ta ngủ. Vì thế, có lúc người ta đi ngủ cùng với một vấn đề
cần giải quyết thì họ có được giải pháp vào sáng hôm sau.
Câu 6: (b). Sloan cho rằng các nghiên
cứu về hoạt động não bộ đã chứng minh làm nhiều việc cùng một lúc sẽ làm giảm
sút khả năng của não lẽ ra có được cho từng hoạt động riêng rẽ và làm chậm tiến
độ công việc vì não phải mất thời gian chuyển từ việc này sang việc khác. Nếu
thật sự bạn bù đầu, bù cổ vì công việc, (c) có thể là lựa chọn, nhưng đừng tập
thành thói quen.
Câu 7: (a). Người cầu toàn sẽ chọn (b),
nhưng cầu toàn là việc rất mất thời gian và tiêu hao năng lượng. Phân tích quá
chi tiết đến mức không cần thiết ít khi dẫn đến quyết định đúng đắn. Còn chọn
(c), thì bạn quá nhát gan.
.Câu 8:
(c). N ếu muốn tăng cường tinh thần làm việc, cần tăng cường sự
thích thú dành cho
công việc. Sloan
cho rằng nhân viên càng
cảm thấy
vui vẻ ở sở làm, họ sẽ càng có nhiều năng lượng hơn cho công việc. Nếu bạn thấy
điều này không đúng so với trực giác của mình, thử nghĩ đến những
lúc bạn nảy ra
những ý tưởng
hay và có
thêm sự hăng hái thực hiện. Lúc đó không phải là lúc
bạn cần làm việc bán sống, bán chết
mà là lúc
bạn cảm thấy
thích thú làm
việc. Tìm cách
để tự giải quyết
như trong (b)
sẽ dẫn đến
khả năng bạn
tự hủy diệt
mình và mọi người xung quanh.
Câu 9:
(a). Theo Sloan, chấp nhận khác biệt sẽ tạo ra sự gắn kết. Để tạo ra một
tập thể đoàn kết, hãy tìm ra sự khác biệt về tuổi tác, tôn giáo, cách suy nghĩ,
kinh nghiệm và kỹ năng của các thành viên, và tăng cường sự gắn kết dựa trên
những điều đó.
Câu 10:
(b). Sloan kết luận rằng: “Hãy cho nhiều hơn để nhận nhiều hơn. Nhà quản lý
doanh nghiệp nào có tính nhân bản, chú ý làm cho cộng đồng và thế giới họ đang
sống tốt đẹp hơn sẽ được ủng hộ nhiều hơn. Bỏ ra một ngày để dọn dẹp công viên
hay sửa sang một mái ấm cũng có thể là một trải nghiệm làm tăng cường sự gắn
kết trong công ty của bạn”.
Mỗi câu
trả lời đúng
bạn sẽ được 10
điểm. Nếu bạn
đạt từ 80 điểm
trở lên, bạn đang có những tố chất tốt lãnh đạo doanh nghiệp. Nếu đạt
50-70 điểm, bạn có thể là nhà quản lý tốt nhưng cần cải thiện thêm phẩm chất
lãnh đạo của mình. Còn nếu chỉ đạt 40 điểm hay ít hơn, bạn phải nghiêm túc xem
lại cách quản lý của mình.
Tags:
[URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]ky
nang lanh dao doanh nghiep[/url] , [URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]ky
nang quan ly va lanh dao[/url] ,
[URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]
ky nang quan ly doanh nghiep[/url]
trả lời 10 câu hỏi dưới đây của tờ Fortune (đăng trên CNNMoney.com) để trắc
nghiệm
[URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]kỹ
năng lãnh đạo doanh nghiệp[/URL] của bạn. Dù chỉ có 10 câu, bài trắc nghiệm này
bao gồm các kỹ năng thiết yếu một nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải có, như
khả năng ra quyết định, rèn luyện khả năng lãnh đạo, ứng xử với cấp trên và cấp
dưới, kể cả một vấn đề được quan tâm nhiều hơn gần đây: quan hệ với cộng
đồng.
1. Bạn
đã được huấn
luyện và có
nhiều kinh nghiệm
quản lý con người, nhưng bạn lại gặp khó khăn trong
việc tiếp cận các kỹ thuật mới nhất. Bạn sẽ:
a. Tranh
thủ học càng nhiều càng tốt về các tiến bộ mới khi rảnh rỗi.
b. Đăng ký
học các khóa bồi dưỡng những
[URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]kỹ
năng lãnh đạo[/url]như khuyến khích nhân viên, đánh giá chất lượng công việc
của họ, và cải thiện khả năng nói trước đám đông.
c. Xem như
chuyện gì mình cũng biết.
2. Lâu
nay, bạn luôn luôn dùng tư duy logic để giải quyết các vấn đề. Khi một nhân
viên gây ra một tình huống trong đó bạn không thể dùng logic để giải quyết (ví
dụ như sau khi tìm không ra dụng cụ bấm kim của mình, một nhân viên phát cáu
lên và gọi các đồng nghiệp là một lũ ăn cắp). Bạn sẽ:
a. Nhắc đi
nhắc lại với nhân viên đó các lý lẽ logic thuyết phục anh ta không nên mất bình
tĩnh. Dù sao đi nữa, cách tiếp cận sáng suốt của bạn đã chứng tỏ bạn là cấp chỉ
huy.
b. Nói với người nhân viên là anh ta trông rất
kỳ cục và xem chuyện này tự nhiên sẽ trôi qua.
c. Nhìn vấn đề theo cách nhìn của người nhân
viên, dù rằng đối với bạn chuyện lo lắng mất cắp của anh ta là không có cơ sở.
3. Tổng giám đốc hỏi bạn về các ý tưởng cho
một chiến dịch tiếp thị mới dù marketing không phải là chuyên môn của bạn. Bạn
sẽ:
a. Gặp
người ở bộ phận marketing để biết ý tưởng của họ, dùng phương pháp động não
(brainstorming) với người có khả năng hướng dẫn bạn và nghiên cứu các chiến
dịch tiếp thị của các công ty đối thủ.
b. Giải thích với tổng giám đốc rằng bạn không
phải là người thích hợp trong việc này bởi vì mình chẳng biết tí gì về tiếp
thị, và giới thiệu người khác có đúng kỹ năng.
c. Tạm thời không đá động gì đến vấn đề này
cho đến khi tổng giám đốc giao việc này cho người khác có kỹ năng tốt hơn giải
quyết.
4. Bạn bị căng thẳng bởi một núi công việc
phải giải quyết trong vài tuần nữa đến nỗi bạn nghĩ mình không thể nào thực
hiện hết được. Bạn sẽ:
a. Quyết
tâm làm việc ngày đêm, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật cho đến khi xong việc mới thôi.
b. Nói với
cấp trên rằng công việc đã ngập đầu bạn và bạn sẽ hoàn thành công việc tốt hơn
nếu được phép lùi lại thời hạn chót dành cho một số đầu việc.
c. Thư thả, về nhà lúc 6 giờ chiều mỗi ngày,
và thậm chí có thể nghỉ một vài ngày để tái tạo năng lượng làm việc
5. Bạn
đang tập trung cao độ để giải quyết một vấn đề hóc búa, nhưng có vẻ bạn chẳng
đi đến đâu. Bạn sẽ:
a. Cố gắng hơn nữa. Trong quá khứ bạn luôn
luôn tìm được giải pháp sau khi cày xới tận gốc rễ vấn đề .
b. Giao công việc cho một người dưới quyền và
hy vọng rằng cách tiếp cận mới sẽ giúp tìm ra giải pháp khả thi.
c. Thư
giãn, nhìn ra cửa sổ hoặc đi dạo để đầu óc được tự do.
6. Cuối
tuần này bạn có một số việc cần hoàn tất. Cách tốt nhất để sử dụng thời gian
là:
a. Làm
càng nhiều việc cùng một lúc càng tốt vì như thế sẽ tiết kiệm thời gian.
b. Chỉ tập
trung làm một việc, sau khi hoàn tất việc đó bạn sẽ bắt tay làm việc khác.
c. Cố gắng
làm hết mọi việc bằng cách làm thêm giờ.
7. Bạn
đang cần quyết định một việc ảnh hưởng đến chiến lược tương lai của công ty,
nhưng lại không có đủ dữ liệu để xem mình nên chọn con đường nào. Bạn sẽ:
a. Suy nghĩ một cách cẩn thận các thông tin
bạn có, thảo luận các tình huống xảy ra với các đồng nghiệp có kinh nghiệm và
sau đó ra quyết định.
b. Không ra bất cứ quyết định nào cho đến khi
bạn đã nghiên cứu thật sâu và phân tích mọi hậu quả của từng tình huống có thể
xảy ra.
c. Giao
việc ra quyết định cho người khác có trực giác tốt hơn mình.
8. Bộ
phận do bạn đứng đầu không đạt doanh số và những kháchthân thi ết nhất đang bỏ
đi. Bạn cần phải lật ngược thế cờ trong thời gian ngắn. Cách tốt nhất bạn nên
làm là:
a. Hủy bỏ
các buổi tiệc, yêu cầu mọi người rút ngắn thời gian ăn trưa và buộc họ phải làm
việc nhiều giờ hơn, chăm chỉ hơn cho đến khi đạt được kế hoạch.
b. Nhận
trách nhiệm về mình vì bạn là người đứng đầu bộ phận và làm hết sức để giải
quyết vấn đề.
c. Động viên mọi người bằng cách cho họ ăn
pizza miễn phí vào bữa trưa, phát động phong trào sáng tác khẩu hiệu làm việc
trên áo thun, và phát các cặp vé xem phim miễn phí cho người nghĩ ra giải pháp
sáng tạo nhất để giành lại khách hàng.
9. Bạn
được giao lãnh đạo một nhóm nhân viên thuộc nhiều dân tộc khác nhau, có độ tuổi
từ 20 đến gần 60. Cách tốt nhất để tạo sự gắn kết trong nhóm là:
a. Khuyến khích mọi người bày tỏ quan điểm
khác nhau dựa trên điểm xuất phát và trải nghiệm khác nhau của họ.
b. Bỏ qua
sự khác biệt của họ vì tuổi tác, chủng tộc chẳng ảnh hưởng gì đến khả năng làm
việc.
c. Theo học
một khóa huấn luyện về quản lý trong đa dạng để bạn có thể ý thức được các vấn
đề pháp lý nhưng đồng thời có thể lãnh đạo cả nhóm như thể họ chẳng có gì khác
biệt về chủng tộc hoặc tuổi tác.
10. Cuối
năm, bộ phận công ty do bạn quản lý còn tồn quỹ được tự do tiêu xài. Để giúp
công ty thành công hơn, bạn sẽ:
a. Tưởng thưởng xứng đáng cho năm người làm
việc tốt nhất trong bộ phận.
b. Yêu cầu
nhân viên của bạn đề nghị một tổ chức từ thiện trong cộng đồng cần giúp đỡ. Sau
đó lập kế hoạch bảo trợ nhằm tạo ra sự khác biệt rõ rệt cho cộng đồng.
c. Thết đãi toàn thể nhân viên và gia đình họ
một bữa tiệc linh đình.
------------------------------------------------------------------------------
Trả
lời:
Các
câu trả lời đúng trong trắc nghiệm này dựa trên quyển sách nhan đề Smarter,
Faster, Better: Strategies for Effective, Enduring, and Fulfilled Leadership
(Khôn hơn, nhanh hơn, tốt hơn: Chiến lược cho lãnh đạo hiệu quả hơn, lâu dài
hơn và mãn nguyện hơn) của Karlin Sloan, một chuyên gia huấn luyện lãnh đạo
doanh nghiệp.
Câu 1:
(b). Lời khuyên của Sloan là người lãnh đạo khôn ngoan cần tập trung vào
những gì mình đã làm tốt nhất. Nhiều người vẫn tin rằng cần phải cải thiện tất
cả những gì mình còn chưa hoàn thiện. Thay vì vậy, nên tập trung vào những điểm
mạnh của mình để hoàn thiện chúng.
Câu 2:
(c). Sloan khuyên chúng ta nên tạm thời rời bỏ cách suy nghĩ ưa thích của
mình. Ví dụ như từ trước đến giờ bạn vẫn chú ý nhiều đến chi tiết, thì nay nên
nhìn vấn đề với cái nhìn tổng thể. Cũng nên nhớ rằng nhiều nhân viên âm thầm
than vãn về việc mất mát các văn phòng phẩm quanh mình. Dùng phương pháp động
não với đồng nghiệp, người có khả năng hướng dẫn mình và bạn bè. Người khôn
ngoan nhất là người biết rằng có người còn giỏi hơn mình. Phải đặt với họ thật
nhiều câu hỏi”.
Câu 3:
(a). Câu trả
lời của Sloan
là: “Hãy làm
cho các chuyên
gia vây quanh mình.
Dùng phương pháp
động não với
đồng nghiệp, người
có khả năng hướng
dẫn mình và
bạn bè. Người
khôn ngoan nhất
là người biết rằng
có người còn
giỏi hơn mình.
Phải đặt với họ thật
nhiều câu hỏi”.
Câu 4:
(c). Theo Sloan, “để có thể làm việc với tốc độ nhanh hơn, hãy làm việc
chậm lại. Cứ ngủ trưa, hoặc lấy phép nghỉ ngơi. Đừng tham việc vào lúc cuối
tuần. Không nên quá căng thẳng vì công việc. Nếu như bạn có cảm giác đó, bạn
đang làm việc quá sức, đi quá nhanh và không tái tạo đủ năng lượng. Điều này
cũng có nghĩa là bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để hoàn tất công việc.
Chuyện quyết tâm làm việc ngày đêm trong câu (a) là con đường dẫn đến hủy diệt.
Yêu cầu cấp trên cho mình thêm thời gian, tuy có lúc cũng được đáp ứng, lại
không có lợi cho tiền đồ của bạn về lâu dài.
Câu 5:
(c). Các nghiên cứu
cho thấy rằng
con người trở
nên sáng tạo nhất
khi trong não
họ xuất hiện
sóng theta, như
lúc họ mơ
màng trong ngày. Sóng theta còn
xuất hiện khi chúng ta ngủ. Vì thế, có lúc người ta đi ngủ cùng với một vấn đề
cần giải quyết thì họ có được giải pháp vào sáng hôm sau.
Câu 6: (b). Sloan cho rằng các nghiên
cứu về hoạt động não bộ đã chứng minh làm nhiều việc cùng một lúc sẽ làm giảm
sút khả năng của não lẽ ra có được cho từng hoạt động riêng rẽ và làm chậm tiến
độ công việc vì não phải mất thời gian chuyển từ việc này sang việc khác. Nếu
thật sự bạn bù đầu, bù cổ vì công việc, (c) có thể là lựa chọn, nhưng đừng tập
thành thói quen.
Câu 7: (a). Người cầu toàn sẽ chọn (b),
nhưng cầu toàn là việc rất mất thời gian và tiêu hao năng lượng. Phân tích quá
chi tiết đến mức không cần thiết ít khi dẫn đến quyết định đúng đắn. Còn chọn
(c), thì bạn quá nhát gan.
.Câu 8:
(c). N ếu muốn tăng cường tinh thần làm việc, cần tăng cường sự
thích thú dành cho
công việc. Sloan
cho rằng nhân viên càng
cảm thấy
vui vẻ ở sở làm, họ sẽ càng có nhiều năng lượng hơn cho công việc. Nếu bạn thấy
điều này không đúng so với trực giác của mình, thử nghĩ đến những
lúc bạn nảy ra
những ý tưởng
hay và có
thêm sự hăng hái thực hiện. Lúc đó không phải là lúc
bạn cần làm việc bán sống, bán chết
mà là lúc
bạn cảm thấy
thích thú làm
việc. Tìm cách
để tự giải quyết
như trong (b)
sẽ dẫn đến
khả năng bạn
tự hủy diệt
mình và mọi người xung quanh.
Câu 9:
(a). Theo Sloan, chấp nhận khác biệt sẽ tạo ra sự gắn kết. Để tạo ra một
tập thể đoàn kết, hãy tìm ra sự khác biệt về tuổi tác, tôn giáo, cách suy nghĩ,
kinh nghiệm và kỹ năng của các thành viên, và tăng cường sự gắn kết dựa trên
những điều đó.
Câu 10:
(b). Sloan kết luận rằng: “Hãy cho nhiều hơn để nhận nhiều hơn. Nhà quản lý
doanh nghiệp nào có tính nhân bản, chú ý làm cho cộng đồng và thế giới họ đang
sống tốt đẹp hơn sẽ được ủng hộ nhiều hơn. Bỏ ra một ngày để dọn dẹp công viên
hay sửa sang một mái ấm cũng có thể là một trải nghiệm làm tăng cường sự gắn
kết trong công ty của bạn”.
Mỗi câu
trả lời đúng
bạn sẽ được 10
điểm. Nếu bạn
đạt từ 80 điểm
trở lên, bạn đang có những tố chất tốt lãnh đạo doanh nghiệp. Nếu đạt
50-70 điểm, bạn có thể là nhà quản lý tốt nhưng cần cải thiện thêm phẩm chất
lãnh đạo của mình. Còn nếu chỉ đạt 40 điểm hay ít hơn, bạn phải nghiêm túc xem
lại cách quản lý của mình.
Tags:
[URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]ky
nang lanh dao doanh nghiep[/url] , [URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]ky
nang quan ly va lanh dao[/url] ,
[URL="http://bizpro.edu.vn/khoa-hoc/201/Chuong-Trinh-Quan-Tri-Cap-Cao/533/Ky-Nang-Lanh-Dao-Va-Quan-Ly-Doanh-Nghiep-Hien-Dai"]
ky nang quan ly doanh nghiep[/url]