Những lãnh đạo giỏi “nhuộm” tính
cách và niềm tin của chính họ vào công ty, lạc quan, chắc chắn về mọi việc họ
làm và giúp đỡ nhân viên phát huy sự tự tin và độc lập trong công việc.
1. Tập hợp được đội ngũ chuyên nghiệp
Doanh nhân thành công không chỉ quảng cáo, thông minh mà còn phải có con mắt
nhìn người. Đội ngũ nhân viên cần cam kết làm việc lâu dài và gắn bó với doanh
nghiệp. Chuyên gia đào tạo lãnh đạo Harvey Mackay chia sẻ: "Một ý tưởng
kinh doanh tuyệt vời thôi chưa đủ. Bạn cần biết cách xác định, thu hút và giữ
chân nhân tài để có đội ngũ năng động hỗ trợ biến ý tưởng thành hiện thực thành
công”.
Nên tìm những người có quan điểm, giá trị sống phù hợp với mục đích và sứ mệnh
của công ty.
Suzanne Bates, một nhà tư vấn kỹ năng lãnh đạo chia sẻ: “Mọi thành viên trong
nhóm của tôi đều sát cánh bên nhau trong quãng thời gian khó khăn nhất vì chúng
tôi tin tưởng vào những gì mình đang làm. Có những thành viên kiên trì và thẳng
thắn là điều cần thiết cho bất kì nhóm làm việc nào”.
2. Tin tưởng đội ngũ nhân viên
Các nhà lãnh đạo cần giúp đỡ nhân viên phát huy sự tự tin và độc lập trong công
việc. Để nhân viên chủ động trước hết bạn cần đặt niềm tin vào năng lực của
họ,mạnh dạn giao việc, giao quyền phù hợp, khuyến khích họ thể hiện hết khả
năng và tham gia tích cực công việc. Các nhà lãnh đạo tuyệt vời biết cách đưa
ra thách thức và khiến nhân viên hào hứng làm việc.
Stephen Covey, tác giả quyển sách "Bảy thói quen của người thành đạt"
kể câu chuyện một cửa hàng bánh pizza nhỏ ở đã “vượt mặt“ một chuỗi thức ăn
nhanh lớn về doanh số bán hàng. Sự khác biệt lớn giữa chuỗi thức ăn nhanh lớn
và bánh pizza nhỏ là các nhà lãnh đạo.
Hàng tuần ông chủ cửa hàng pizza đốc thúc các nhân viên: "Tuần này chúng
ta có thể làm điều gì mới hơn tuần trước?”. Những nhân viên trẻ tuổi rất hào
hứng với thử thách này và nghĩ ra nhiều “chiêu” bán hàng hiệu quả. Họ nhắn tin
cho bạn bè khi có món bánh pizza mới, đem máy tính tiền đặt gần phía ngoài để
người lái xe có thể mua bánh pizza ngay bên đường, mang pizza nóng đến bán ở
các trường học…
3. Tích cực giao tiếp
Ngay cả với một đội ngũ nhân viên nhỏ gọn với năm hoặc mười người, không dễ để
chủ doanh nghiệp biết được chuyện gì đang xảy ra với tất cả mọi người và nhân
viên cũng không thể nắm bắt được toàn bộ sự việc đang diễn ra trong công ty. Để
giao tiếp hiệu quả với nhân viên, bạn nên tổng hợp tin tức cập nhật hàng tuần
và email cho tất cả mọi người. "Mọi người ngạc nhiên trước những tin tức
tốt được gửi đi mỗi tuần. Tuy nhiên, ai nấy đều cảm thấy có rất nhiều động lực
và mục tiêu để cố gắng ngay cả trong thời điểm khó khăn." Suzanne Bates
chia sẻ.
4. Hãy là chính mình
Những lãnh đạo giỏi “nhuộm” tính cách và niềm tin của chính họ vào công ty. Bạn
hãy luôn là chính mình và không nên cố gắng trở thành một ai khác, cố gắng tìm
kiếm các cộng sự có cùng chí hướng và giá trị sống với bạn để tối ưu hóa cơ hội
thành công. Mỗi doanh nghiệp là một cá thể khác nhau và cần có cá tính riêng
của mình. Nếu bạn khác biệt và chân thành với các giá trị cốt lõi, bạn sẽ thu
hút đúng nhân lực và đối tượng khách hàng cho công ty.
5. Biết rõ những trở ngại mà mình phải đối mặt
Hầu hết các doanh nhân đều rất lạc quan và chắc chắn rằng mọi việc họ làm sẽ
đạt được mục tiêu như ý, nhưng sự cẩn thận cũng rất cần thiết. Các nhà lãnh đạo
nhìn xa trông rộng sẽ tìm hiểu những trở ngại mình sẽ gặp phải và dự trù phương
án giải quyết. Nhiệt tình và sự liều lĩnh không đủ đế giúp bạn vượt qua những
trở ngại trong công việc nếu không có sự sáng suốt.
6. Sáng suốt với các quyết định tài chính
Trực giác nhiều lúc sẽ quyết định thành công trong kinh doanh nhưng quá chủ
quan sẽ kéo theo không ít thiêt hại. Tài chính là vấn đề sống còn của doanh
nghiệp, vì vậy hãy sáng suốt và tỉnh táo trước bất kỳ quyết định nào.
7. Luôn giữ bình tĩnh
Nhiều doanh nhân có phản ứng thái quá với các tình huống căng thẳng. Điều này
chỉ càng gây thêm mệt mỏi và căng thẳng. Tin tức ảm đạm về thị trường xuất hiện
đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông, công việc kinh doanh của bạn có thể
đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hãy lạc quan và tin tưởng vào tương lai, có
rất nhiều công ty gượng dậy và thành công từ trong suy thoái, như Apple chẳng
hạn, các sản phẩm tung ra từ năm 2008 đến nay đều làm mưa làm gió trên thị
trường và đưa Apple trở thành một trong những thương hiệu giá trị nhất trên thế
giới.
cách và niềm tin của chính họ vào công ty, lạc quan, chắc chắn về mọi việc họ
làm và giúp đỡ nhân viên phát huy sự tự tin và độc lập trong công việc.
Doanh
nhân thành công không chỉ quảng giao, thông minh mà còn phải có con mắt nhìn
người.
nhân thành công không chỉ quảng giao, thông minh mà còn phải có con mắt nhìn
người.
1. Tập hợp được đội ngũ chuyên nghiệp
Doanh nhân thành công không chỉ quảng cáo, thông minh mà còn phải có con mắt
nhìn người. Đội ngũ nhân viên cần cam kết làm việc lâu dài và gắn bó với doanh
nghiệp. Chuyên gia đào tạo lãnh đạo Harvey Mackay chia sẻ: "Một ý tưởng
kinh doanh tuyệt vời thôi chưa đủ. Bạn cần biết cách xác định, thu hút và giữ
chân nhân tài để có đội ngũ năng động hỗ trợ biến ý tưởng thành hiện thực thành
công”.
Nên tìm những người có quan điểm, giá trị sống phù hợp với mục đích và sứ mệnh
của công ty.
Suzanne Bates, một nhà tư vấn kỹ năng lãnh đạo chia sẻ: “Mọi thành viên trong
nhóm của tôi đều sát cánh bên nhau trong quãng thời gian khó khăn nhất vì chúng
tôi tin tưởng vào những gì mình đang làm. Có những thành viên kiên trì và thẳng
thắn là điều cần thiết cho bất kì nhóm làm việc nào”.
2. Tin tưởng đội ngũ nhân viên
Các nhà lãnh đạo cần giúp đỡ nhân viên phát huy sự tự tin và độc lập trong công
việc. Để nhân viên chủ động trước hết bạn cần đặt niềm tin vào năng lực của
họ,mạnh dạn giao việc, giao quyền phù hợp, khuyến khích họ thể hiện hết khả
năng và tham gia tích cực công việc. Các nhà lãnh đạo tuyệt vời biết cách đưa
ra thách thức và khiến nhân viên hào hứng làm việc.
Stephen Covey, tác giả quyển sách "Bảy thói quen của người thành đạt"
kể câu chuyện một cửa hàng bánh pizza nhỏ ở đã “vượt mặt“ một chuỗi thức ăn
nhanh lớn về doanh số bán hàng. Sự khác biệt lớn giữa chuỗi thức ăn nhanh lớn
và bánh pizza nhỏ là các nhà lãnh đạo.
Hàng tuần ông chủ cửa hàng pizza đốc thúc các nhân viên: "Tuần này chúng
ta có thể làm điều gì mới hơn tuần trước?”. Những nhân viên trẻ tuổi rất hào
hứng với thử thách này và nghĩ ra nhiều “chiêu” bán hàng hiệu quả. Họ nhắn tin
cho bạn bè khi có món bánh pizza mới, đem máy tính tiền đặt gần phía ngoài để
người lái xe có thể mua bánh pizza ngay bên đường, mang pizza nóng đến bán ở
các trường học…
3. Tích cực giao tiếp
Ngay cả với một đội ngũ nhân viên nhỏ gọn với năm hoặc mười người, không dễ để
chủ doanh nghiệp biết được chuyện gì đang xảy ra với tất cả mọi người và nhân
viên cũng không thể nắm bắt được toàn bộ sự việc đang diễn ra trong công ty. Để
giao tiếp hiệu quả với nhân viên, bạn nên tổng hợp tin tức cập nhật hàng tuần
và email cho tất cả mọi người. "Mọi người ngạc nhiên trước những tin tức
tốt được gửi đi mỗi tuần. Tuy nhiên, ai nấy đều cảm thấy có rất nhiều động lực
và mục tiêu để cố gắng ngay cả trong thời điểm khó khăn." Suzanne Bates
chia sẻ.
4. Hãy là chính mình
Những lãnh đạo giỏi “nhuộm” tính cách và niềm tin của chính họ vào công ty. Bạn
hãy luôn là chính mình và không nên cố gắng trở thành một ai khác, cố gắng tìm
kiếm các cộng sự có cùng chí hướng và giá trị sống với bạn để tối ưu hóa cơ hội
thành công. Mỗi doanh nghiệp là một cá thể khác nhau và cần có cá tính riêng
của mình. Nếu bạn khác biệt và chân thành với các giá trị cốt lõi, bạn sẽ thu
hút đúng nhân lực và đối tượng khách hàng cho công ty.
5. Biết rõ những trở ngại mà mình phải đối mặt
Hầu hết các doanh nhân đều rất lạc quan và chắc chắn rằng mọi việc họ làm sẽ
đạt được mục tiêu như ý, nhưng sự cẩn thận cũng rất cần thiết. Các nhà lãnh đạo
nhìn xa trông rộng sẽ tìm hiểu những trở ngại mình sẽ gặp phải và dự trù phương
án giải quyết. Nhiệt tình và sự liều lĩnh không đủ đế giúp bạn vượt qua những
trở ngại trong công việc nếu không có sự sáng suốt.
6. Sáng suốt với các quyết định tài chính
Trực giác nhiều lúc sẽ quyết định thành công trong kinh doanh nhưng quá chủ
quan sẽ kéo theo không ít thiêt hại. Tài chính là vấn đề sống còn của doanh
nghiệp, vì vậy hãy sáng suốt và tỉnh táo trước bất kỳ quyết định nào.
7. Luôn giữ bình tĩnh
Nhiều doanh nhân có phản ứng thái quá với các tình huống căng thẳng. Điều này
chỉ càng gây thêm mệt mỏi và căng thẳng. Tin tức ảm đạm về thị trường xuất hiện
đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông, công việc kinh doanh của bạn có thể
đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hãy lạc quan và tin tưởng vào tương lai, có
rất nhiều công ty gượng dậy và thành công từ trong suy thoái, như Apple chẳng
hạn, các sản phẩm tung ra từ năm 2008 đến nay đều làm mưa làm gió trên thị
trường và đưa Apple trở thành một trong những thương hiệu giá trị nhất trên thế
giới.