Viếng thăm đông Nam Á
Để thúc đẩy ngành du lịch có nguy cơ bị sa sút trong năm nay, nhân Diễn đàn du lịch ASEAN tại Hà Nội (5/1 - 12/1/2009), các Bộ trưởng Du lịch ASEAN đã thông báo chiến dịch marketing mới mang tên “Viếng thăm Đông Nam Á’’. Ngoài việc giảm giá các tuyến du lịch, miễn visa cũng là một phương án khả thi. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện có quy mô lớn nhất trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN và cũng là dịp quảng bá hình ảnh đất nước, con người, tiềm năng du lịch Việt Nam.
Trong năm qua, tổng số du khách quốc tế đến các nước Đông Nam Á vẫn tăng 7%, lên tới 58 triệu người, nhưng riêng trong quý 4, ngành du lịch trong khu vực đã bắt đầu bị tác động rất nặng nề bởi khủng hoảng tài chính. Xu hướng này sẽ tiếp diễn ít ra là trong năm nay. Trọng tâm thu hút du khách trẻ đến từ châu Á bởi trong tổng số du khách hàng năm có tới một nửa là du khách trong khối ASEAN, cho nên chiến dịch mới này tập trung trước hết vào việc kích thích nhu cầu trong khu vực. Các nước Đông Nam Á hy vọng sẽ thu hút du khách trẻ và du khách từ các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Một nhóm các quan chức du lịch ASEAN được giao trách nhiệm phối hợp với khu vực tư nhân để thiết kế các tour du lịch trọn gói với giá thật hấp dẫn dành cho du khách trong khối này và từ các thị trường chủ yếu của ASEAN.
Vịnh Nha Trang là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới
Các Bộ trưởng du lịch cũng cam kết sẽ thúc đẩy việc miễn visa nhập cảnh các nước ASEAN cho toàn bộ các công dân trong khối này. Tổng thư ký ASEAN, ông Surin Pitsuwan báo trước rằng những biện pháp nói trên chỉ giúp làm giảm nhẹ tác động của khủng hoảng tài chính, chứ không thể ngăn chặn sự sụt giảm thu nhập từ du lịch trong khối.
Ngoài hợp tác giữa các nước ASEAN, từng quốc gia trong khối này còn phải thúc đẩy ngành du lịch của mình. Riêng Việt Nam, Tổng cục du lịch vừa thông báo kể từ ngày 5/1/2009, một chiến dịch khuyến mãi du lịch với khẩu hiệu “Ấn tượng Việt Nam” đã chính thức được khởi động trên toàn quốc. Trong khuôn khổ chiến dịch khuyến mại này, các khách sạn cam kết giảm giá từ 30 - 50% (so với hợp đồng đã ký với các công ty lữ hành), Hàng không Việt Nam giảm từ 30 - 50% giá vé các tuyến bay quốc tế và nội địa cho các tour khuyến mãi. Gần 100 tour du lịch cũng được giảm giá từ 30 - 50%, trong đó có 32 tour dành cho các du khách Pháp và Tây Âu.
Với Thái Lan, chưa đầy chục ngày sau khi chấm dứt hỗn loạn, nước này đã tung ra một chiến dịch mới để lôi kéo trở lại du khách quốc tế, với giá tour, giá khách sạn giảm rất mạnh, có nơi giảm tới 80%, giá vé máy bay miễn phí trên nhiều đường bay quốc tế. Hiện nay, trước nhu cầu về loại hình du lịch y tế của một số nước muốn sang các nước phát triển y tế trong khối chữa bệnh, làm thẩm mỹ, Bộ trưởng Du lịch Thái Lan cho biết: Thái Lan không chỉ chú trọng chất lượng dịch vụ y tế mà còn chú trọng các loại hình dịch vụ khác nhằm tạo được tour an toàn, hiệu quả, giá cả thích hợp, tạo sự yên tâm và hài lòng đối với khách hàng.
Diễn đàn Du lịch ASEAN (ASEAN Tourism Forum - ATF) bắt đầu được tổ chức từ năm 1981 tại Malaysia. Từ đó tới nay, ATF được luân phiên tổ chức hàng năm ở các quốc gia trong khối ASEAN. Đến nay, Malaysia, Singapore, Phillipines đã tổ chức 5 kỳ ATF; Thái Lan và Indonesia 4 kỳ và 1 kỳ đối với các nước Brunei Darussalam, Campuchia, Lào. Do ý nghĩa về chính trị, kinh tế, xã hội to lớn nên các nước thành viên đều tranh thủ cơ hội tổ chức ATF để nâng cao hình ảnh du lịch của mình. Ngay từ đầu, ATF đã đặt ra mục đích tổ chức nhằm quảng bá ASEAN như một điểm đến chung, phát triển theo hướng bền vững, góp phần đẩy mạnh du lịch nội vùng và hợp tác hữu nghị, giao lưu văn hóa, phát triển thịnh vượng trong khu vực.
Nguồn : SK&DS