Song song với quá trình phát triển kinh tế-xã hội, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đã và đang diễn ra một cách mạnh mẽ - không những ở các nước trên thế giới mà ngay cả hiện nay ở nước ta. Điều đó dẫn đến sự tìm kiếm năng lượng, khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách đáng kể, đồng thời mang đến môi trường chung quanh một lượng lớn chất thải làm ảnh hưởng xấu đến sự sống. Thành thử vấn đề bảo vệ môi trường ngày càng có ý nghĩa quan trọng, nhất là sau Hội nghị quốc tế về môi trường đầu tiên họp ở Stockholm (1972).
Đất nước đang trên đường đổi mới và hội nhập, nền kinh tế tăng trưởng, nhà máy, khu công nghiệp, các dịch vụ đã được thay đổi và phát triển kéo theo đó là sự ô nhiễm môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội cũng gia tăng mạnh mẽ gây tác động xấu đến đời sống con người. Trước thực trạng về môi trường của đất nước đang bị xâm phạm, vấn đề giáo dục và đào tạo cán bộ về môi trường trở thành yêu cầu cấp thiết của xã hội. Trong tình hình đó, Bộ Giáo dục và đào tạo cho phép Trường Đại học Đà lạt năm học 2000-2001 chính thức tuyển sinh ngành Môi trường học theo quyết định số 610/QĐ-BGD&ĐT/ĐH ngày 10 tháng 2 năm 2000. Theo đó, Ban môi trường học của Trường Đại học Đà lạt được thành lập ngày 30/5/2000 theo quyết định số 185/2000/QĐ-ĐHĐL-TC-HC của Hiệu trưởng Trường Đại học Đà lạt.
Theo quyết định số 3585/QĐ-BGD&ĐT-TCCB của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 7 tháng 7 năm 2003 thành lập Khoa Môi trường trên cơ sở Ban Môi trường.
Trước mắt, Khoa đào tạo cán bộ môi trường với học vị Cử nhân Khoa học môi trường cho các chuyên ngành sau:
v Công nghệ môi trường
v Quản lý môi trường
v Quan trắc môi trường
MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
Có thể nói một trong những thành tựu mà nhân loại đạt được ở cuối thế kỷ XX là sự nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Ở một khía cạnh khác, nhu cầu nâng cao kiến thức bảo vệ môi trường ngày càng sâu rộng hơn nhằm mục đích hạn chế sự suy thoái môi trường, giảm thiểu sự ô nhiễm và hiểu biết được tác nhân gây ô nhiễm, hạn chế bệnh tật.
Trước thực trạng môi trường đang bị xâm hại, vấn đề giáo dục và đào tạo cán bộ môi trường trở thành yêu cầu cấp thiết của xã hội. Có thể nói cán bộ về lĩnh vực môi trường ở nước ta còn ít, hầu hết các cơ sở còn thiếu cán bộ về lĩnh vực này. Bên cạnh nhu cầu đào tạo nhân lực về khoa học và công nghệ môi trường chúng ta cũng cần phải có một đội ngũ về công tác giáo dục môi trường cũng như đội ngũ cán bộ am hiểu về công tác quản lý tài nguyên – sinh thái, quản lý môi trường, chương trình đào tạo của ngành Môi trường của Đại học Đà Lạt thiết kế nhằm vào mục tiêu, yêu cầu trên.
… Với thời gian học tập 4 năm, sinh viên được trang bị khối kiến thức về Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học cũng như kiến thức chuyên môn liên quan như hóa học môi trường, kỹ thuật phân tích môi trường, năng lượng và môi trường, độc tố môi trường, quản lý môi trường, đánh gía tác động môi trường, kinh tế môi trường, quy họach môi trường, sản xuất sạch hơn, mô hình hóa các quá trình ô nhiễm, …
Ở năm cuối, sinh viên được tiếp cận khối kiến thức của các chuyên đề thuộc các chuyên ngành công nghệ, quản lý hoặc quan trắc môi trường, như công nghệ xử lý nước, xử lý chất thải, quản lý chất thải, quản lý chất lượng môi trường, ứng dụng tin học trong quản lý môi trường, quan trắc và kiểm sóat ô nhiễm môi trường,… và cũng như có thể bắt đầu làm quen với công việc nghiên cứu hoặc giải quyết vấn đề thực tế tại các xí nghiệp, các cơ sở liên quan…
Để sinh viên có được kỹ năng thực hành sau khi tốt nghiệp, ngòai các phòng thí nghiêm về Lý, Hóa, Tin học,.. Khoa Môi trường cũng được trang bị các phòng thí nghiệm liên quan như Phòng thí nghiệm Hóa môi trường, Phân tích môi trường, Vi sinh vật môi trường, Tin học môi trường, Công nghệ môi trường, hơn nữa với dự án “Nâng cao năng lực về nghiên cứu và đào tạo” đã được phê duyệt, sắp tới Khoa Môi trường có được hệ thống các PTN về quan trắc và nghiên cứu môi trường - gồm các trang thiết bị hiện đại như GC-MS, HPLC, AAS, LC.... Đây là điều kiện tốt cho sinh viên ngành Môi trường trong quá trình tiếp cận với công việc giám sát, đánh gía cũng như xử lý ô nhiễm môi trường …
Kết thúc bậc học Cử nhân ngành Môi trường, sinh viên có thể hoặc làm việc tại các cơ sở có nhu cầu về cán bộ môi trường như Sở Khoa học - Công nghệ, Sở tài nguyên môi trường, các Công ty, Xí nghiệp, các Trung tâm, Viện nghiên cứu về tư vấn, thiết kế, quản lý và xứ lý môi trường hoặc sẽ tiếp tục đi vào bậc học cao hơn – sau đại học trong và ngòai nước, giảng dạy tại các trường Cao đẳng, Đại học,…
… Thay lời kết “Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống – Để bảo vệ sự sống cần có cán bộ hiểu biết về môi trường”.
Đà lạt, 2008.