DSO - DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐÀ LẠT

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT


    Truyền thông nội bộ: đâu là sức mạnh của doanh nghiệp?

    vnson2010
    vnson2010
    Thử việc văn phòng
    Thử việc văn phòng


    Tổng số bài gửi : 39
    Cảm ơn : 13

    Truyền thông nội bộ: đâu là sức mạnh của doanh nghiệp? Empty Truyền thông nội bộ: đâu là sức mạnh của doanh nghiệp?

    Bài gửi by vnson2010 2011-03-10, 17:03

    [You must be registered and logged in to see this link.]









    [You must be registered and logged in to see this link.]Nhân
    viên thì tụm năm tụm ba nói xấu sếp, còn sếp thì luôn phải giải quyết
    hết mâu thuẫn này đến khúc mắc khác, luôn miệng cho rằng anh em không
    hiểu mình.Đó không phải là trường hợp đơn lẻ của cá nhân nhà quản lý nào
    mà hiện hữu ở khá nhiều ở các tổ chức, doanh nghiệp...





    Với vai trò của mình, lẽ ra người lãnh
    đạo doanh nghiệp cần tập trung vào chiến lược kinh doanh, mở rộng thị
    trường, thay vào đó họ lại phải bận bịu với bao chuyện nội bộ. Theo các
    chuyên gia, vấn đề ở đây là doanh nghiệp chưa biết khai thác sức mạnh
    của truyền thông nội bộ.

    Trong chương trình “Cà phê sáng thứ Bảy”
    lần thứ hai, do Hội Doanh nghiệp trẻ Tp.HCM tổ chức, người dẫn chương
    trình yêu cầu mọi người xé một tờ giấy làm bốn mảnh. Người thì cẩn thận
    gấp lại xé cho gọn ghẽ, người thì cầm lên xé ngay lập tức, có người
    lại chần chừ không biết nên xé vuông hay tròn, dài hay ngắn, thậm chí
    có người còn để nguyên cho đến hết giờ.

    Cuối cùng người dẫn chương trình giải
    thích trò chơi xé giấy tựa như vấn đề truyền thông điệp. Mệnh lệnh
    trong doanh nghiệp thường là một chiều từ trên xuống dưới. Khi thông
    điệp đưa ra không rõ ràng, kết quả sẽ rất khác nhau, vì ít khi nhân
    viên hỏi lại, ngại hỏi, hoặc không dám hỏi.

    Ông Nguyễn Khắc Huy, Phó tổng giám đốc
    Tập đoàn Kinh Đô, cho rằng việc truyền đi thông điệp nội bộ phải đồng
    bộ và thống nhất với chiến lược, mục đích của doanh nghiệp, và cần phải
    rõ ràng, đi đúng vào vấn đề, đúng đối tượng. Người truyền đạt cần thể
    hiện được ý đồ của mình, để biến thông điệp thành hành động của nhân
    viên, nhằm đạt được kết quả mong muốn.

    Theo ông Huy, các doanh nghiệp cần định
    vị mình để thiết lập truyền thông nội bộ một cách phù hợp, không nên áp
    dụng rập khuôn theo các công ty khác, vì mỗi doanh nghiệp có cơ cấu tổ
    chức và văn hóa khác nhau. Truyền thông nội bộ cần có sự tương tác đa
    chiều, xuyên suốt, không đơn thuần là những mệnh lệnh, vì mỗi cá nhân
    đều có nhu cầu được lắng nghe, được nói và được tôn trọng.

    Ông Huy cũng cho rằng các nhà quản lý
    đừng quá chú trọng đến thông điệp mà quên đi thái độ, tình cảm của
    người tiếp nhận. Theo ông, mỗi nhân viên đều có mặt mạnh và mặt yếu,
    nên tập trung vào mặt mạnh của họ để tạo ra không khí, môi trường trong
    thông điệp nội bộ nhằm làm bật lên tính sáng tạo của tập thể, điều mà
    ông cam đoan sẽ nâng sức mạnh tổ chức lên nhiều lần.

    Bà Lê Phương Phương, Giám đốc Marketing
    Ngân hàng ANZ, kể: cách đây chưa lâu, khi tiếp nhận 10 sinh viên vào
    thực tập, một câu hỏi nảy ra trong giới lãnh đạo Ngân hàng ANZ là nếu
    tổ chức đào tạo và làm công tác truyền thông nội bộ tốt trong nhóm sinh
    viên này, thì kết quả mang lại sẽ như thế nào? Một kế hoạch chi tiết
    được vạch ra, với sự hỗ trợ của 25 nhân viên phòng kinh doanh, trong
    vòng ba tháng, nhóm sinh viên thực tập đã mang về cho ngân hàng khoản
    tiền gửi tiết kiệm 10 triệu Đô la Mỹ.

    Câu chuyện cho thấy một khi làm tốt công
    tác truyền thông nội bộ, làm cho người tiếp nhận thông điệp hiểu được
    họ cần làm gì, làm cho ai, cùng sự chuẩn bị đầy đủ, thì kết quả mang
    lại sẽ thật bất ngờ. Theo bà Phương, chính sự cởi mở và minh bạch là
    chìa khóa tạo nên sự thành công của truyền thông đa chiều. Ở ANZ, nhân
    viên chính là tài sản quý giá nhất, và truyền thông nội bộ trở thành
    một sợi chỉ xuyên suốt, được lập kế hoạch chi tiết hàng năm, với quan
    niệm nhân viên vui vẻ thì mới có khách hàng vui vẻ.

    Dù doanh nghiệp trang bị đầy đủ điện
    thoại, e-mail, có trang web và cẩm nang nội bộ, nhưng theo bà Phương,
    những phương tiện đó vẫn không thể thay thế cho những cuộc gặp gỡ trực
    tiếp, mà ở đó nhân viên được phép nói không, được phép đề đạt ý kiến,
    đóng góp cho chiến lược của công ty, vừa giải tỏa được những vướng mắc
    trong công việc và trong cuộc sống.

    Bà Phương cho rằng truyền thông nội bộ
    bắt đầu từ cấp trên, nhưng hiệu quả và quan trọng nhất là ở bộ phận
    quản lý cấp trung, vì việc ách tắc hay thông suốt trong vấn đề truyền
    thông nội bộ đều phụ thuộc vào bộ phận này.

    Còn ông Đỗ Hòa, Giám đốc điều hành Công
    ty IME Việt Nam, cho rằng thông tin từ chiều này đến chiều kia dễ bị
    khúc xạ, biến dạng hoặc thông tin không đến nơi đến chốn, các bên nói
    sai những gì cần nói, nghĩ sai những gì được nghe. Chính sự méo mó
    thông tin sẽ gây sự ức chế, phát sinh ấm ức dẫn đến việc nhân viên nói
    xấu lãnh đạo, đồng nghiệp bằng những thông tin thêu dệt, làm suy yếu
    sức mạnh nội bộ.

    Theo ông Hòa, lãnh đạo doanh nghiệp cần
    dành thời gian để tìm hiểu sự khác biệt giữa mình với nhân viên, tạo
    không khí để mọi người cảm thấy tin cậy, thoải mái khi trao đổi, tâm sự
    với nhau, để thấy rằng “không có gì đáng sợ khi chúng ta hiểu nhau”.

    VNSON Corp sưu tầm

      Hôm nay: 2024-11-15, 10:40