DSO - DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐÀ LẠT

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT


    Du lịch Đà Lạt cần dịch vụ cao cấp

    anhday
    anhday
    Trợ lý giám đốc
    Trợ lý giám đốc


    Giới tính : Nam
    Tổng số bài gửi : 1298
    Tuổi : 38
    Cảm ơn : 33

    Du lịch Đà Lạt cần dịch vụ cao cấp Empty Du lịch Đà Lạt cần dịch vụ cao cấp

    Bài gửi by anhday 2008-12-31, 00:03



    Đà Lạt là điểm đến hấp dẫn. Nhưng những dịch vụ cao cấp để làm hài lòng du khách thì vẫn chưa hề có.


    Một người Đà Lạt đã từng nói, ở Đà Lạt, nhiều khi muốn thưởng thức một tô phở chất lượng cao kiếm không có, thèm ly cà phê sang trọng và không gian đặc biệt một chút, sẵn sàng trả tiền cao cũng không có. Mọi dịch vụ du lịch khác, chỉ ở mức trung bình...
    Công nghệ kiếm tiền lẻ


    Trong một tour tham quan lại những điểm du lịch trước Festival hoa vào giữa tháng 12-2005, không khỏi mủi lòng trước sự gấp rút của người dân và ngành du lịch Đà Lạt trong giai đoạn nước rút này. Đà Lạt luôn luôn rơi vào tình trạng “vội vàng nước rút" như thế mỗi khi có lễ hội. Điều đó cho thấy mức độ chuyên nghiệp và sự quyết tâm làm du lịch ở đây chưa cao.


    Hiện nay, trong số trùng vây khách sạn, nhà trọ và nhà nghỉ phục vụ du lịch ở Đà Lạt, chỉ có 134 khách sạn được chứng nhận đạt chuẩn. Trong đó, khách sạn 5 sao chỉ có Hotel Sofitel Dalat Palace, 4 sao có Novotel, 3 sao có Golf III. Số lượng 2 sao và 1 sao cũng rất khiêm tốn. Dịch vụ lưu trú bình dân tràn lan và thường có quy luật cạnh tranh, phá giá cũng như "chém đẹp” đối với du khách khá phổ biến vào những dịp đông khách. Nhu cầu lưu trú cao cấp đang tăng, khả năng đáp ứng của Đà Lạt dường như còn quá chậm. Trong số hàng trăm quán cà phê của thành phố chỉ có 10 quán đạt chuẩn, trong số 10 khu du lịch đạt chuẩn của Đà Lạt chỉ có 2 dịch vụ mới trong vòng 3 năm trở lại đây là cáp treo Đà Lạt, Suối Vàng, đồi Mộng Mơ.


    Muốn xài sang, du khách vào Thủy Tạ, Hương Trà, Golf I hay Pistrot Latulyp nhâm nhi ly cà phê giá 15.000 đồng là "đụng trần". Các món ngon, đặc sản ở đây cũng chẳng có gì ấn tượng. Khách muốn ăn thịt rừng, lẩu dê phải chui vào những con hẻm sâu ăn quán bình dân kiểu dịch vụ gia đình. Không có "thổ địa” dẫn đường, tìm đỏ mắt không thấy.


    Xã Lát, dưới chân núi Lang Biang, có đến gần 10 đội cồng chiêng làm dịch vụ du lịch. Ka Tham, một thanh niên Lạch cho biết: “Mỗi đêm biểu diễn, mỗi người được 15.000 - 20.000 đồng".


    Thiếu dịch vụ cao để kiếm tiền


    Ông Võ Ba, Công ty Saigontourist nói nửa đùa nửa thật: "Trước nay việc kích thích nhu cầu hưởng thụ dịch vụ cao và thói quen tiêu xài khi đến Đà Lạt còn ít, vì thế chúng tôi nghĩ bây giờ đầu tư dịch vụ cao ở Đà Lạt hình như cũng... chưa muộn!".


    Cáp treo Đà Lạt hay một làng thêu XQ là sáng kiến thêm vào sản phẩm du lịch quanh năm vốn mòn mỏi với thác Cam Ly, hồ Than Thở, thung lũng Tình Yêu... Những địa danh kinh doanh rất manh mún và đơn điệu. Tuy nhiên, những thứ "thêm vào" ấy cũng chưa phát huy hết khả năng, chưa moi được tiền trong túi của khách sộp.


    Tại trung tâm điều hành du lịch Đà Lạt, trước mùa Festival, chúng tôi ghi nhận không khí lèo tèo vài ba đoàn khách đến đặt tour trong một buổi sáng. Khi đề cập đến dịch vụ cao, ông Huỳnh Nam Phú, giám đốc trung tâm cho biết: "Những năm trước dịch vụ cao cấp dường như là đặc quyền của khách nước ngoài đến Đà Lạt. Còn bây giờ, nhu cầu khách Việt ngày càng tăng nhưng dịch vụ đi kèm đang hạn chế!”.


    Kiếm tiền vẫn sang trọng?


    Đêm ở khu Hòa Bình chỉ mới 8 giờ, những cửa hiệu đã đóng cửa. 9 giờ một số quán cà phê ở phố Nguyễn Chí Thanh đã xếp ghế bàn tiễn khách. Trong đoàn du khách dạo phố đi bộ đêm ở Đà Lạt, có không ít tiếng than phiền: chẳng có gì mới lạ ngoài những thứ đã cũ mèm như chợ Âm Phủ, vài gian hàng rong trải chiếu bán vài món lưu niệm hoa hòe, khăn, áo len... Đó là chưa nói những chương trình cổ động Festival hoa theo kiểu văn hóa phường xã, cấp ngành, băng rôn bảng hiệu đang đánh tan đi không khí sang trọng mà lẽ ra phải quý phái cao cấp của một khu phố trung tâm đang chuẩn bị vào mùa lễ hội lớn.


    Đứng trước một mùa lễ hội lớn với đầu tư bạc tỷ đổ vào Festival hoa, dự kiến có 60.000 du khách đến và trong đó hơn 5.000 khách nước ngoài, là cơ hội thu hút đầu tư du lịch, có lẽ ngành du lịch Đà Lạt cần phải ngồi lại và bóp trán nghĩ đến cái cách kinh doanh và lấy đồng tiền xứng đáng từ túi du khách.


      Hôm nay: 2024-05-09, 01:49