Theo bà Bùi Thanh Xuân, Phó giám đốc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), kể từ ngày 1.1.2009, khi các loại ô tô không thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như ô tô tải, ô tô khách sẽ phải chịu mức thuế GTGT là 10%, thay vì 5% như hiện nay.
Về nguyên tắc giá bán của nhà sản xuất sẽ có thay đổi. Nếu đối tượng mua xe ô tô là tổ chức thì việc thuế GTGT thay đổi từ 5% lên 10% sẽ không ảnh hưởng vì họ được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong hoạt động sản xuất của mình. Còn với đối tượng mua xe là các cá nhân thì sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào nên sẽ phải mua ô tô theo giá mới khi thuế GTGT thay đổi.
Đánh giá về thị trường xe thương mại bao gồm các loại xe tải, xe khách hiện nay, bà Bùi Thanh Xuân cho hay thị trường xe tải nhiều tháng qua có sự giảm sút do lạm phát, nhà nước siết chặt chính sách tiền tệ nên người mua xe cũng bị ảnh hưởng bởi phải vay với lãi suất cao do đó phải cân nhắc; đồng thời các ngân hàng, tổ chức tín dụng cũng có sự hạn chế cho vay với các đối tượng vay đầu tư kinh doanh.
Tuy nhiên, trong hai tuần trở lại đây, tình hình bán xe đã có dấu hiệu được cải thiện do tác động của kinh tế vĩ mô dần ổn định, tính thanh khoản tại các ngân hàng được cải thiện, nguồn vốn đã dồi dào trở lại và lãi suất cũng dần hạ. Về phía khách hàng cũng đang cân nhắc kế hoạch mua xe để đáp ứng nhu cầu kinh doanh vận chuyển trong giai đoạn cuối năm. Bởi vậy, tình hình bán xe đang có chiều hướng tốt lên và chắc chắn sẽ tăng dần từ nay tới cuối năm và đạt được sự ổn định vào quý I năm 2009.về nguyên tắc giá bán của nhà sản xuất sẽ có thay đổi. Nếu đối tượng mua xe ô tô là tổ chức thì việc thuế GTGT thay đổi từ 5% lên 10% sẽ không ảnh hưởng vì họ được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong hoạt động sản xuất của mình. Còn với đối tượng mua xe là các cá nhân thì sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào nên sẽ phải mua ô tô theo giá mới khi thuế GTGT thay đổi.
Đánh giá về thị trường xe thương mại bao gồm các loại xe tải, xe khách hiện nay, bà Bùi Thanh Xuân cho hay thị trường xe tải nhiều tháng qua có sự giảm sút do lạm phát, nhà nước siết chặt chính sách tiền tệ nên người mua xe cũng bị ảnh hưởng bởi phải vay với lãi suất cao do đó phải cân nhắc; đồng thời các ngân hàng, tổ chức tín dụng cũng có sự hạn chế cho vay với các đối tượng vay đầu tư kinh doanh.
Tuy nhiên, trong hai tuần trở lại đây, tình hình bán xe đã có dấu hiệu được cải thiện do tác động của kinh tế vĩ mô dần ổn định, tính thanh khoản tại các ngân hàng được cải thiện, nguồn vốn đã dồi dào trở lại và lãi suất cũng dần hạ. Về phía khách hàng cũng đang cân nhắc kế hoạch mua xe để đáp ứng nhu cầu kinh doanh vận chuyển trong giai đoạn cuối năm. Bởi vậy, tình hình bán xe đang có chiều hướng tốt lên và chắc chắn sẽ tăng dần từ nay tới cuối năm và đạt được sự ổn định vào quý I năm 2009.
Về nguyên tắc giá bán của nhà sản xuất sẽ có thay đổi. Nếu đối tượng mua xe ô tô là tổ chức thì việc thuế GTGT thay đổi từ 5% lên 10% sẽ không ảnh hưởng vì họ được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong hoạt động sản xuất của mình. Còn với đối tượng mua xe là các cá nhân thì sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào nên sẽ phải mua ô tô theo giá mới khi thuế GTGT thay đổi.
Đánh giá về thị trường xe thương mại bao gồm các loại xe tải, xe khách hiện nay, bà Bùi Thanh Xuân cho hay thị trường xe tải nhiều tháng qua có sự giảm sút do lạm phát, nhà nước siết chặt chính sách tiền tệ nên người mua xe cũng bị ảnh hưởng bởi phải vay với lãi suất cao do đó phải cân nhắc; đồng thời các ngân hàng, tổ chức tín dụng cũng có sự hạn chế cho vay với các đối tượng vay đầu tư kinh doanh.
Tuy nhiên, trong hai tuần trở lại đây, tình hình bán xe đã có dấu hiệu được cải thiện do tác động của kinh tế vĩ mô dần ổn định, tính thanh khoản tại các ngân hàng được cải thiện, nguồn vốn đã dồi dào trở lại và lãi suất cũng dần hạ. Về phía khách hàng cũng đang cân nhắc kế hoạch mua xe để đáp ứng nhu cầu kinh doanh vận chuyển trong giai đoạn cuối năm. Bởi vậy, tình hình bán xe đang có chiều hướng tốt lên và chắc chắn sẽ tăng dần từ nay tới cuối năm và đạt được sự ổn định vào quý I năm 2009.về nguyên tắc giá bán của nhà sản xuất sẽ có thay đổi. Nếu đối tượng mua xe ô tô là tổ chức thì việc thuế GTGT thay đổi từ 5% lên 10% sẽ không ảnh hưởng vì họ được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong hoạt động sản xuất của mình. Còn với đối tượng mua xe là các cá nhân thì sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào nên sẽ phải mua ô tô theo giá mới khi thuế GTGT thay đổi.
Đánh giá về thị trường xe thương mại bao gồm các loại xe tải, xe khách hiện nay, bà Bùi Thanh Xuân cho hay thị trường xe tải nhiều tháng qua có sự giảm sút do lạm phát, nhà nước siết chặt chính sách tiền tệ nên người mua xe cũng bị ảnh hưởng bởi phải vay với lãi suất cao do đó phải cân nhắc; đồng thời các ngân hàng, tổ chức tín dụng cũng có sự hạn chế cho vay với các đối tượng vay đầu tư kinh doanh.
Tuy nhiên, trong hai tuần trở lại đây, tình hình bán xe đã có dấu hiệu được cải thiện do tác động của kinh tế vĩ mô dần ổn định, tính thanh khoản tại các ngân hàng được cải thiện, nguồn vốn đã dồi dào trở lại và lãi suất cũng dần hạ. Về phía khách hàng cũng đang cân nhắc kế hoạch mua xe để đáp ứng nhu cầu kinh doanh vận chuyển trong giai đoạn cuối năm. Bởi vậy, tình hình bán xe đang có chiều hướng tốt lên và chắc chắn sẽ tăng dần từ nay tới cuối năm và đạt được sự ổn định vào quý I năm 2009.