DSO - DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐÀ LẠT

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT


    9 bước để khởi nghiệp kinh doanh trên mạng^^

    _nholien_
    _nholien_
    Điều hành viên
    Điều hành viên


    Giới tính : Nữ
    Tổng số bài gửi : 1074
    Tuổi : 34
    Cảm ơn : 23

    9 bước để khởi nghiệp kinh doanh trên mạng^^ Empty 9 bước để khởi nghiệp kinh doanh trên mạng^^

    Bài gửi by _nholien_ 2008-12-29, 15:58

    Mặc dù thời kỳ bùng nổ của các công ty dotcom đã qua, nhưng cơ
    hội kiếm tiền trên Web vẫn còn rất lớn. Vấn đề là bạn phải biết tìm cơ hội đó ở
    đâu. Sau đây là gợi ý về 9 lĩnh vực kinh doanh khả thi mà bạn có thể bắt đầu
    ngay từ hôm nay, được đúc rút từ kinh nghiệm của các công ty hoạt động trong
    lĩnh vực TMĐT thành công trên thế giới.



    1. Nhận giao hàng

    Có lẽ bạn không bao
    giờ nghĩ rằng mình sẽ tạo dựng cơ nghiệp bằng cách chạy quanh thành phố và giao
    các món hàng cho mọi người. Thế nhưng nhiều người đã thu được hàng triệu USD từ
    dịch vụ này.

    Ross Stevens, người sáng lập và giám đốc điều hành công ty
    Urbanfetch Inc., cho biết: "Mọi người thường không thích chờ đợi lâu sau khi đặt
    mua hàng hoá trên mạng. Chính vì thế, chúng tôi thấy đây là cơ hội lớn để cung
    cấp một dịch vụ mà khách hàng có thể nhận mọi thứ trong cùng ngày đặt hàng, thậm
    chí là trong cùng giờ đặt hàng".

    Hiện nay, công ty có trụ sở tại New York
    này đang cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong vòng một giờ đối với nhiều
    loại hàng hoá, từ đồ tiêu dùng lặt vặt cho đến đồ điện tử, phạm vi là trong khắp
    thành phố New York. Dịch vụ này đã đánh trúng nhu cầu của những cư dân bận rộn
    của New York. Doanh số ngay trong năm đầu tiên của công ty vào khoảng 30 triệu
    USD.

    Urbanfetch xác định rõ mục tiêu của mình là bán hàng qua mạng. Công
    ty tích trữ hàng tại các khu vực chi phí thấp trong thành phố, nhờ đó họ tiết
    kiệm được chi phí thuê cửa hàng tại các khu phố sang trọng.

    Theo đánh giá
    về tốc độ tăng trưởng của dịch vụ giao hàng tại nhà, lĩnh vực này đang có rất
    nhiều cơ hội cho những người mới khởi nghiệp. Chuyên gia Christopher Kelley của
    Forrester Research cho rằng những người mới khởi nghiệp nên chú trọng đến việc
    đóng gói và giao hàng từ một trung tâm thư tín địa phương đến nhà của khách
    hàng, hoặc thiết lập các mối quan hệ và nhận giao hàng cho các nhà kinh doanh
    địa phương.

    2. Bán đồ thể thao

    Nghiên cứu của
    Jupiter Communications cho rằng lĩnh vực thể thao trên mạng có thể là một trong
    những phân đoạn mới quan trọng nhất của thị trường tiêu dùng trên Web. Hiện nay,
    khách hàng trên mạng xếp hạng thể thao là một trong 5 nội dung ưa thích nhất của
    họ trên mạng và điều này có thể trở thành cơ hội lớn cho TMĐT.

    Nếu muốn
    thành công trong lĩnh vực thể thao, có một mảng mà bạn nên chú ý đến là trang
    phục, dụng cụ thể thao dành cho phụ nữ. Bạn có thể tham khảo Lucy.com, một
    Website rất thành công nhờ cung cấp đồ thể thao cho giới nữ và và hiện đang dẫn
    đầu thị trường này.

    3. Tư vấn qua mạng

    Nếu bạn có
    một nền tảng vững về tư vấn bạn có thể sử dụng các kỹ năng tư vấn của mình để
    kiếm tiền qua Web. Tư vấn qua mạng là cung cấp lời khuyên cho khách hàng thông
    qua Internet, thay vì các nhân viên tư vấn trực diện.

    Theo nhận xét của
    IDC, tư vấn qua mạng là một thách thức lớn đối với các hãng tư vấn truyền thống,
    do mô hình này rất thích hợp với thị trường biến đổi liên tục trên Internet.
    Hiện nay, một số ít công ty lớn đã bắt đầu bước vào lĩnh vực này. Tuy nhiên
    những công ty này, như Ernst & Young và IBM, nhằm vào các đối tượng khách
    hàng là doanh nghiệp và những tổ chức kinh doanh lớn khác, bỏ qua thị phần các
    doanh nghiệp nhỏ cho những nhà tư vấn mới khởi nghiệp.

    "Một nhà tư vấn đã
    làm việc nhiều năm cho một công ty lớn có thể tiến hành mở dịch vụ tư vấn qua
    mạng, đặc biệt là nhằm vào đối tượng kinh doanh vừa và nhỏ", Sophie Mayo, Giám
    đốc chương trình của IDC nói. Tuy nhiên, những công ty mới nên thiết lập thêm
    phần giao tiếp trực diện để xây dựng mối quan hệ liên tục với khách
    hàng.

    _nholien_
    _nholien_
    Điều hành viên
    Điều hành viên


    Giới tính : Nữ
    Tổng số bài gửi : 1074
    Tuổi : 34
    Cảm ơn : 23

    9 bước để khởi nghiệp kinh doanh trên mạng^^ Empty tiếp theo

    Bài gửi by _nholien_ 2008-12-29, 16:01

    4. Đấu giá trên mạng

    Tại sao bạn không tham gia vào thị
    trường đấu giá đang sôi động trên mạng? Có 3 từ quan trọng nhất là: quan sát,
    quan sát và quan sát.

    Sue Rothberg, nhà phân tích đấu giá cấp cao của
    Gomez.com cho biết: "Mô hình kinh doanh chi phí thấp nhất cho những người mới
    khởi nghiệp là kết nối với những đại gia như eBay, Yahoo! hay Amazon. Nên tìm
    cách gắn hoạt động của mình trên những website đông người truy cập này, điều đó
    sẽ cho phép bạn xây dựng một thương hiệu và một cơ sở khách hàng mà không cần
    thực hiện marketing nhiều".

    Doanh nhân Richard Birnbaum, 43 tuổi, chủ sở
    hữu một công ty bán buôn trang phục, có khá nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này.
    Ông đã tăng gấp đôi doanh số bán hàng kể từ khi đưa danh mục hàng trong website
    chuyên kinh doanh trang phục của mình Wearamerica.com lên trang eBay. Ông tiết
    lộ: "Không ở đâu quảng cáo rẻ như eBay".

    Ông Birnbaum khuyên, các doanh
    nghiệp đang dự định tham gia vào lĩnh vực đấu giá nên yêu cầu cam kết đặt tiền
    trong vài giờ, đồng thời nên dự trữ một danh mục hàng cố định liên tục trong 3
    đến 4 tháng để thu hút khoản doanh số ổn định. Đây cũng là một nguyên tắc khi
    làm việc với dịch vụ quản lý đấu giá.

    5. Thanh toán điện
    tử


    Khi giao hàng tại nhà là một ưu điểm lớn của TMĐT, nhưng để
    thực hiện được điều này cần phải các dịch vụ trên Web cho phép khách hàng nhận
    và thanh toán phí qua mạng. Dịch vụ thanh toán điện tử cung cấp khả năng lập hóa
    đơn, giao hàng và thanh toán hoàn toàn thông qua Net.

    CyberBills, một
    công ty cung cấp dịch vụ thanh toán qua mạng, đã phát triển một mô hình kinh
    doanh kết hợp giữa website bán hàng tiêu dùng của mình StatusFactory.com và một
    dịch vụ B2B được cung cấp cho các cổng, các ngân hàng, trung tâm giao dịch chứng
    khoán và các công ty muốn có dịch vụ thanh toán điện tử mang thương hiệu riêng.
    Giám đốc Điều hành John Simpson đã quyết định thực hiện các dịch vụ gia tăng này
    để nâng cao doanh số thay vì chỉ bán hàng tiêu dùng, bởi vì phần lớn người tiêu
    dùng cảm thấy tiện lợi hơn khi xử lý các vấn đề tài chính thông qua các tổ chức
    đã được tín nhiệm. Các công ty mà CyberBill đang bán lại dịch vụ gồm có Intuit
    và AOL.

    Simpson cho rằng dịch vụ thanh toán qua mạng có thể khó thâm nhập
    và thành công trong giai đoạn này của Internet, bởi vì nhiều công ty đi trước đã
    thiết lập quan hệ chặt chẽ với các tổ chức lớn hơn. Ông gợi ý rằng người mới
    khởi nghiệp nên đóng vai trò là người bán lại dịch vụ thanh toán sẵn có trên
    website của mình, trước hết là để giữ khách hàng trở lại với
    website.

    6. Trung tâm chăm sóc sức khoẻ

    Dịch vụ
    chăm sóc sức khoẻ qua mạng đang phát triển rất nhanh và có thể sẽ bùng nổ trong
    vài năm tới. Jupiter Communications dự tính doanh số của ngành chăm sóc sức khoẻ
    qua mạng năm 2004 đạt 11 tỷ USD.

    Một nghiên cứu khác của Jupiter cho thấy
    49% người được phỏng vấn không mua thuốc qua mạng vì họ có thể dễ dàng mua thuốc
    tại các cửa hàng gần nhà khi đi mua sắm lặt vặt. Điều này giải thích tại sao các
    website cung cấp các sản phẩm truyền thống gặp nhiều khó khăn.

    Có một
    giải pháp dành người khởi nghiệp: cung cấp các món hàng chăm sóc sức khoẻ thật
    đặc biệt, khó tìm thấy trong các cửa hàng thuốc thông thường. Trang Selfcare.com
    là một ví dụ tiêu biểu trong việc thu hút các khách hàng có nhu cầu đặc biệt về
    chăm sóc sức khoẻ. Trang web này cung cấp cả các sản phẩm truyền thống, sản phẩm
    thay thế và sản phẩm đặc biệt cho người bị dị ứng thuốc, điều chỉnh cân nặng hay
    các chứng đau kinh niên. Bất cứ ai cũng có thể đến hiệu thuốc và mua aspirin
    nhưng đâu phải dễ tìm mua các loại thảo dược đặc biệt hay mặt nạ làm đẹp từ tính
    chẳng hạn.

    7. Web Hosting

    Không cần phân tích
    nhiều, ai cũng có thể thấy triển vọng của dịch vụ Web hosting. Nhưng liệu đây có
    phải là cơ hội tốt với những người mới bắt đầu?

    Theo ông Jeanne Schaaf,
    nhà phân tích cao cấp của Forrester, "Lĩnh vực này không dành cho những người
    không biết gì về Web hosting, cấu trúc Web, mạng và máy chủ Web. Đây là một loại
    kinh doanh kỹ thuật cao và đòi hỏi trình độ chuyên môn cao". Nói cách khác, trái
    với quan điểm thông thường, lĩnh vực này không đơn giản chỉ là đặt hàng loạt máy
    chủ vào một căn phòng để làm chỗ "trú ngụ" cho các trang web.

    Don
    Fredrickson, Giám đốc Điều hành "got.net" (một công ty cung cấp dịch vụ
    Internet), cho biết ông dự định tăng cường dịch vụ Web hosting từ mức 15% hoạt
    động kinh doanh của công ty lên 70% trong 4 năm tới. Fredrickson cho biết, trong
    khi nhiều khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức lớn đang tập trung vào các
    trung tâm dữ liệu với mức chi phí từ 5.000 đến 10.000 USD/tháng cho dịch vụ
    hosting, thì nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn đang rất cần các nhà cung cấp giá rẻ
    nhưng vẫn đảm bảo tin cậy. Chẳng hạn, giá dịch vụ hosting cơ bản của got.net là
    20 USD/tháng và giá duy trì, quản trị một máy chủ đặt tại trung tâm của got.net
    là 300 USD/tháng.

    Ông Fredrickson cho biết thêm, các doanh nghiệp sẽ đặc
    biệt thành công nếu họ có một lĩnh vực chuyên môn riêng. Với danh tiếng trong
    lĩnh vực chuyên môn đó, các khách hàng Web hosting sẽ tìm đến với
    họ.

    8. Cổng mua sắm

    Các cổng mua sắm trên mạng
    không chỉ có lợi nhuận từ việc bán hàng hoá mà còn có khả năng thu hút được rất
    nhiều quảng cáo và các doanh thu phụ trợ. Một trung tâm mua sắm trên mạng là một
    website cung cấp danh mục các đường dẫn đến rất nhiều dịch vụ và cửa hàng trên
    mạng. Các cổng lớn như Yahoo, AOL... chiếm khoảng 40% thị phần, phần còn lại về
    cơ bản là thị phần dành cho các nhà kinh doanh có cách nghĩ táo bạo và khác
    biệt, tập trung vào những thị trường khe.

    Với những người mới bắt đầu,
    thông điệp quan trọng nhất là "cách nghĩ táo bạo". Một lĩnh vực đầy hứa hẹn trên
    mạng là cung cấp văn phòng cho các doanh nghiệp nhỏ. Những trang như Works.com
    và BizBuyer.com tập hợp những người mới khởi nghiệp cùng nhau để xây dựng giải
    pháp cho những hoạt động mua sắm quy mô nhỏ. Điều này tạo điều kiện cho họ có
    thể sử dụng các dịch vụ chi phí thấp của nhau, thay vì phải sử dụng dịch vụ của
    các công ty lớn hơn. Những công ty này cũng thực hiện việc tự động hoạt động mua
    sắm của các doanh nghiệp nhỏ.

    Đối với các doanh nghiệp, loại hình kinh
    doanh này thích hợp vì hai lý do: đây là thị trường rất tiềm năng và vì là doanh
    nghiệp nhỏ nên bạn luôn biết rõ khách hàng của mình.

    9. Tìm đúng
    "thị trường khe"


    Với những thị trường phổ biến đã có nhiều tên
    tuổi lớn chiếm lĩnh, người mới khởi nghiệp thường khó có thể thâm nhập và tồn
    tại, vì vậy bạn nên tìm riêng cho mình một thị trường đặc biệt và cung cấp cho
    khách hàng điều gì đó khác biệt. Textbookhound.com là một ví dụ tiêu biểu trong
    việc tìm đúng thị trường khe. Công ty này cung cấp dịch vụ so sánh giá cả các
    loại sách giáo khoa dành cho giới học sinh, sinh viên. Không như dịch vụ tìm
    kiếm mua sắm khác, công cụ tìm kiếm của Textbookhound.com cho phép sinh viên gõ
    và tìm nhiều loại sách khác nhau cùng lúc. Người sáng lập công ty Philip
    Kaskawits và đồng sự của mình đã lập kế hoạch phối hợp với các nhà trường để cho
    phép các giáo sư liệt kê lịch trình các môn học, bài giảng của họ trên website,
    để giúp sinh viên tìm kiếm sách dễ dàng hơn.

    Tuy nhiên, phần lớn doanh số
    của Textbookhound.com là từ các hoạt động liên kết: Amazon hay Barnes &
    Noble sẽ trả cho công ty một khoản phần trăm doanh số bán sách trên trang của
    họ. Không như các website tư vấn mua sắm khác, Textbookhound.com không liệt kê
    các cửa hàng theo thứ tự phụ thuộc số tiền mà họ trả cho công ty mà là theo giá
    thấp nhất mà họ bán cho khách hàng. Kaskawits nói: "Chúng tôi muốn tạo ưu thế
    hơn hẳn cho khách hàng. Họ sẽ không phải tìm kiếm lâu. Bí quyết thành công của
    chúng tôi là biết tìm đúng thị trường khe, tạo sự khác biệt, và làm tốt hơn bất
    cứ đối thủ nào".



    Nói tóm lại, cơ hội kinh doanh trên mạng vẫn còn rất
    nhiều tiềm năng. Các doanh nghiệp cần biết phân tích nhu cầu thị trường và tìm
    ra những lợi thế so sánh của mình để đáp ứng tốt nhất đối với một phân khúc thị
    trường nhất định. Kinh doanh qua mạng, như người ta vẫn nói, là kinh doanh dựa
    vào sự vào sự thông minh, hiểu biết và nhiều ý tưởng. Điều này càng đúng với các
    doanh nghiệp nhỏ, những công ty mới khởi nghiệp kinh doanh qua mạng.

      Hôm nay: 2024-04-19, 23:31