Nghề
PR giống như một cô gái gai góc nhưng đầy sức lôi cuốn, hấp dẫn khiến
nhiều người muốn chinh phục. Không nhất thiết cứ phải muốn dấn thân vào
nghề PR mới cần tìm hiểu về PR. Tôi nghĩ mọi người đều có thể ứng dụng
PR trong cuộc sống và trong công việc.
Đó
là những chia sẻ của chị Thanh Hà – Đại diện chính thức của hiệp hội
các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Malaysia tại VN, giảng viên chính của
các khóa đào tạo PR – Events của công ty cổ phần Megalink. Chị đã dành
cho phóng viên của nội san Sức Trẻ một cuộc trò chuyện hết sức cởi mở về
nghề PR với tư cách là một người lâu năm và thành công trong nghề.
PR làm gì?
Chị chia sẻ rằng về mặt tổng quát thì công việc đó bao gồm:
-
Các công việc liên quan tới viết và biên tập các văn bản, tài liệu như:
thông cáo báo chí, bản tin nội bộ, brochure, diễn văn…
- Lên kế hoạch và tổ chức sự kiện cho công ty
- Phối
hợp và tư vấn cho các phòng ban khác nhằm tạo dựng và phát triển các
mối quan hệ với các nhóm đối tượng theo mức độ ưu tiên của từng công ty
như: nhân viên công ty, đối tác, khách hàng, truyền thông, các cấp chính
quyền, chính phủ…
- Thu thập thông tin, nghiên cứu, phân tích và đưa ra ý kiến tư vẫn cho cấp lãnh đạo về các vấn đề liên quan tới hình ảnh công ty
- Dự báo, ngăn ngừa khủng hoảng cho công ty.
Một
nhân viên PR thường chỉ chuyên về một mảng trong số các công việc trên,
song anh ta hoặc chị ta phải nắm vững các công việc còn lại. Ví dụ: khi
công ty A muốn tổ chức một chương trình tại tỉnh X, trừ trường hợp
chương trình đó là sự kiện lớn còn nếu không công ty có thể chỉ cử duy
nhất một nhân viên đến tỉnh X. Nhân viên đó sẽ phải tìm kiếm và phối hợp
với các đơn vị địa phương để tổ chức được sự kiện, do đó anh ta cần nắm
vững được mọi công việc của PR.
Có mấy kiểu PR?
Chị
cho biết, có hai kiểu nhân viên PR đó là PR in house – nhân viên trong
phòng PR của các công ty và PR agency – nhân viên của các công ty PR.
Những
người trẻ thường xin làm việc trong PR agency bởi ở đó họ được đi nhiều
nơi, tiếp xúc và tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn, tuy nhiên làm
việc trong PR agency cũng đồng nghĩa với việc rất khó để cân bằng cuộc
sống. Bởi vậy, khi đến tuổi lập gia đình, các bạn nữ làm PR thường
chuyển về làm việc ở PR in house, khi đó với kinh nghiệm làm PR agency,
bạn đó có thể nhanh chóng thăng tiến lên cấp quản lý, hơn nữa với công
việc của PR in house thì cân bằng cuộc sống cũng không quá khó. Chị
Thanh Hà cũng cho biết, nghề PR là một nghề có thu nhập cao. Công việc
PR in house mang lại thu nhập tương đối ổn định, trong khi PR agency có
thể có nhiều khoản thưởng theo chương trình, tuy nhiên các vị trí quản
lý của PR in house thường có thu nhập cao hơn, đặc biệt là trong các
công ty niêm yết bạn còn có cơ hội được chia cổ phiếu.
Bắt đầu với PR như thế nào
Đối
với các bạn sắp ra trường chị Hà cho biết một người mới bắt đầu vào
nghề PR nhìn chung sẽ đảm nhận những công việc đầu tiên như là: phụ tá,
liên lạc, chuẩn bị thư mời, lên danh sách báo chí, khách mời, tìm chỗ in
ấn tốt, văn phòng phẩm… tóm lại là những công việc nhỏ sau đó có thể
tiến tới những bước cao hơn như viết dự thảo chương trình lần một. Trong
thời gian đó, anh ta nên chú ý quan sát công việc của tất cả các bộ
phận. Theo chị Hà nếu chăm chỉ và có óc quan sát một người cần khoảng 1 –
2 năm để học hỏi những kiến thức cần thiết.
Quan hệ với báo chí - một vài lời khuyên cho sinh viên
Đối
với sinh viên FTU đặc biệt là các thành viên của các câu lạc bộ việc tổ
chức các hội thảo, liên lạc với các báo chí có lẽ không phải công việc
xa lạ. Dù vậy, nhiều người còn băn khoăn nên làm thế nào để tận dụng
được các mối quan hệ đó? Chị Hà chia sẻ rằng :
Các
mối quan hệ với báo chí là một tài sản rất quý của nhân viên PR. Tuy
nhiên, với chị Thanh Hà, chị không cần phải dành nhiều thời gian hay
tiền bạc cho việc mời các phóng viên đi ăn, uống nước… Chủ yếu chị chăm
sóc các phóng viên bằng cách cung cấp các thông tin, đề tài hấp dẫn, bởi
phóng viên luôn cần thông tin và đề tài để viết bài. Theo chị, các bạn
chỉ cần duy trì quan hệ với một vài phóng viên có quan hệ rộng, khi cần
có thể thông qua các phóng viên đó để tìm các contact cần thiết.
Chị
cho biết với sinh viên, có thể chăm sóc và duy trì mối quan hệ với
phóng viên bằng cách cung cấp thông tin, đề tài viết, và tới các dịp lễ
như 8-3 hay ngày nhà báo thì gửi tin chúc mừng, như thế là đủ.
Kết
Năng
động, quan hệ rộng, nhiều thách thức PR luôn là một nghề hấp dẫn nên đã
có rất nhiều người chọn PR làm hướng đi cho mình. Chính điều này đã
khiến PR là một trong những ngành nghề có mức độ cạnh tranh gay gắt
nhất, bởi vậy, nếu bạn quyết tâm dấn thân vào lĩnh vực đầy sức hấp dẫn
này, tốt hơn hết bạn nên tự chuẩn bị cho mình ngay từ bây giờ.
[You must be registered and logged in to see this link.]
PR giống như một cô gái gai góc nhưng đầy sức lôi cuốn, hấp dẫn khiến
nhiều người muốn chinh phục. Không nhất thiết cứ phải muốn dấn thân vào
nghề PR mới cần tìm hiểu về PR. Tôi nghĩ mọi người đều có thể ứng dụng
PR trong cuộc sống và trong công việc.
Đó
là những chia sẻ của chị Thanh Hà – Đại diện chính thức của hiệp hội
các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Malaysia tại VN, giảng viên chính của
các khóa đào tạo PR – Events của công ty cổ phần Megalink. Chị đã dành
cho phóng viên của nội san Sức Trẻ một cuộc trò chuyện hết sức cởi mở về
nghề PR với tư cách là một người lâu năm và thành công trong nghề.
PR làm gì?
Chị chia sẻ rằng về mặt tổng quát thì công việc đó bao gồm:
-
Các công việc liên quan tới viết và biên tập các văn bản, tài liệu như:
thông cáo báo chí, bản tin nội bộ, brochure, diễn văn…
- Lên kế hoạch và tổ chức sự kiện cho công ty
- Phối
hợp và tư vấn cho các phòng ban khác nhằm tạo dựng và phát triển các
mối quan hệ với các nhóm đối tượng theo mức độ ưu tiên của từng công ty
như: nhân viên công ty, đối tác, khách hàng, truyền thông, các cấp chính
quyền, chính phủ…
- Thu thập thông tin, nghiên cứu, phân tích và đưa ra ý kiến tư vẫn cho cấp lãnh đạo về các vấn đề liên quan tới hình ảnh công ty
- Dự báo, ngăn ngừa khủng hoảng cho công ty.
Một
nhân viên PR thường chỉ chuyên về một mảng trong số các công việc trên,
song anh ta hoặc chị ta phải nắm vững các công việc còn lại. Ví dụ: khi
công ty A muốn tổ chức một chương trình tại tỉnh X, trừ trường hợp
chương trình đó là sự kiện lớn còn nếu không công ty có thể chỉ cử duy
nhất một nhân viên đến tỉnh X. Nhân viên đó sẽ phải tìm kiếm và phối hợp
với các đơn vị địa phương để tổ chức được sự kiện, do đó anh ta cần nắm
vững được mọi công việc của PR.
Có mấy kiểu PR?
Chị
cho biết, có hai kiểu nhân viên PR đó là PR in house – nhân viên trong
phòng PR của các công ty và PR agency – nhân viên của các công ty PR.
Những
người trẻ thường xin làm việc trong PR agency bởi ở đó họ được đi nhiều
nơi, tiếp xúc và tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn, tuy nhiên làm
việc trong PR agency cũng đồng nghĩa với việc rất khó để cân bằng cuộc
sống. Bởi vậy, khi đến tuổi lập gia đình, các bạn nữ làm PR thường
chuyển về làm việc ở PR in house, khi đó với kinh nghiệm làm PR agency,
bạn đó có thể nhanh chóng thăng tiến lên cấp quản lý, hơn nữa với công
việc của PR in house thì cân bằng cuộc sống cũng không quá khó. Chị
Thanh Hà cũng cho biết, nghề PR là một nghề có thu nhập cao. Công việc
PR in house mang lại thu nhập tương đối ổn định, trong khi PR agency có
thể có nhiều khoản thưởng theo chương trình, tuy nhiên các vị trí quản
lý của PR in house thường có thu nhập cao hơn, đặc biệt là trong các
công ty niêm yết bạn còn có cơ hội được chia cổ phiếu.
Bắt đầu với PR như thế nào
Đối
với các bạn sắp ra trường chị Hà cho biết một người mới bắt đầu vào
nghề PR nhìn chung sẽ đảm nhận những công việc đầu tiên như là: phụ tá,
liên lạc, chuẩn bị thư mời, lên danh sách báo chí, khách mời, tìm chỗ in
ấn tốt, văn phòng phẩm… tóm lại là những công việc nhỏ sau đó có thể
tiến tới những bước cao hơn như viết dự thảo chương trình lần một. Trong
thời gian đó, anh ta nên chú ý quan sát công việc của tất cả các bộ
phận. Theo chị Hà nếu chăm chỉ và có óc quan sát một người cần khoảng 1 –
2 năm để học hỏi những kiến thức cần thiết.
Quan hệ với báo chí - một vài lời khuyên cho sinh viên
Đối
với sinh viên FTU đặc biệt là các thành viên của các câu lạc bộ việc tổ
chức các hội thảo, liên lạc với các báo chí có lẽ không phải công việc
xa lạ. Dù vậy, nhiều người còn băn khoăn nên làm thế nào để tận dụng
được các mối quan hệ đó? Chị Hà chia sẻ rằng :
Các
mối quan hệ với báo chí là một tài sản rất quý của nhân viên PR. Tuy
nhiên, với chị Thanh Hà, chị không cần phải dành nhiều thời gian hay
tiền bạc cho việc mời các phóng viên đi ăn, uống nước… Chủ yếu chị chăm
sóc các phóng viên bằng cách cung cấp các thông tin, đề tài hấp dẫn, bởi
phóng viên luôn cần thông tin và đề tài để viết bài. Theo chị, các bạn
chỉ cần duy trì quan hệ với một vài phóng viên có quan hệ rộng, khi cần
có thể thông qua các phóng viên đó để tìm các contact cần thiết.
Chị
cho biết với sinh viên, có thể chăm sóc và duy trì mối quan hệ với
phóng viên bằng cách cung cấp thông tin, đề tài viết, và tới các dịp lễ
như 8-3 hay ngày nhà báo thì gửi tin chúc mừng, như thế là đủ.
Kết
Năng
động, quan hệ rộng, nhiều thách thức PR luôn là một nghề hấp dẫn nên đã
có rất nhiều người chọn PR làm hướng đi cho mình. Chính điều này đã
khiến PR là một trong những ngành nghề có mức độ cạnh tranh gay gắt
nhất, bởi vậy, nếu bạn quyết tâm dấn thân vào lĩnh vực đầy sức hấp dẫn
này, tốt hơn hết bạn nên tự chuẩn bị cho mình ngay từ bây giờ.
[You must be registered and logged in to see this link.]