Đôi khi, bạn phát ngôn một câu gì đó mà không có mục đích
cụ thể hoặc đơn giản chỉ để cho qua câu chuyện. Tuy nhiên, hãy cẩn
trọng lời ăn tiếng nói của mình vì chính những lời nói tưởng chừng vô
hại đó lại có thể gây hại cho công việc.
Để tránh tình huống đó, hãy hạn chế những câu sau trong từ điển công sở của bạn:
1. “Được thôi, tôi sẽ thử”
“Thử” là từ cần tránh. Trong công việc, chỉ có “làm
hoặc không làm” và không có chỗ cho “thử” bởi “thử” có nghĩa là bạn
chưa cố gắng hết sức mình. Do đó, hãy thuyết phục và làm yên lòng sếp
bằng một lời khẳng định mạnh mẽ hơn. Đồng thời dành tâm huyết và nỗ lực
mức cao nhất có thể cho công việc. Và cho dù thất bại, đó là do thiếu
may mắn, không đúng thời điểm mà thôi chứ không phải do bạn lơ đãng
công việc.
2. “Gì cũng được”
Khi
được hỏi ý kiến hoặc đưa ra một sự lựa chọn, bạn đáp lại một cách ngắn
gọn: “Sao cũng được”. Điều đó sẽ khiến đồng nghiệp mặc định rằng bạn là
người không có lập trường, chính kiến riêng hoặc không coi trọng những
gì họ vừa nói. Kết quả là, dần dần đồng nghiệp sẽ xa lánh, cách li với
bạn. Đừng để mâu thuẫn này xảy ra bằng cách giải thích rõ hơn cho sự
lựa chọn của mình.
3. “Có thể” và “Tôi không biết”
Đôi
khi trong một cuộc đối thoại, bạn thẳng thừng đáp lại rằng mình không
biết điều gì đó hoặc đưa ra một phản hồi lập lờ “có thể” thế này hoặc
thế kia để tránh đi sâu vào vấn đề chính. Tuy nhiên, người đối diện có
thể nhận biết được rằng bạn thực sự không biết hay đang trốn tránh trả
lời. Do đó, nếu thực sự không muốn trả lời, hãy giải thích rõ ràng hơn
thay vì những câu nói cộc lốc “Tôi không biết”, “Có thể”.
4. “Tôi sẽ thông báo cho anh biết sau”
Khi
mọi người không muốn làm lộ những bí mật trong công việc như quá trình
thực hiện dự án, họ thường nói “Tôi sẽ cho anh biết sau” và sau đó
không thực hiện. Làm như vậy sẽ khiến người hỏi mất hứng thú, cảm tình
với bạn và cho rằng bạn là người theo chủ nghĩa cá nhân, không muốn
chia sẻ tin tức với người khác. Để tránh tình huống này, hãy nói rõ hơn
nguyên nhân hoặc hẹn một thời điểm thích hợp bạn có thể thông báo cho
họ. Đảm bảo rằng bạn thực hiện những gì mình đã nói.
5. “Nếu A làm tốt công việc của anh ấy, tôi mới làm tốt phần việc của mình được"
Từng
người làm tốt phần việc của mình sẽ khiến cho cả dự án thành công nên
bạn hãy tập trung hoàn thành công việc của mình trước khi đặt điều kiện
cho người khác. Câu nói trên chỉ là cái cớ để bạn kéo dài thời gian nộp
báo cáo hay biện hộ cho sự lười biếng cũng như thất bại của mình. Chắc
chắn, đồng nghiệp và sếp sẽ không muốn hợp tác với một người vô trách
nhiệm như vậy. Có những cách khác hay hơn nếu bạn muốn có thêm thời
gian hoàn thành công việc như thành thật trình bày với sếp thay vì chơi
trò “đổ lỗi” cho người khác.
6. “Vâng, nhưng…”
Đây
lại là một lời biện hộ khác. Khi đồng nghiệp đưa ra cho bạn một lời đề
nghị hoặc giải pháp, bạn đáp lại luôn “Vâng” và kèm theo một lí do gì
đó phản lại ý kiến của họ. Làm như vậy sẽ khiến đồng nghiệp có cảm giác
bạn không coi trọng ý kiến của họ. Chắc hẳn những lần sau, khi bạn hỏi
họ điều gì đó, họ sẽ ngại ngần đưa ra lời khuyên. Thay vì trả lời ngay
lập tức, hãy cân nhắc kĩ về lời khuyên của họ. Nếu có điểm chưa tốt,
trước tiên hãy cám ơn họ và đáp “Quả là một ý kiến rất hay!”, sau đó
mới tiếp tục hỏi sâu hơn về giải pháp.
7. “Tôi e rằng…”
Câu
này thường được nói bằng giọng yếu ớt cùng một cái nhún vai. Đây là một
lời thì thầm khi bạn không đồng tình với ý kiến của người khác nhưng sợ
làm mất lòng họ nên né tránh trả lời thẳng thắn. Khi đồng nghiệp hỏi ý
kiến của bạn, họ muốn biết suy nghĩ thực sự của bạn. Do đó, hãy thành
thật và sử dụng từ ngữ khéo léo để đồng nghiệp thấy rằng bạn muốn đóng
góp ý kiến một cách tích cực.
8. “Tôi sẽ xem xét…”
Bạn
đưa ra một lời hứa suông “Tôi sẽ xem xét…” khi đồng nghiệp nhờ bạn làm
việc gì đó và sau đó phớt lờ nó. Hãy quyết đoán và trung thực hơn nếu
bạn không muốn đồng nghiệp coi mình là kẻ chuyên hứa hão. Bạn có thể
đáp lại: “Tôi phải hoàn thành công việc của mình. Tôi có thể giúp anh
sau khi hoàn thành nó”. Tất nhiên, bạn phải thực hiện lời nói của mình.
Vũ Vũ
Theo Hotjob
cụ thể hoặc đơn giản chỉ để cho qua câu chuyện. Tuy nhiên, hãy cẩn
trọng lời ăn tiếng nói của mình vì chính những lời nói tưởng chừng vô
hại đó lại có thể gây hại cho công việc.
Để tránh tình huống đó, hãy hạn chế những câu sau trong từ điển công sở của bạn:
1. “Được thôi, tôi sẽ thử”
“Thử” là từ cần tránh. Trong công việc, chỉ có “làm
hoặc không làm” và không có chỗ cho “thử” bởi “thử” có nghĩa là bạn
chưa cố gắng hết sức mình. Do đó, hãy thuyết phục và làm yên lòng sếp
bằng một lời khẳng định mạnh mẽ hơn. Đồng thời dành tâm huyết và nỗ lực
mức cao nhất có thể cho công việc. Và cho dù thất bại, đó là do thiếu
may mắn, không đúng thời điểm mà thôi chứ không phải do bạn lơ đãng
công việc.
2. “Gì cũng được”
Khi
được hỏi ý kiến hoặc đưa ra một sự lựa chọn, bạn đáp lại một cách ngắn
gọn: “Sao cũng được”. Điều đó sẽ khiến đồng nghiệp mặc định rằng bạn là
người không có lập trường, chính kiến riêng hoặc không coi trọng những
gì họ vừa nói. Kết quả là, dần dần đồng nghiệp sẽ xa lánh, cách li với
bạn. Đừng để mâu thuẫn này xảy ra bằng cách giải thích rõ hơn cho sự
lựa chọn của mình.
3. “Có thể” và “Tôi không biết”
Đôi
khi trong một cuộc đối thoại, bạn thẳng thừng đáp lại rằng mình không
biết điều gì đó hoặc đưa ra một phản hồi lập lờ “có thể” thế này hoặc
thế kia để tránh đi sâu vào vấn đề chính. Tuy nhiên, người đối diện có
thể nhận biết được rằng bạn thực sự không biết hay đang trốn tránh trả
lời. Do đó, nếu thực sự không muốn trả lời, hãy giải thích rõ ràng hơn
thay vì những câu nói cộc lốc “Tôi không biết”, “Có thể”.
4. “Tôi sẽ thông báo cho anh biết sau”
Khi
mọi người không muốn làm lộ những bí mật trong công việc như quá trình
thực hiện dự án, họ thường nói “Tôi sẽ cho anh biết sau” và sau đó
không thực hiện. Làm như vậy sẽ khiến người hỏi mất hứng thú, cảm tình
với bạn và cho rằng bạn là người theo chủ nghĩa cá nhân, không muốn
chia sẻ tin tức với người khác. Để tránh tình huống này, hãy nói rõ hơn
nguyên nhân hoặc hẹn một thời điểm thích hợp bạn có thể thông báo cho
họ. Đảm bảo rằng bạn thực hiện những gì mình đã nói.
5. “Nếu A làm tốt công việc của anh ấy, tôi mới làm tốt phần việc của mình được"
Từng
người làm tốt phần việc của mình sẽ khiến cho cả dự án thành công nên
bạn hãy tập trung hoàn thành công việc của mình trước khi đặt điều kiện
cho người khác. Câu nói trên chỉ là cái cớ để bạn kéo dài thời gian nộp
báo cáo hay biện hộ cho sự lười biếng cũng như thất bại của mình. Chắc
chắn, đồng nghiệp và sếp sẽ không muốn hợp tác với một người vô trách
nhiệm như vậy. Có những cách khác hay hơn nếu bạn muốn có thêm thời
gian hoàn thành công việc như thành thật trình bày với sếp thay vì chơi
trò “đổ lỗi” cho người khác.
6. “Vâng, nhưng…”
Đây
lại là một lời biện hộ khác. Khi đồng nghiệp đưa ra cho bạn một lời đề
nghị hoặc giải pháp, bạn đáp lại luôn “Vâng” và kèm theo một lí do gì
đó phản lại ý kiến của họ. Làm như vậy sẽ khiến đồng nghiệp có cảm giác
bạn không coi trọng ý kiến của họ. Chắc hẳn những lần sau, khi bạn hỏi
họ điều gì đó, họ sẽ ngại ngần đưa ra lời khuyên. Thay vì trả lời ngay
lập tức, hãy cân nhắc kĩ về lời khuyên của họ. Nếu có điểm chưa tốt,
trước tiên hãy cám ơn họ và đáp “Quả là một ý kiến rất hay!”, sau đó
mới tiếp tục hỏi sâu hơn về giải pháp.
7. “Tôi e rằng…”
Câu
này thường được nói bằng giọng yếu ớt cùng một cái nhún vai. Đây là một
lời thì thầm khi bạn không đồng tình với ý kiến của người khác nhưng sợ
làm mất lòng họ nên né tránh trả lời thẳng thắn. Khi đồng nghiệp hỏi ý
kiến của bạn, họ muốn biết suy nghĩ thực sự của bạn. Do đó, hãy thành
thật và sử dụng từ ngữ khéo léo để đồng nghiệp thấy rằng bạn muốn đóng
góp ý kiến một cách tích cực.
8. “Tôi sẽ xem xét…”
Bạn
đưa ra một lời hứa suông “Tôi sẽ xem xét…” khi đồng nghiệp nhờ bạn làm
việc gì đó và sau đó phớt lờ nó. Hãy quyết đoán và trung thực hơn nếu
bạn không muốn đồng nghiệp coi mình là kẻ chuyên hứa hão. Bạn có thể
đáp lại: “Tôi phải hoàn thành công việc của mình. Tôi có thể giúp anh
sau khi hoàn thành nó”. Tất nhiên, bạn phải thực hiện lời nói của mình.
Vũ Vũ
Theo Hotjob