DSO - DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐÀ LẠT

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT


    20 quy tắc cần biết trong công việc

    dodo
    dodo
    Trưởng phòng
    Trưởng phòng


    Tổng số bài gửi : 573
    Cảm ơn : 63

    20 quy tắc cần biết trong công việc Empty 20 quy tắc cần biết trong công việc

    Bài gửi by dodo 2010-05-09, 23:20

    Trong quá trình làm việc có rất nhiều quy tắc và cung cách
    ứng xử giữa đồng nghiệp và cấp trên mà bạn phải tự mình nhận ra và có
    kinh nghiệm riêng cho bản thân.



    1. Mới làm việc, lương bổng
    không quan trọng, sự nỗ lực làm việc sẽ được đáp lại bằng chế độ đãi ngộ
    thích đáng

    Với nhân viên
    mới, công ty thường cho họ biết rằng tiền lương được trả hiệu suất và sự
    chăm chỉ làm việc của họ, tuy nhiên bạn tuyệt đối không nên tin tưởng
    vào điều này. Với người mới vào làm, tiền lương là toàn bộ những gì họ
    có, nếu mức lương cơ bản quá thấp thì mức lương được tăng sau này cũng
    sẽ hạn hẹp.



    Ví dụ, mức lương cơ bản khi
    mới vào làm của bạn là 3 triệu đồng, năm thứ hai lương được tăng lên
    20%( rất ít người được tăng ) tức là 3 triệu 6, đồng nghiệp vào cùng
    thời gian với bạn nhưng mức lương cơ bản là 3 triệu rưỡi thì năm thứ hai
    lương tăng lên 10%( mức tăng thông thường ) mức lượng của họ là 3 triệu
    8 trăm năm mươi. Bạn đã thấy sự khác biệt chưa?



    2. Người ở
    bộ phận nhân sự không phải là đối tượng tâm sự

    Bạn cần biết rằng, bộ phận nhân sự không phải
    là đối tượng tâm sự của bạn, nhiệm vụ của họ là giúp đỡ nhân viên, bảo
    vệ lợi ích công ty. Thậm chí có người còn nói với họ suy nghĩ và thái độ
    của mình về sếp và đồng nghiệp. Nếu bạn thực sự không yêu thích nội
    dung công việc hay không biết cách cư xử với cấp trên cũng đừng nên tìm
    người ở bộ phận nhân sự để than phiền mà hãy trực tiếp tìm gặp và nói
    chuyện với sếp. Có thể họ sẽ tỏ ra động tình với bạn nhưng sau đó sẽ
    phản ánh lại với sếp và thông thường cấp trên không thể tha thứ cho
    trường hợp này của bạn.



    3. Năng
    lực không phải là đai an toàn của bạn

    Khi tuyển dụng nhân viên, công ty rất chú trọng
    đến năng lực của bạn và cổ vũ bạn phát huy bạn chủ động thể hiện năng
    lực của mình. Vì vậy, những nhân viên mới vào thường có tâm lí muốn thể
    hiện tài năng của mình với đồng nghiệp và cấp trên. Nhưng bạn cần chú ý
    là công ty và lãnh đạo muốn thấy được sự trung thành và chân thực của
    bạn chứ không phải chỉ là năng lực.



    Khi mới vào làm hoặc được
    chuyển đến một vị trí mới, không nên tự cho mình là thông minh hơn
    người, điều thiết yếu là bạn cần làm quen với môi trường đồng nghiệp và
    cấp trên mới, cần biết khiêm tốn và thể hiện năng lực của mình khi quan
    trọng có như vậy đồng nghiệp sẽ tôn trọng bạn.



    4. Phiếu
    thanh toán là công cụ khảo thí của công ty

    Nói đến vấn đề này có thể bạn cho là thừa,
    nhưng thực tế đã cho thấy phiếu thanh toán sau mỗi chuyến công tác hay
    chi phí cho công việc chính là bản trắc nghiệm hiệu quả đánh giá sự
    trung thực và cho biết bạn làm việc có vì lợi ích công ty hay không.



    5. Tiết
    lộ chuyện riêng tư khi làm việc là rất nguy hiểm

    Nhịp độ làm việc căng thẳng hiện nay khiến thời
    gian chúng ta tiếp xúc với đồng nghiệp thậm chí còn nhiều hơn với gia
    đình và người thân, tình trạng này khiến bạn đôi khi không phân biệt rõ
    ràng tình cảm với đồng nghiệp bởi họ có thể là người chia sẻ các vấn đề
    khó khăn về kinh tế, con cái, gia đình với bạn, tuy nhiên bạn cần biết
    rằng, công việc là công việc, sự tin tưởng đồng nghiệp quá mức có thể sẽ
    ảnh hưởng đến vị trí công việc và sự thăng tiến của bạn.



    6. Nếu
    bạn đối nghịch với sếp, hãy chuẩn bị tìm một công việc mới

    Trong công ty, có đồng nghiệp thích bạn, nếu
    không có sự cổ vũ khích lệ của chàng bạn sẽ khó có cơ hội thăng tiến
    thậm chí mất đi công việc, và chàng chính là sếp của bạn.



    Cho dù bạn không hài lòng về
    người sếp không thông minh và thiếu năng lực của mình, nhưng để có được
    vị trí như hiện tại chắc chắc anh ta có khả năng về phương diện nào dó,
    và nếu bạn có mâu thuẫn với công ty thì hãy nhớ rằng công ty sẽ đứng về
    phía sếp của bạn. Vì vậy cho dù sếp của bạn có ra sao nếu bạn muốn tiếp
    tục làm việc thì bạn cần phối hợp với sếp, đó cũng là cơ hội để bạn
    thăng tiến.



    7. Dùng
    hòm thư công ty để làm việc riêng

    Nếu bạn sử dụng hòm thư công ty để làm việc riêng và bị sếp biết
    được, điều này thật tệ hại. Nhiều người không hề biết rằng công ty hoặc
    sếp có thể đọc được thư của bạn và thường thì công ty sẽ không cho bạn
    bất cứ cảnh cáo, vì vậy bạn nên hết sức chú ý khi sử dụng email vào việc
    riêng hay dùng chúng để bàn tán về cấp trên hay chính sách của công ty.

    - Khi dùng hòm thư của công
    ty hãy tưởng tượng đang có người xem bức thư này.

    - Thư điện tử sẽ luôn được
    giữ trong bộ phận máy phục vụ của công ty cho dù bạn đã xóa nó hay chưa.

    - Suy nghĩ thận trọng trước
    khi gửi thư bởi đôi khi những bức thư có nhắc đến các vấn đề nhạy cảm
    của công ty sẽ là bằng chứng bất lợi cho bạn sau này.



    8. Công
    ty sẽ tăng lương nếu bạn làm việc chăm chỉ? Đương nhiên là không trừ phi
    bạn có ý kiến!

    Đây là vấn
    đề mà công ty và nhân viên thường khó có tiếng nói chung, bởi rất nhiều
    người không thỏa mãn với mức lương hiện tại của mình. Vậy nên giải quyết
    vấn đề này như thế nào? Đợi công ty tăng lương cho bạn, rất có thể
    nhưng mức độ tăng thường kém xa con số bạn mong muốn.



    Nếu muốn tăng lương, trước
    hết bạn cần nắm rõ giá trị của bản thân và đứng ở góc độ của công ty để
    nhận định về vấn đề này, nếu công ty cho rằng bạn chưa đáp ứng được yêu
    cầu thì tốt nhất bạn nên từ bỏ ý định này. Điều bạn cần làm:

    - Chứng minh giá trị của
    mình

    - Nêu yêu cầu tăng lương

    - Không nên tăng áp lực cho
    cấp trên

    - Không nên trách móc cho dù
    kết quả không như bạn mong đợi. Nếu bạn vẫn muốn tiếp tục công việc
    hiện tại, hãy cố gắng cho cơ hội lần sau.



    9. Đã yêu
    cầu tăng lương, vậy thăng chức thì sao? Đương nhiên là không, hãy cẩn
    thận với phát ngôn của mình


    thể yêu cầu tăng lương là điều không quá đáng nhưng với yêu cầu thăng
    cấp thì bạn hãy liệu chừng. Sự thăng chức không phải là điều bạn muốn là
    được mà cần trải qua quá trình suy xét cẩn trọng từ cấp trên.



    Nếu sếp cảm thấy bạn chưa đủ
    khả năng để quản lí lãnh đạo người khác thì yêu cầu của bạn sẽ gây mất
    thiện cảm với sếp và bạn dễ bị cho là người coi lợi ích cá nhân quan
    trọng hơn lợi ích chung của công ty.



    Yếu tố quyết định sự thăng
    tiến ngoài năng lực nghiệp vụ, thành tích còn bao gồm nhiều yếu tố khác
    như khả năng lãnh đạo, tổ chức, sự trung thành với công ty và khả năng
    thuyết phục người khác. Dĩ nhiên không phải là bạn ngồi đợi để được sếp
    đề bạt, mà hãy chủ động tiếp nhận những công việc quan trọng, nắm vững
    cơ hội thể hiện khả năng của mình.



    10. Nếu
    thay đổi cấp trên, hãy phối hợp với họ

    Sự biến động nhân sự giữa các cấp lãnh đạo là
    điều thường gặp trong mỗi công ty do đó bạn cần sẵn sàng để tiếp nhận
    người cấp trên mới của mình, đặc biệt là khi quan hệ của bạn với người
    sếp cũ khá tốt.



    Thông thường nhân viên luôn
    mong muốn người sếp mới sẽ thích ứng với phương thức làm việc vốn có của
    bộ phận, nhưng điều này rất khó xảy ra, bởi họ thường tiến hành thay
    đổi cách làm việc trước kia phù hợp với yêu cầu của mình. Trong tình
    huống này bạn cần phối hợp tích cực với sếp, nếu có ý kiến hãy đưa ra
    trong thời điểm thích hợp, như vậy bạn đã tạo được ấn tượng tốt với sếp.
    Là người mới có những chỗ sếp chưa hoàn toàn nắm bắt được tình hình
    trong bộ phận, hãy trả lời trung thực khi được sếp hỏi, không nên đưa ra
    ý kiến riêng của hình hay mặt trái thông tin, bạn cần để sếp tự đưa ra
    quyết định thông qua thực tế. Rất có thể đây là cái bẫy kiểm tra sự
    trung thực và ý kiến thật của bạn về đồng nghiệp và tình hình công ty.




    TheoRL
    dodo
    dodo
    Trưởng phòng
    Trưởng phòng


    Tổng số bài gửi : 573
    Cảm ơn : 63

    20 quy tắc cần biết trong công việc Empty Re: 20 quy tắc cần biết trong công việc

    Bài gửi by dodo 2010-05-09, 23:21

    11. Nếu muốn trở thành nhân
    viên trụ lực của công ty, hãy tránh xa câu nói “Tôi không làm được ”,
    ngược lại hãy chủ động trong mọi việc




    Khi giao việc cho bạn, sếp
    đã suy xét khả năng hoàn thành công việc của bạn, do vậy không nên dùng
    cách trả lời “không” với công việc đó, cho dù nhiệm vụ này tương đối khó
    và bạn có thể sẽ không hoàn thành nó. Hãy nói với sếp rằng dù công việc
    có chút khó khăn nhưng bạn sẽ cố gắng hoàn thành nó, và sau đó hãy dành
    toàn bộ thời gian để giải quyết công việc, nếu trong quá trình làm phát
    hiện mình thực sự không đủ khả năng để hoàn thành hãy báo cáo lại với
    sếp trong thời gian sớm nhất ( không nên đến trước ngày phải giao nộp
    mới trả lời, sếp rất ghét những người như vậy), và sếp sẽ có nhiều thời
    gian để sắp xếp hơn.



    12. Muốn
    thể hiện mình nổi trội hơn đồng nghiệp khác, hãy để sếp hài lòng 150% về
    bạn




    Một trong những bí quyết
    thành công chính là không bao giờ chỉ làm những việc mà sếp giao. Nếu
    bạn chỉ thụ động chờ đợi được giao và hoàn thành công việc thì cơ hội
    thăng tiến của bạn là bằng không. Khi được nhận được công việc, ngoài
    nhiệm vụ được giao bạn nên đưa ra ý kiến chủ động của riêng mình với
    thái độ vì công việc 150%.



    13. Ngay
    cả khi công ty chấp nhận tự do ngôn luận, bạn hãy chú ý đến từng lời nói
    của mình

    Ngay cả khi được
    mớm lời khi tự do ngôn luận bạn cũng cần chú ý đền ngôn từ của mình, đặc
    biệt là với chính sách, môi trường và chế độ của công ty. Không nên bày
    tỏ sự bất mãn của mình trước mặt đồng nghiệp khác, bởi đó có thể là cơ
    hội để họ mách lẻo với cấp trên về bạn.



    14. Bàn
    làm việc của bạn có chuyên nghiệp hóa?

    Bạn cần biết rằng cách bài trí bàn lầm việc thể
    hiện thẩm mỹ, giá trị của bạn vì vậy hãy để bàn làm việc trở nên chuyên
    nghiệp hơn.

    - Tránh bừa bộn, đặt mọi thứ
    văn kiện giấy tờ lên bàn.

    - Không nên quá ngăn nắp,
    nếu bàn làm việc của quá gọn gàng ngăn nắp và không có mấy giấu tờ,
    người khác sẽ cho rằng bạn là kẻ ăn không ngồi rồi.

    - Không nên bày trí nhiều đồ
    trang trí.

    - Không bày đặt sách hoặc
    truyện không liên quan đến nghiệp vụ và công việc.



    15. Kết
    quả kiểm tra nghiệp vụ không tương ứng với khả năng nghiệp vụ của bạn?
    Hãy nhớ rằng, nghiệp vụ cũng cần được tuyên quảng cáo


    Hằng năm công ty tiến hành
    kiểm tra nghiệp vụ 1-2 lần để quyết định tiền thưởng, tăng lương cho
    bạn, nhưng nhiều người cũng phát hiện kết quả của những cuộc kiểm tra
    không phản ảnh thực lực của họ. Bạn cần nhớ rằng, không ai chú ý đến chủ
    kiến của bạn, quan trọng là cấp trên phán đoán khả năng nghiệp vụ của
    bạn như thế nào?

    Trong trường hợp này bạn
    nên:



    - Thường xuyên nói chuyện
    với cấp trên: điều này đặc biết quan trọng, giúp bạn nắm được điều sếp
    nghĩ và mong muốn từ bạn. Nếu muốn được sự đánh giá tốt, bạn cần thỏa
    mãn được yêu cầu của sếp



    - Quảng cáo cho thành tích
    nghiệp vụ của mình: lập bảng liệt kê công việc mình đã và đang làm, báo
    cáo với sếp, rất có thể sếp sẽ lấy đó là tài liệu tham khảo khi tiến
    hành đáng giá.



    - Ngay cả khi nhận được đánh
    giá không tốt, bạn cũng không nên tỏ ra bất mãn. Bởi sếp làm như vậy là
    có lí do riêng của mình và có quyền đưa ra đánh giá. Điều bạn cần làm
    là khiến sếp nói ra ý kiến của mình về bạn từ đó tìm cách cải thiện.



    16. Nếu
    sự quan tâm của bạn với đồng nghiệp không được xuất phát từ sự chân
    thành thì bạn đã mất đi sự tôn trọng của người khác


    Có những người không bao giờ
    từ chối sự nhờ vả của người khác, đặc biệt là nhân viên mới, bởi họ
    muốn lấy lòng đồng nghiệp. Tuy nhiên bạn không nên nhầm lẫn điều này với
    sự khiêm tốn. Nếu bạn luôn sẵn sàng làm theo lời người khác mà không có
    chủ kiến của chính mình là lúc bạn mất đi sự tôn trọng từ đồng nghiệp.



    Điều này tưởng chừng rất đơn
    giản nhưng lại khá khó khăn khi thực hiện. Đôi khi bạn cần làm vui lòng
    người khác, khi là việc quan trọng hoặc liên quan đến nghiệp vụ bạn cần
    có chủ kiến của riêng mình.



    17. Không
    nên che dấu lỗi sai của bản thân

    Khi pham lỗi con người thường có tâm lí che giấu lỗi lầm của mình
    nếu không bị người khác phát hiện. Nếu bạn mắc lỗi trong công việc, cần
    chú ý rằng nếu lỗi của bạn liên quan đến đồng nghiệp và cấp trên thì
    nhất định không được che giấu, bởi có thể sự che giấu sẽ gây ra hậu quả
    nghiêm trọng, ngay cả khi lỗi này rất nhỏ bạn cũng nên báo cáo với người
    phụ trách hoặc người có liên quan.



    18. Hãy
    chú ý khi cần nghỉ phép hay nghỉ dưỡng thai

    Nghỉ phép và nghỉ đẻ là chế độ phúc lợi đảm bảo
    quyền lợi của người lao động, tuy nhiên bạn cũng cần chú ý bởi đôi khi
    tình huống này sẽ đưa bạn vào tình thế khó khăn.



    Làm thế nào để đối phó với
    tình huống này?

    - Thường xuyên liên lạc với
    cấp trên và đồng nghiệp, để họ biết được tình hình của bạn và thông qua
    nói chuyện bạn cũng nắm được tình hình công việc, nếu có thể bạn hãy đưa
    ra những ý kiến đóng góp, nhưng nhất định phải để sếp biết được sự
    nhiệt tình của bạn.



    - Không nên bỏ quên nghiệp
    vụ và ngoại ngữ ( nếu cần ). Do thời gian ngừng làm việc kéo dài khiến
    cảm giác với công việc bị hạ thấp, vì vậy bạn đừng quên bồi dưỡng kiến
    thức về nghiệp vụ và công việc sẵn sàng khi trở lại làm việc.



    19. Luật
    lao động chưa chắc đã bảo vệ được bạn

    Nhiều người lao động cho rằng cùng với sự hoàn
    thiện của hệ thống pháp luật, sự sửa đổi của luật lao động sẽ đảm bảo
    được công việc của bạn, tuy nhiên bạn nên biết rằng nội bộ trong và
    ngoài công ty luôn biết lợi dụng cơ hội “lách” luật để bảo vệ lợi ích
    công ty.



    Hơn nữa khi công ty không
    còn muốn tuyển dụng bạn sẽ thông qua những biên pháp khiến bạn chủ động
    xin nghỉ việc, ví dụ giao cho bạn công việc bạn không thể haonf thành
    thái độ lạnh nhạt từ cấp trên khiến bạn không thể chấp nhận. Nếu rơi vào
    tình trạng này, là lúc bạn nên lập kế hoạch mới cho sự nghiệp và tìm
    công việc khác cho mình.



    20. Chủ
    động là điều quan trọng nhất

    Sự chủ động trong công việc không những giúp bạn khẳng định được
    vị trí của mình, nâng cao sự tự tin và sự tín nhiệm với cấp trên.




    TheoRL

      Hôm nay: 2024-11-15, 13:35