DSO - DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐÀ LẠT

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT


    Kỹ năng "mềm" cần thiết cho tương lai

    keyeutien
    keyeutien
    Thử việc văn phòng
    Thử việc văn phòng


    Tổng số bài gửi : 72
    Cảm ơn : 31

    Kỹ năng "mềm" cần thiết cho tương lai Empty Kỹ năng "mềm" cần thiết cho tương lai

    Bài gửi by keyeutien 2009-04-18, 18:00

    Bạn luôn nghĩ rằng bằng cấp, kinh nghiệm là những thứ duy nhất mà các nhà tuyển dụng quan tâm khi tìm kiếm nhân viên? Liệu điều đó đã đảm bảo cho bạn có một công việc như ý trong tương lai chưa? Câu trả lời là chưa, vì bên cạnh đó bạn cần trang bị thêm các kỹ năng “mềm” cần thiết nữa.

    Kỹ năng “mềm” là gì thế nhỉ?

    Kỹ năng “mềm” là những kỹ năng thuộc về con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt. Ngược lại là những kỹ năng “cứng” thường xuất hiện trên CV của bạn, bao gồm học vấn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn.

    Bạn có phải là một người dễ chịu? Tận tâm? Bạn giao tiếp khéo léo? Bạn giải quyết các vấn đề hiệu quả? Đây chính là các dạng câu hỏi được đặt ra nhằm đo mức độ về các kỹ năng “mềm” của bạn.

    Vấn đề đặt ra là làm thế nào bạn khám phá ra và tận dụng những kỹ năng này một cách hiệu quả. Cùng tham khảo với các gợi ý dưới đây nhé.

    Có suy nghĩ lạc quan

    Đã bao giờ bạn nghe câu này chưa “ Hãy nhìn cốc nước còn đầy một nửa hơn là nhìn nó vơi đi một nửa”. Trong công việc cái nhìn lạc quan dẫn đến hành động và thái độ lạc quan, từ đó cho kết quả khả quan.

    Biết làm việc theo nhóm

    Nhà tuyển dụng rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt theo nhóm. Việc này không chỉ mang tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi cần.

    Giao tiếp tốt

    Giao tiếp là một phương tiện cho bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến cũng như bày tỏ được nhu cầu của mình.

    Một vài lưu ý cần thiết cho bạn khi giao tiếp với người khác:

    - Nhìn thẳng vào mắt người đối diện

    - Đừng tỏ ra bồn chồn

    - Tránh những chuyển động cơ thể khiến bạn bị tách ra khỏi họ

    - Đừng nói chuyện chỉ để nói, hãy tập trung vào một vấn đề

    - Phát âm một cách chính xác

    - Sử dụng ngữ pháp chuẩn thông thường

    Tỏ thái độ tự tin

    Khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó, tự tin chính là chìa khóa. Trong khi khiêm nhường vì nhận được lời tán dương là rất quan trọng thì thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém.

    Luyện kỹ năng sáng tạo

    Tính sáng tạo và lối suy nghĩ thông minh được đánh giá cao ở bất cứ công việc nào. Thậm chí công việc mang tính kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi khả năng suy nghĩ thoát ra khỏi khuôn khổ. Vì vậy đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của việc giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo.

    Chấp nhận và học hỏi từ những lời phê bình

    Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất, và cũng gây ấn tượng nhất đối với nhà tuyển dụng. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cầu thị của bạn. Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với công việc của những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém.

    Thúc đẩy chính mình và dẫn dắt người khác

    Một điều rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng là làm sao để biết được bạn có là người năng động và hay đề ra các sáng kiến hay không. Điều này có nghĩa là bạn liên tục tìm ra những giải pháp mới cho công việc của mình khiến cho nó hấp dẫn hơn thậm chí đối với cả những công việc mang tính lặp đi lặp lại.

    Đa năng và biết ưu tiên công việc

    Ở công sở ngày nay, một nhân viên tốt là một nhân viên có khả năng kiêm nhiệm thêm một số công việc khác, hay nhiều dự án cùng một lúc. Liệu bạn có thể theo dõi được tiến trình của các dự án khác nhau hay không? Bạn có biết lựa chọn để ưu tiên những việc quan trọng nhất không? Nếu có thể, bạn được gọi là người đa năng.

    Biết nhìn nhận toàn diện

    Có cái nhìn tổng quan về công việc có nghĩa là có khả năng xác định được các yếu tố dẫn tới thành công. Điều này cũng có nghĩa là nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn và thời điểm nó xảy ra. Ví dụ như bạn làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và phải xây dựng một chiến dịch để quảng cáo cho một nhãn hiệu xà bông. Nếu nhìn một cách tổng thể, bạn có thể nhận thấy rằng mục đích không chỉ là bán được hàng, mà còn làm thỏa mãn và thuyết phục khách hàng về chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, bạn còn phải tạo thêm giá trị cho công ty của bạn bằng cách chứng minh rằng tính sáng tạo độc nhất chỉ bạn mới có thể tạo ra.

    Tận dụng tất cả các kỹ năng của bạn

    Trong khi khám phá và xây dựng những kỹ năng “mềm”, bạn không nên bỏ qua những kỹ năng “cứng”. Chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp khéo léo cả hai kỹ năng này.



    (Tổng hợp từ VTV)

      Hôm nay: 2024-05-08, 00:43