([You must be registered and logged in to see this link.]) - 1. Chuẩn bị thật kỹ càng: Bạn nên tìm hiểu về đối tượng sẽ
tham dự buổi thuyết trình để có cách ăn mặc ấn tượng và phù hợp, cũng như chuẩn
bị về tâm lý và tác phong giao tiếp. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng một nền tảng
kiến thức sâu rộng mới tạo nên sức mạnh của người thuyết trình.
2. Hãy biết tạo cầu nối giữa
người thuyết trình với thính giả: Đây là điều mà khách hàng và nhà đầu tư đánh
giá rất cao ở bạn. Thông thường trong một buổi thuyết trình, bạn quá chăm chú với
việc chuyển tải các nội dung căn bản, còn khán giả, họ lại kiếm tìm ở bạn những
giá trị khác có thể gây thiện cảm và tạo niềm tin cho họ. Bởi vậy, bạn không
nên quá cứng nhắc mà hãy giao lưu với khán giả qua ánh mắt và cử chỉ thân thiện,
cũng như những ngôn từ giản dị, dễ hiểu, pha chút hài hước nhẹ nhàng.
3.Trình bày ngắn gọn và thuyết
phục: Đôi khi bạn chỉ có 5 phút cho phần thuyết trình, nhưng bạn hãy tự tin là
sẽ truyền đạt được thông tin cần thiết, do đó không nên xin lỗi khán giả trước
hay đề cập đến việc bạn không có nhiều thời gian. Hãy vào đề ngay và chia nhỏ nội
dung để bài thuyết trình được mạch lạc.
4. Đi thẳng vào những nội
dung quan trọng: Đừng nói lan man làm thính giả không hiểu bạn muốn nhấn mạnh vấn
đề gì, nội dung chủ yếu mà bạn muốn nói đến là gì. Bạn hãy tập trung ngay vào
những nội dung quan trọng mà bạn biết chắc chắn sẽ giúp bạn giành được sự chú ý
của đối tác, cũng như sẽ thôi thúc khách hàng tiềm năng mua sắm sản phẩm của bạn.
Cũng không nên níu kéo mọi người để “cho phép tôi bổ sung…”, sau khi buổi thuyết
trình đã kết thúc.
5. Điều chỉnh giọng nói: Kể cả
khi bạn có ít thời gian, bạn cũng không nhất thiết phải nói thật nhanh, bởi như
thế sẽ khiến khán giả khó bắt kịp nội dung, chưa kể người nói nhanh hay vô tình
tạo cho người nghe cảm giác về sự thiếu trung thực. Có thể bạn sẽ thuyết phục
và lôi cuốn khán giả hơn, khi bạn nói ở tốc độ vừa phải, có giọng điệu tự tin,
phát âm chuẩn và rõ ràng, nhấn mạnh từng từ và xen kẽ một vài khoảng lặng khi bạn
muốn mọi người tập trung hơn.
6. Minh họa: Nếu có một số vấn
đề khó diễn đạt hoặc bạn cảm thấy cần làm rõ thêm, bạn hãy minh họa bằng các ví
dụ hay câu chuyện ngắn gọn, súc tích, hoặc trích dẫn những tình tiết tiêu biểu
nào đó, giúp khán giả hình dung rõ ràng và cụ thể hơn về điều bạn muốn nói. Bên
cạnh đó, những câu chuyện dí dóm sẽ giúp bạn làm dịu không khí long trọng hay
căng thẳng của buổi thuyết trình. Tuy nhiên, “Trào phúng như muối – hãy dùng cẩn
thận”. Nếu quá lạm dụng những câu chuyện như thế, bạn sẽ mất nhiều thời gian và
còn bị thính giả đánh giá là người thiếu nghiêm túc.
7. Biết thắt nút và gỡ nút
trong khi thuyết trình: Các khách hàng và nhà đầu tư sẽ rất khó chịu khi bạn
nói về hiện tại mà không bàn đến kế hoạch tương lai, nói đến khó khăn mà không
có giải pháp cụ thể, nhắc đến ngân quỹ khổng lồ mà không cho biết số tiền đó được
sử dụng hiệu quả thế nào… Hãy tỉnh táo để biết mình đang nói gì, bởi sự mất
bình tĩnh dễ làm cho bạn lỡ lời hay phát ngôn thiếu chính xác.
8. Kỹ năng dàn dựng và sử dụng
PowerPoint: Bằng cách sử dụng PowerPoint, bạn có thể tạo nên một bộ khung hoàn
chỉnh và minh họa bản thuyết trình của mình với hệ thống biểu đồ, số liệu thống
kê nhằm giúp khán giả tiện theo dõi. Bên cạnh đó, các slide được trình bày khoa
học và ấn tượng sẽ thu hút khán giả hơn, và giúp bạn tránh mất phương hướng
trong thuyết trình. Nếu bạn khéo léo cài vào chương trình một chút âm nhạc nhẹ
nhàng, phù hợp với không gian, bạn sẽ chinh phục được cả những khách hàng và
nhà đầu tư khó tính nhất!
9. Luyện tập trước: Bạn nên
luyện tập ở công ty hay ở nhà, trước một tấm gương lớn hoặc nhờ bạn bè, đồng
nghiệp nghe và góp ý. Điều đó sẽ giúp bạn có phong cách tự tin và cuốn hút hơn,
cũng như nắm vững những nội dung cần thuyết trình, đặc biệt là điều khiển tốc độ
nói để ước lượng thời gian.
10. Có nên phát trước bản đề
cương cho thính giả? Nếu làm như vậy thì người xem sẽ hầu như không chú ý đến bạn
nữa, họ chỉ việc chăm chú vào bản đề cương mà thôi. Một số công ty rất khôn
ngoan, chỉ sau khi kết thúc buổi thuyết trình, họ mới phát tài liệu về nội dung
kèm theo địa chỉ liên lạc để người nghe xem lại và giao dịch với công ty khi cần
thiết.
11. Chuẩn bị trả lời câu hỏi:
Đừng quên rằng bạn còn phải trả lời một vài câu hỏi khá hóc búa của khách hàng
và nhà đầu tư sau buổi thuyết trình, bởi vậy, bên cạnh việc trang bị kiến thức,
bạn cũng nên học hỏi cách ứng xử khéo léo. Chẳng hạn như một lời nói “Cảm ơn
câu hỏi thú vị của quý khách và xin được trả lời rằng…”.
12. Biết từ chối khéo léo:
Trong buổi thuyết trình, bạn nên từ chối trả lời một số điều mang tính chất
“kiêng kỵ” trong lần gặp đầu tiên hay ở hội thảo đông người, chẳng hạn như các
câu hỏi về chi phí, tài chính nói chung. Bạn nên biết cách “lái” những câu hỏi
này, hoặc từ chối nhẹ nhàng, lịch sự: “Tôi e là chúng ta đề cập vấn đề này hơi
sớm”, hay “Bản thân tôi cũng chưa nhận được quyết định cụ thể nào…”.
13. “Đợi hồi sau sẽ rõ”: Trước
một vài phút giải lao, bạn không nên thông báo cụ thể nội dung kế tiếp. Thay
vào đó là câu nói gợi sự tò mò và mang tính mời mọc người nghe tiếp tục theo
dõi: “Tôi sẽ tiết lộ điều này sau một vài phút nữa…”. Khán giả sẽ náo nức chờ đợi
bài thuyết trình của bạn ở phần tiếp theo.
14. Ngôn ngữ hình thể: Nếu bạn
cứ đứng yên một chỗ với cái dáng thẳng đơ thì bạn đang tự làm cho buổi thuyết
trình trở nên nhàm chán và đơn điệu. Nhưng khán giả sẽ cảm thấy bực bội nếu bạn
lặp lại mãi những động tác, cử chỉ nhất định. Hãy làm chủ không gian của bạn bằng
cách linh hoạt di chuyển trong khán phòng, tìm cách tiếp cận người nghe nếu thấy
cần thiết và đa dạng hóa các cử chỉ, điệu bộ.
15. Nhận thức về vai trò của
bạn: Bạn là nhà thuyết trình, người góp phần đáng kể trong các cố gắng chung nhằm
mang lại cơ hội mới cho công ty. Cho dù bạn không phải là nhà lãnh đạo, nhưng bạn
có thể thay mặt họ phổ biến những kinh nghiệm công ty bạn đã trải qua để đạt được
uy tín như ngày nay, và quan trọng nhất là kêu gọi các khách hàng và nhà đầu tư
ký kết hợp đồng kinh doanh.bao
cao tai chinh
Nên nhớ là tâm lý bình tĩnh
và tự tin sẽ giúp bạn làm chủ được bản thân để thực hiện buổi thuyết trình
thành công. Chỉ với 15 phút, thậm chí 5 phút ngắn ngủi đứng trên bục thuyết
trình, nhưng bạn đã góp phần giúp công ty bạn đạt được một hợp đồng kinh doanh
lớn, nâng cao uy tín của công ty, đồng thời tạo được ấn tượng cho lãnh đạo về
khả năng tư duy và làm việc của bạn. Bởi vậy, hãy trang bị cho mình càng nhiều
kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực thuyết trình càng tốt. phan
tich bao cao tai chinh
Chúc các bạn sớm trở thành
nhà thuyết trình thành công!
tham dự buổi thuyết trình để có cách ăn mặc ấn tượng và phù hợp, cũng như chuẩn
bị về tâm lý và tác phong giao tiếp. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng một nền tảng
kiến thức sâu rộng mới tạo nên sức mạnh của người thuyết trình.
2. Hãy biết tạo cầu nối giữa
người thuyết trình với thính giả: Đây là điều mà khách hàng và nhà đầu tư đánh
giá rất cao ở bạn. Thông thường trong một buổi thuyết trình, bạn quá chăm chú với
việc chuyển tải các nội dung căn bản, còn khán giả, họ lại kiếm tìm ở bạn những
giá trị khác có thể gây thiện cảm và tạo niềm tin cho họ. Bởi vậy, bạn không
nên quá cứng nhắc mà hãy giao lưu với khán giả qua ánh mắt và cử chỉ thân thiện,
cũng như những ngôn từ giản dị, dễ hiểu, pha chút hài hước nhẹ nhàng.
3.Trình bày ngắn gọn và thuyết
phục: Đôi khi bạn chỉ có 5 phút cho phần thuyết trình, nhưng bạn hãy tự tin là
sẽ truyền đạt được thông tin cần thiết, do đó không nên xin lỗi khán giả trước
hay đề cập đến việc bạn không có nhiều thời gian. Hãy vào đề ngay và chia nhỏ nội
dung để bài thuyết trình được mạch lạc.
4. Đi thẳng vào những nội
dung quan trọng: Đừng nói lan man làm thính giả không hiểu bạn muốn nhấn mạnh vấn
đề gì, nội dung chủ yếu mà bạn muốn nói đến là gì. Bạn hãy tập trung ngay vào
những nội dung quan trọng mà bạn biết chắc chắn sẽ giúp bạn giành được sự chú ý
của đối tác, cũng như sẽ thôi thúc khách hàng tiềm năng mua sắm sản phẩm của bạn.
Cũng không nên níu kéo mọi người để “cho phép tôi bổ sung…”, sau khi buổi thuyết
trình đã kết thúc.
5. Điều chỉnh giọng nói: Kể cả
khi bạn có ít thời gian, bạn cũng không nhất thiết phải nói thật nhanh, bởi như
thế sẽ khiến khán giả khó bắt kịp nội dung, chưa kể người nói nhanh hay vô tình
tạo cho người nghe cảm giác về sự thiếu trung thực. Có thể bạn sẽ thuyết phục
và lôi cuốn khán giả hơn, khi bạn nói ở tốc độ vừa phải, có giọng điệu tự tin,
phát âm chuẩn và rõ ràng, nhấn mạnh từng từ và xen kẽ một vài khoảng lặng khi bạn
muốn mọi người tập trung hơn.
6. Minh họa: Nếu có một số vấn
đề khó diễn đạt hoặc bạn cảm thấy cần làm rõ thêm, bạn hãy minh họa bằng các ví
dụ hay câu chuyện ngắn gọn, súc tích, hoặc trích dẫn những tình tiết tiêu biểu
nào đó, giúp khán giả hình dung rõ ràng và cụ thể hơn về điều bạn muốn nói. Bên
cạnh đó, những câu chuyện dí dóm sẽ giúp bạn làm dịu không khí long trọng hay
căng thẳng của buổi thuyết trình. Tuy nhiên, “Trào phúng như muối – hãy dùng cẩn
thận”. Nếu quá lạm dụng những câu chuyện như thế, bạn sẽ mất nhiều thời gian và
còn bị thính giả đánh giá là người thiếu nghiêm túc.
7. Biết thắt nút và gỡ nút
trong khi thuyết trình: Các khách hàng và nhà đầu tư sẽ rất khó chịu khi bạn
nói về hiện tại mà không bàn đến kế hoạch tương lai, nói đến khó khăn mà không
có giải pháp cụ thể, nhắc đến ngân quỹ khổng lồ mà không cho biết số tiền đó được
sử dụng hiệu quả thế nào… Hãy tỉnh táo để biết mình đang nói gì, bởi sự mất
bình tĩnh dễ làm cho bạn lỡ lời hay phát ngôn thiếu chính xác.
8. Kỹ năng dàn dựng và sử dụng
PowerPoint: Bằng cách sử dụng PowerPoint, bạn có thể tạo nên một bộ khung hoàn
chỉnh và minh họa bản thuyết trình của mình với hệ thống biểu đồ, số liệu thống
kê nhằm giúp khán giả tiện theo dõi. Bên cạnh đó, các slide được trình bày khoa
học và ấn tượng sẽ thu hút khán giả hơn, và giúp bạn tránh mất phương hướng
trong thuyết trình. Nếu bạn khéo léo cài vào chương trình một chút âm nhạc nhẹ
nhàng, phù hợp với không gian, bạn sẽ chinh phục được cả những khách hàng và
nhà đầu tư khó tính nhất!
9. Luyện tập trước: Bạn nên
luyện tập ở công ty hay ở nhà, trước một tấm gương lớn hoặc nhờ bạn bè, đồng
nghiệp nghe và góp ý. Điều đó sẽ giúp bạn có phong cách tự tin và cuốn hút hơn,
cũng như nắm vững những nội dung cần thuyết trình, đặc biệt là điều khiển tốc độ
nói để ước lượng thời gian.
10. Có nên phát trước bản đề
cương cho thính giả? Nếu làm như vậy thì người xem sẽ hầu như không chú ý đến bạn
nữa, họ chỉ việc chăm chú vào bản đề cương mà thôi. Một số công ty rất khôn
ngoan, chỉ sau khi kết thúc buổi thuyết trình, họ mới phát tài liệu về nội dung
kèm theo địa chỉ liên lạc để người nghe xem lại và giao dịch với công ty khi cần
thiết.
11. Chuẩn bị trả lời câu hỏi:
Đừng quên rằng bạn còn phải trả lời một vài câu hỏi khá hóc búa của khách hàng
và nhà đầu tư sau buổi thuyết trình, bởi vậy, bên cạnh việc trang bị kiến thức,
bạn cũng nên học hỏi cách ứng xử khéo léo. Chẳng hạn như một lời nói “Cảm ơn
câu hỏi thú vị của quý khách và xin được trả lời rằng…”.
12. Biết từ chối khéo léo:
Trong buổi thuyết trình, bạn nên từ chối trả lời một số điều mang tính chất
“kiêng kỵ” trong lần gặp đầu tiên hay ở hội thảo đông người, chẳng hạn như các
câu hỏi về chi phí, tài chính nói chung. Bạn nên biết cách “lái” những câu hỏi
này, hoặc từ chối nhẹ nhàng, lịch sự: “Tôi e là chúng ta đề cập vấn đề này hơi
sớm”, hay “Bản thân tôi cũng chưa nhận được quyết định cụ thể nào…”.
13. “Đợi hồi sau sẽ rõ”: Trước
một vài phút giải lao, bạn không nên thông báo cụ thể nội dung kế tiếp. Thay
vào đó là câu nói gợi sự tò mò và mang tính mời mọc người nghe tiếp tục theo
dõi: “Tôi sẽ tiết lộ điều này sau một vài phút nữa…”. Khán giả sẽ náo nức chờ đợi
bài thuyết trình của bạn ở phần tiếp theo.
14. Ngôn ngữ hình thể: Nếu bạn
cứ đứng yên một chỗ với cái dáng thẳng đơ thì bạn đang tự làm cho buổi thuyết
trình trở nên nhàm chán và đơn điệu. Nhưng khán giả sẽ cảm thấy bực bội nếu bạn
lặp lại mãi những động tác, cử chỉ nhất định. Hãy làm chủ không gian của bạn bằng
cách linh hoạt di chuyển trong khán phòng, tìm cách tiếp cận người nghe nếu thấy
cần thiết và đa dạng hóa các cử chỉ, điệu bộ.
15. Nhận thức về vai trò của
bạn: Bạn là nhà thuyết trình, người góp phần đáng kể trong các cố gắng chung nhằm
mang lại cơ hội mới cho công ty. Cho dù bạn không phải là nhà lãnh đạo, nhưng bạn
có thể thay mặt họ phổ biến những kinh nghiệm công ty bạn đã trải qua để đạt được
uy tín như ngày nay, và quan trọng nhất là kêu gọi các khách hàng và nhà đầu tư
ký kết hợp đồng kinh doanh.bao
cao tai chinh
Nên nhớ là tâm lý bình tĩnh
và tự tin sẽ giúp bạn làm chủ được bản thân để thực hiện buổi thuyết trình
thành công. Chỉ với 15 phút, thậm chí 5 phút ngắn ngủi đứng trên bục thuyết
trình, nhưng bạn đã góp phần giúp công ty bạn đạt được một hợp đồng kinh doanh
lớn, nâng cao uy tín của công ty, đồng thời tạo được ấn tượng cho lãnh đạo về
khả năng tư duy và làm việc của bạn. Bởi vậy, hãy trang bị cho mình càng nhiều
kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực thuyết trình càng tốt. phan
tich bao cao tai chinh
Chúc các bạn sớm trở thành
nhà thuyết trình thành công!