Bánh Trung thu và kèm rượu ngoại
Thị trường năm nay xuất hiện nhiều kiểu [You must be registered and logged in to see this link.] lạ với giá tới vài triệu đồng. Dần dần món quà dân dã của trẻ con biến thành của người lớn!
Mặc dù hơn một tháng nữa mới tới Rằm Tháng Tám, nhưng thị trường [You must be registered and logged in to see this link.] đã bắt đầu sôi động. Cuộc cạnh tranh của các “đại gia” [You must be registered and logged in to see this link.] là phải tung ra dòng sản phẩm mới lạ, độc đáo và sang trọng.
[You must be registered and logged in to see this link.] dành cho… người lớn!
Khi bão giá đang “gõ cửa” từng gia đình, nhiều người tưởng rằng thị trường [You must be registered and logged in to see this link.] năm nay sẽ trong tình trạng “ảm đạm”. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiêu thụ [You must be registered and logged in to see this link.] đang diễn ra hết sức sôi động, chủ yếu tập trung vào những mặt hàng cao cấp được dùng làm đồ biếu, tặng. Loại bánh sẽ phải hội đủ các tiêu chí như thương hiệu, chất lượng, hình thức, giá cả. Đây cũng là xu hướng chính trong thị trường [You must be registered and logged in to see this link.] năm nay.
Đứng trước cửa hàng giới thiệu sản phẩm [You must be registered and logged in to see this link.] trên phố Giảng Võ, chị Lương Thu Hương (Láng Hạ, HN) phân vân đặt lên đặt xuống những mẫu mã mới của loại bánh này. Loại chị ưng ý để đem làm quà biếu lại có giá … trên trời. 5 chiếc bánh loại vừa (tượng trưng cho ngũ hành) đã có giá gần 5 triệu đồng.
Chị phân trần: “công ty tôi đã lên danh sách khách hàng, đối tác làm ăn để đặt bánh làm quà tặng. Mỗi năm, kinh phí tốn đến vài trăm triệu đồng nhưng không thể không có. Cũng không thể xuề xòa được, năm ngoái đã tặng sang, năm nay phải sang hơn.”
Càng gần đến Tết Trung thu, người tiêu dùng tại các thành phố lớn sẽ chứng kiến sự nhộn nhịp của dòng [You must be registered and logged in to see this link.] cao cấp với những tên gọi mỹ miều của các thương hiệu lớn, khách sạn, nhà hàng.
Dạo quanh một vòng qua các gian hàng bán [You must be registered and logged in to see this link.] trên phố Giảng Võ, có thể nhận thấy giá cả của các loại bánh tăng chóng mặt. Loại [You must be registered and logged in to see this link.] cao cấp có giá dao động từ 1.000.000 đồng – 6.000.000 đồng tùy loại.
Chị Vũ Bích Liên (chủ gian hàng [You must be registered and logged in to see this link.] ở D1-Giảng Võ) cho biết: “sở dĩ có nhiều loại bánh đắt với giá trên trời là do nguyên liệu nhập 100% từ Hồng Kông. Thậm chí cả bao bì bánh do đầu bếp người Hồng Kông, Pháp... đảm nhận. Nhiều khi, chất lượng cũng chưa chắc đã bằng hàng nội địa, hoặc các hàng rẻ hơn, nhưng trông bắt mắt và sang trọng. Tặng quà dựa vào thương hiệu bánh, khiến giá cả đội lên cao như thế.”
Chị Nguyễn Thị Miện (nhân viên quầy thực phẩm tại siêu thị) cho biết: “trung bình cứ 10 người thì có đến 6 người mua sản phẩm bánh cao cấp, chỉ có 3, 4 người mua loại sản phẩm bình dân (100.000 - 200.000 nghìn đồng), loại bánh rẻ thì rất hiếm có người mua.
Do thế nên các nhà sản xuất cũng đẩy mạnh dòng sản phẩm cao cấp với số lượng và chất lượng nhiều hơn. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn sính hàng ngoại. Rất nhiều người thích hộp bánh được dùng kèm theo trong đó là cả rượu ngoại. Chính điều này đang làm mai một dần mục đích và hình ảnh của những chiếc [You must be registered and logged in to see this link.] truyền thống.”
Bánh cao cấp, chất lượng có cao cấp?
Dạo qua các phố bán [You must be registered and logged in to see this link.], có thể nhận thấy mác Hồng Kông rất được ưa chuộng. Đâu đâu cũng có [You must be registered and logged in to see this link.] Hồng Kông.
Tuy nhiên, trên thị trường cũng đã thấy xuất hiện những loại bánh giả, gắn nhãn mác của Hồng Kông. Chị Lê Thị Hạnh (đại lý sản phẩm [You must be registered and logged in to see this link.] trên phố Giảng Võ) cho hay: “người mua cần tỉnh táo với những sản phẩm bày bán nhỏ lẻ trên thị trường, loại hộp có giấy đỏ, chữ Tàu, thường thì được ghi là hãng bánh kẹo Hồng Kông, nhưng kì thực cơ sở sản xuất lại ở Xuân La, hoặc Xuân Đỉnh. Chất lượng chỉ ngang giá với bánh 10.000 nghìn đồng/chiếc, nhưng thường được bán với giá gấp 4, 5 lần.”
Anh Vũ Hùng (một người mua hàng) cho biết: “tôi cũng chưa được dùng thử những sản phẩm đắt tiền như thế này, nhưng nếu mua làm quà biếu, thì cứ nhìn thương hiệu lẫn mẫu mã để mua. Hai thứ đó quyết định tất cả, chất lượng bánh cũng chưa chắc đã hơn các loại bánh nội địa có giá rẻ hơn.
Đơn cử như hộp bánh bạch kim có giá 2,8 triệu đồng của một khách sạn lớn, gồm bốn bánh lớn được làm từ hạt sen, hai trứng mặn, khoai môn hai trứng mặn, trà xanh, đậu đỏ. Hộp bánh đặc biệt này được làm nên từ sen hảo hạng trứng mặn, đậu xanh trứng mặn, khoai môn trứng mặn, hạt dẻ trứng mặn, đậu đỏ, cốm, trà xanh và hạt thập cẩm, nhưng khi ăn vào thì cũng chẳng khác các loại bánh thông thường.
Còn có loại bánh được quảng cáo là có cả nhân sâm đế vương, linh chi, đông trùng hạ thảo, hải sâm và quế đen, nhưng nếu có tất cả những thứ đó thì giá cả không dừng lại ở vài triệu đồng. Tuy nhiên, những lời quảng cáo rầm rộ trên đây có đúng hay không, khi người tiêu dùng không có cơ hội kiểm chứng, mà chỉ biết tin vào quảng cáo?” anh khẳng định.
Khác với dòng sản phẩm nhắm vào túi tiền của người giàu, người tiêu dùng bình dân thường chỉ quan tâm đến chất lượng của các loại bánh. Dòng sản phẩm bán chạy nhất là sản phẩm [You must be registered and logged in to see this link.] giá cả bình dân.
Chị Nguyễn Thanh Huệ (nhân viên bán hàng tại siêu thị) cho biết: “những ngày gần đây, người tiêu dùng bình dân mua rất nhiều loại sản phẩm có giá từ 80.000-150.000/hộp. Chủ yếu là mua một vài chiếc cho gia đình ăn, chứ không dùng để biếu.”
Cô Lan (khu tập thể Thanh Xuân Bắc-Thanh Xuân) nói: “Trung thu năm nào nhà tôi cũng chỉ dùng bánh nội địa loại 25.000 nghìn đồng/chiếc là ăn thấy ngon, còn thấy có vị Trung thu thật sự. Chứ bây giờ, nhiều khi người ta biếu nhau hộp bánh, mà mất gần 6, 7 tạ gạo ở quê. Như thế thì làm gì còn ý nghĩa của Trung thu nữa".
[You must be registered and logged in to see this link.] bây giờ làm ra không phải để ăn, tết Trung Thu cũng không phải dành cho trẻ con nữa. Mà vô hình, món ăn tinh thần mộc mạc này đang bị biến tướng thành những món quà tặng đắt tiền.
Việc ồ ạt biếu, tặng những hộp [You must be registered and logged in to see this link.] đắt tiền như hiện nay, chính là đang “vật chất hóa” một nét phong tục truyền thống giản dị của dân tộc.
[You must be registered and logged in to see this link.], [You must be registered and logged in to see this link.] , [You must be registered and logged in to see this link.] , [You must be registered and logged in to see this link.], [You must be registered and logged in to see this link.],[You must be registered and logged in to see this link.],[You must be registered and logged in to see this link.],[You must be registered and logged in to see this link.],[You must be registered and logged in to see this link.],[You must be registered and logged in to see this link.],[You must be registered and logged in to see this link.]
Thị trường năm nay xuất hiện nhiều kiểu [You must be registered and logged in to see this link.] lạ với giá tới vài triệu đồng. Dần dần món quà dân dã của trẻ con biến thành của người lớn!
Mặc dù hơn một tháng nữa mới tới Rằm Tháng Tám, nhưng thị trường [You must be registered and logged in to see this link.] đã bắt đầu sôi động. Cuộc cạnh tranh của các “đại gia” [You must be registered and logged in to see this link.] là phải tung ra dòng sản phẩm mới lạ, độc đáo và sang trọng.
[You must be registered and logged in to see this link.] dành cho… người lớn!
Khi bão giá đang “gõ cửa” từng gia đình, nhiều người tưởng rằng thị trường [You must be registered and logged in to see this link.] năm nay sẽ trong tình trạng “ảm đạm”. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiêu thụ [You must be registered and logged in to see this link.] đang diễn ra hết sức sôi động, chủ yếu tập trung vào những mặt hàng cao cấp được dùng làm đồ biếu, tặng. Loại bánh sẽ phải hội đủ các tiêu chí như thương hiệu, chất lượng, hình thức, giá cả. Đây cũng là xu hướng chính trong thị trường [You must be registered and logged in to see this link.] năm nay.
Đứng trước cửa hàng giới thiệu sản phẩm [You must be registered and logged in to see this link.] trên phố Giảng Võ, chị Lương Thu Hương (Láng Hạ, HN) phân vân đặt lên đặt xuống những mẫu mã mới của loại bánh này. Loại chị ưng ý để đem làm quà biếu lại có giá … trên trời. 5 chiếc bánh loại vừa (tượng trưng cho ngũ hành) đã có giá gần 5 triệu đồng.
Chị phân trần: “công ty tôi đã lên danh sách khách hàng, đối tác làm ăn để đặt bánh làm quà tặng. Mỗi năm, kinh phí tốn đến vài trăm triệu đồng nhưng không thể không có. Cũng không thể xuề xòa được, năm ngoái đã tặng sang, năm nay phải sang hơn.”
Càng gần đến Tết Trung thu, người tiêu dùng tại các thành phố lớn sẽ chứng kiến sự nhộn nhịp của dòng [You must be registered and logged in to see this link.] cao cấp với những tên gọi mỹ miều của các thương hiệu lớn, khách sạn, nhà hàng.
Dạo quanh một vòng qua các gian hàng bán [You must be registered and logged in to see this link.] trên phố Giảng Võ, có thể nhận thấy giá cả của các loại bánh tăng chóng mặt. Loại [You must be registered and logged in to see this link.] cao cấp có giá dao động từ 1.000.000 đồng – 6.000.000 đồng tùy loại.
Chị Vũ Bích Liên (chủ gian hàng [You must be registered and logged in to see this link.] ở D1-Giảng Võ) cho biết: “sở dĩ có nhiều loại bánh đắt với giá trên trời là do nguyên liệu nhập 100% từ Hồng Kông. Thậm chí cả bao bì bánh do đầu bếp người Hồng Kông, Pháp... đảm nhận. Nhiều khi, chất lượng cũng chưa chắc đã bằng hàng nội địa, hoặc các hàng rẻ hơn, nhưng trông bắt mắt và sang trọng. Tặng quà dựa vào thương hiệu bánh, khiến giá cả đội lên cao như thế.”
Chị Nguyễn Thị Miện (nhân viên quầy thực phẩm tại siêu thị) cho biết: “trung bình cứ 10 người thì có đến 6 người mua sản phẩm bánh cao cấp, chỉ có 3, 4 người mua loại sản phẩm bình dân (100.000 - 200.000 nghìn đồng), loại bánh rẻ thì rất hiếm có người mua.
Do thế nên các nhà sản xuất cũng đẩy mạnh dòng sản phẩm cao cấp với số lượng và chất lượng nhiều hơn. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn sính hàng ngoại. Rất nhiều người thích hộp bánh được dùng kèm theo trong đó là cả rượu ngoại. Chính điều này đang làm mai một dần mục đích và hình ảnh của những chiếc [You must be registered and logged in to see this link.] truyền thống.”
Bánh cao cấp, chất lượng có cao cấp?
Dạo qua các phố bán [You must be registered and logged in to see this link.], có thể nhận thấy mác Hồng Kông rất được ưa chuộng. Đâu đâu cũng có [You must be registered and logged in to see this link.] Hồng Kông.
Tuy nhiên, trên thị trường cũng đã thấy xuất hiện những loại bánh giả, gắn nhãn mác của Hồng Kông. Chị Lê Thị Hạnh (đại lý sản phẩm [You must be registered and logged in to see this link.] trên phố Giảng Võ) cho hay: “người mua cần tỉnh táo với những sản phẩm bày bán nhỏ lẻ trên thị trường, loại hộp có giấy đỏ, chữ Tàu, thường thì được ghi là hãng bánh kẹo Hồng Kông, nhưng kì thực cơ sở sản xuất lại ở Xuân La, hoặc Xuân Đỉnh. Chất lượng chỉ ngang giá với bánh 10.000 nghìn đồng/chiếc, nhưng thường được bán với giá gấp 4, 5 lần.”
Anh Vũ Hùng (một người mua hàng) cho biết: “tôi cũng chưa được dùng thử những sản phẩm đắt tiền như thế này, nhưng nếu mua làm quà biếu, thì cứ nhìn thương hiệu lẫn mẫu mã để mua. Hai thứ đó quyết định tất cả, chất lượng bánh cũng chưa chắc đã hơn các loại bánh nội địa có giá rẻ hơn.
Đơn cử như hộp bánh bạch kim có giá 2,8 triệu đồng của một khách sạn lớn, gồm bốn bánh lớn được làm từ hạt sen, hai trứng mặn, khoai môn hai trứng mặn, trà xanh, đậu đỏ. Hộp bánh đặc biệt này được làm nên từ sen hảo hạng trứng mặn, đậu xanh trứng mặn, khoai môn trứng mặn, hạt dẻ trứng mặn, đậu đỏ, cốm, trà xanh và hạt thập cẩm, nhưng khi ăn vào thì cũng chẳng khác các loại bánh thông thường.
Còn có loại bánh được quảng cáo là có cả nhân sâm đế vương, linh chi, đông trùng hạ thảo, hải sâm và quế đen, nhưng nếu có tất cả những thứ đó thì giá cả không dừng lại ở vài triệu đồng. Tuy nhiên, những lời quảng cáo rầm rộ trên đây có đúng hay không, khi người tiêu dùng không có cơ hội kiểm chứng, mà chỉ biết tin vào quảng cáo?” anh khẳng định.
Khác với dòng sản phẩm nhắm vào túi tiền của người giàu, người tiêu dùng bình dân thường chỉ quan tâm đến chất lượng của các loại bánh. Dòng sản phẩm bán chạy nhất là sản phẩm [You must be registered and logged in to see this link.] giá cả bình dân.
Chị Nguyễn Thanh Huệ (nhân viên bán hàng tại siêu thị) cho biết: “những ngày gần đây, người tiêu dùng bình dân mua rất nhiều loại sản phẩm có giá từ 80.000-150.000/hộp. Chủ yếu là mua một vài chiếc cho gia đình ăn, chứ không dùng để biếu.”
Cô Lan (khu tập thể Thanh Xuân Bắc-Thanh Xuân) nói: “Trung thu năm nào nhà tôi cũng chỉ dùng bánh nội địa loại 25.000 nghìn đồng/chiếc là ăn thấy ngon, còn thấy có vị Trung thu thật sự. Chứ bây giờ, nhiều khi người ta biếu nhau hộp bánh, mà mất gần 6, 7 tạ gạo ở quê. Như thế thì làm gì còn ý nghĩa của Trung thu nữa".
[You must be registered and logged in to see this link.] bây giờ làm ra không phải để ăn, tết Trung Thu cũng không phải dành cho trẻ con nữa. Mà vô hình, món ăn tinh thần mộc mạc này đang bị biến tướng thành những món quà tặng đắt tiền.
Việc ồ ạt biếu, tặng những hộp [You must be registered and logged in to see this link.] đắt tiền như hiện nay, chính là đang “vật chất hóa” một nét phong tục truyền thống giản dị của dân tộc.
[You must be registered and logged in to see this link.], [You must be registered and logged in to see this link.] , [You must be registered and logged in to see this link.] , [You must be registered and logged in to see this link.], [You must be registered and logged in to see this link.],[You must be registered and logged in to see this link.],[You must be registered and logged in to see this link.],[You must be registered and logged in to see this link.],[You must be registered and logged in to see this link.],[You must be registered and logged in to see this link.],[You must be registered and logged in to see this link.]