Mạng xã hội của cộng đồng Blogger
Phía Yahoo vẫn còn lập lờ, chưa ai biết được chính xác liệu rằng 360 có đóng cửa vào tháng 04/2009 hay không nhưng sự chập chờn của trang blog này đã khiến không ít người dùng phải nản lòng. Một số blogger “lười” thay đổi vẫn trụ lại Yahoo!360, còn phần đông người dùng trẻ năng động đều đã quyết định rời khỏi để tìm đến những trang khác tốt và sôi động hơn.
Nếu cách đây khoảng 3 năm, khi Yahoo!360 thâm nhập vào một thị trường Việt còn khá sơ khai, đáp ứng được nhu cầu lúc bấy giờ chỉ đơn giản là viết blog chia sẻ với bạn bè. Thì ngày nay, nhu cầu của những người trẻ yêu thích chia sẻ đã không còn dừng ở đó chính vì thế mạng xã hội đã nhanh chóng trở thành nơi để thể hiện cái tôi đầy cá tính. Những mạng xã hội của thế hệ web 2.0 liên tiếp ra đời tạo nên một xã hội thật sự sôi động ngay trên thế giới ảo.
Các tên tuổi mang tầm vóc thế giới như Facebook, Myspace, cũng đã bước vào Việt Nam, nhưng rào cản về ngôn ngữ lẫn văn hóa khiến hai ông lớn này vẫn đang phải “bó tay”, chưa được thị trường Việt đón nhận như đã làm mưa làm gió trên thế giới. Một số người dùng trẻ khác đã bắt đầu ưa chuộng “hàng nội” khi các yobanbe, faceviet, tamtay.vn, noi.vn... được biết đến ngày càng nhiều. Một cái tên khác thường xuyên được nhắc đến trong thời gian gần đây chính là Yume.vn - một mạng xã hội thuần Việt được các bạn trẻ yêu mến bởi sự thân thiện và các tính năng đa dạng, dễ sử dụng.
Người ta bắt đầu tò mò khi cái tên Yume được xướng lên bên cạnh các chương trình ca nhạc lớn như Ngôi sao tiếng hát truyền hình, Vietnam Idol với vai trò là trang thông tin chính thức của cuộc thi, đồng thời những gương mặt ca sĩ nổi tiếng cũng đã tham gia xây nhà với Yume như: Kasim Hoàng Vũ, Phương Thanh, Ngọc Ánh Idol, Bảo Thy... Câu hỏi đặt ra, liệu sự đình đám trên truyền thông có giúp Yume thành công hơn các mạng xã hội thuần Việt trước đây?
Khách quan nhìn nhận, giao diện Yume khá thân thiện, phù hợp với văn hóa người trẻ VN Với khả năng tùy biến cao, Yumer (thành viên của Yume) có thể thoải mái thiết kế một “trang nhà” đầy màu sắc cá tính, đồng thời có thể upload hình ảnh, âm nhạc và video lên chính trang nhà của mình để sở hữu riêng và dễ dàng đưa các thông tin này vào bài blog chỉ bằng 1 cái click. Với ưu điểm tốc độ nhanh, ổn định, cho phép người dùng kết nối không giới hạn, Yume nhanh chóng lấy được cảm tình của người sử dụng.
Việc Yume thu hút được sự chú ý của các bạn trẻ VN và nhanh chóng được biết đến như một tên tuổi nổi bật trong cộng đồng mạng Việt có thể cho là một thành công bước đầu của mạng này và chắc chắn để trụ lại trong lòng người dùng, Yume cần phải phát triển nhiều tính năng phù hợp hơn nữa.
Đã qua rồi thời điểm chỉ có độc quyền một mình Yahoo!360, trong thời đại cạnh tranh ngày nay thì sự thành công còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố văn hóa, tiện ích của mạng xã hội đó và cách mà họ chăm sóc người dùng. Vấn đề còn lại phụ thuộc vào các user Yahoo!360 – liệu các bạn sẽ làm gì, đón nhận sản phẩm made in Vietnam như thế nào trước sự thờ ơ, ngoảnh mặt của 360 dành cho người dùng?!
Nguồn : HHT