Sự ưu việt của ngôn ngữ
(ANTĐ) - Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Yahoo tại Việt Nam xác nhận với báo giới: Yahoo! sẽ duy trì dịch vụ blog Yahoo!360 đến tháng 4-2009. Sau thời điểm đó, Yahoo sẽ đóng cửa dịch vụ này, các blogger tại Việt Nam có tài khoản trên Yahoo!360 có thể chuyển sang Yahoo!360Plus. Các tài khoản chuyển đổi vẫn giữ nguyên toàn bộ bài viết, bình luận, số lượt xem từ Yahoo!360....
Vậy là sau nhiều thời gian “đồn thổi”, việc khai tử blog 360 đã chính thức được Yahoo! xác nhận. Thông tin này được đưa ra trên các trang báo mạng vào cuối tháng 11-2008. Nghĩa là trước ngày phải “giải phóng mặt bằng” của Yahoo!360 chừng 5 tháng.
Từ rầm rộ blog sang rầm rộ mạng xã hội
Khoảng ba năm trở lại đây, khi người dùng bắt đầu làm quen và trở nên yêu thích mạng xã hội, thì Yahoo!360 là cũng bắt đầu tiến vào Việt Nam và chiếm vị trí gần như độc tôn, để cho đến nay Yahoo!360 đã trở thành mạng xã hội phổ biến nhất trong cộng đồng blogger Việt.
Tuy nhiên, gần một năm qua, các bloggers gần như bị Yahoo! “bạc đãi”, lỗi xuất hiện hàng ngày và thậm chí tin tức đóng cửa Yahoo!360 còn gây nên những lỗ hổng nghiêm trọng về an ninh mạng, khiến hàng loạt người sử dụng bị đánh cắp mật khẩu và mất quyền sử dụng account của mình.
Tuy vậy, người sử dụng Internet tại Việt Nam vẫn còn lưu luyến, chưa chịu từ bỏ Yahoo!360 trong suốt một năm qua, chỉ bởi sự thân quen trong môi trường bè bạn, giữa những nhóm bạn cũ và sự tiện lợi khi có thể tạo liên kết qua Yahoo!Messenger. Hơn thế, Yahoo!360 thực sự là một môi trường thân thiện cho những người mới quen dùng Internet.
Chừng hai năm qua, các mạng xã hội Việt Nam lần lượt ra đời như Cyworld, noi.vn, tamtay.vn, Yobanbe, clip.vn... nhưng dường như đã không được cộng đồng mạng hưởng ứng cao, bởi sự kém thân thiện cũng như tiện ích chưa cao. Người ta vẫn mong chờ một mạng xã hội thuần Việt nhưng tính năng được sánh ngang với những mạng xã hội nổi tiếng toàn cầu như Myspace hay Facebook.
Hiện nay, khi Yahoo!360 bị lỗi, những cư dân mạng “sành điệu” bắt đầu đọc tiếng Anh để “dựng nhà” trên hai mạng xã hội lớn này. Tuy nhiên, đây vẫn là mảnh đất “đìu hiu” với các blogger Việt. Khoảng cách ngôn ngữ thực sự là một vấn đề cần phải giải quyết với các nhà kinh doanh.
Thành công của Yume.vn - thành công của sự kịp thời
Và nửa cuối năm 2008, Công ty VON (Vietnam Online Network) đã đáp ứng được điều ấy bằng Yume.vn. Đây được coi là mạng xã hội tiếng Việt thân thiện và tiện ích nhất tính đến thời điểm hiện tại. Với thông điệp: “Liên kết hàng triệu user, kết nối không giới hạn”, Yume đã tối ưu hóa các chức năng, cho phép người dùng có thể dễ dàng tạo cho mình một trang web cá nhân thể hiện cá tính và sở thích, nổi bật giữa đám đông.
Và từ đó có thể liên kết rộng rãi với tất cả các user khác một cách dễ dàng, dần hình thành nên một mạng xã hội rộng khắp có khả năng kết nối vô cùng mạnh mẽ. Với các ưu điểm nổi trội như tốc độ nhanh, thiết kế đẹp, thân thiện, có nhiều ứng dụng hỗ trợ tối đa cho người dùng, đặc biệt là khả năng upload hình ảnh, âm nhạc, video và kết bạn không giới hạn, Yume thật sự mang lại một môi trường thân thiện, tiện ích cho cộng đồng Việt.
Điểm nổi bật của Yume là chức năng “cộng đồng”, cho phép tất cả các thành viên sống ở mọi nơi trên đất nước dễ dàng tìm thấy nhau, kết bạn và mở rộng các hoạt động của mình. Hiện nay Yume có 4 networks chính như: Địa điểm, Ngành nghề, Trường học (ĐH, CĐ) và THPT. Chính tính năng “cộng đồng” này sẽ giúp user dễ dàng kết bạn với những người cùng ngành nghề, trường học và nơi cư trú của mình.
Gần đây nhất, Yume.vn là website chính thức hỗ trợ cung cấp thông tin cho Cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình 2008 và Cuộc thi Vietnam Idol 2008. Thông qua đó, các thí sinh có thêm kênh truyền thông hữu hiệu nhằm giao lưu, tương tác với khán giả đồng thời khán giả cũng có cơ hội tham bình chọn, dự đoán cho các thí sinh mình yêu thích tại Yume. Những hướng hợp tác này cho thấy Yume đã trở thành sân chơi chính trong thị trường mạng xã hội tại Việt Nam.
Sự thành công của Yume không phải bởi những điều quá lớn lao, mà bằng những điều giản dị và gần gũi nhất với đời sống của giới trẻ, những khách hàng tiềm năng mạnh mẽ nhất của thị trường Internet. Và khi Yahoo!360 dừng lại, Yahoo!360Plus còn đầy bất cập, cư dân mạng sẽ chuyển blog sang những ngôi nhà thuần Việt hơn, đó là một tất yếu của cuộc sống. Có thể coi đây là thời điểm “trăm năm có một” cho các mạng xã hội thuần Việt.
Theo Báo An Ninh Thủ Đô