Ngày 19/4, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã đưa ra lấy ý kiến của người dân, các nhà khoa học và doanh nghiệp về nội dung của hai dự thảo văn bản pháp quy nhằm xây dựng và bảo vệ thương hiệu "Rau Đà Lạt"
Những năm qua, rau Đà Lạt được thị trường nhiều nước trên thế giới đánh giá cao. Tuy nhiên, sản lượng rau xuất khẩu hàng năm của thành phố này chỉ chiếm khoảng 10% tổng sản lượng, số còn lại vẫn là tiêu thụ nội địa khiến người trồng rau bấp bênh; khi được giá nhà vườn không có rau để bán, và ngược lại.
Nguyên nhân khiến rau xuất khẩu ra thị trường thế giới “khiêm tốn” trong nhiều năm qua là do người sản xuất rau chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất. Tình trạng “rau bẩn” vẫn còn tồn tại ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu rau Đà Lạt và vùng phụ cận.
Bản dự thảo "Quy trình, thủ tục cấp, quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhân rau Đà Lạt" gồm 5 Chương, 16 Điều. Quy định về điều kiện cấp, sử dụng nhãn hiêu chứng nhận rau Đà Lạt. Quyền lợi và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. Quản lý nhãn hiệu chứng nhận. Xử lý các vi phạm khi quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận rau Đà Lạt.
Bản dự thảo về "Hình thái, mẫu mã sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận và cách sử dụng nhãn hiệu rau Đà Lạt" gồm 4 Chương, 9 Điều. Quy định về hình thái, mẫu mã, bao bì sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận. Cách thức sử dụng tem nhãn của sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận rau Đà Lạt và kèm theo các điều khoản thi hành.
Khi dự thảo hoàn thiện và được cấp có thẩm quyền thông qua, để được sử dụng nhãn hiệu rau Đà Lạt, các cá nhân, tổ chức phải đăng ký với cơ quan chức năng và tuân thủ nghiêm ngặt những quy định này nhằm nâng cao chất lượng, thương hiệu rau Đà Lạt trên thị trường trong nước và quốc tế.
K. L
Những năm qua, rau Đà Lạt được thị trường nhiều nước trên thế giới đánh giá cao. Tuy nhiên, sản lượng rau xuất khẩu hàng năm của thành phố này chỉ chiếm khoảng 10% tổng sản lượng, số còn lại vẫn là tiêu thụ nội địa khiến người trồng rau bấp bênh; khi được giá nhà vườn không có rau để bán, và ngược lại.
Nguyên nhân khiến rau xuất khẩu ra thị trường thế giới “khiêm tốn” trong nhiều năm qua là do người sản xuất rau chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất. Tình trạng “rau bẩn” vẫn còn tồn tại ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu rau Đà Lạt và vùng phụ cận.
[You must be registered and logged in to see this link.] |
Sản xuất dâu tây sạch tại Đà Lạt |
Bản dự thảo "Quy trình, thủ tục cấp, quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhân rau Đà Lạt" gồm 5 Chương, 16 Điều. Quy định về điều kiện cấp, sử dụng nhãn hiêu chứng nhận rau Đà Lạt. Quyền lợi và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. Quản lý nhãn hiệu chứng nhận. Xử lý các vi phạm khi quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận rau Đà Lạt.
Bản dự thảo về "Hình thái, mẫu mã sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận và cách sử dụng nhãn hiệu rau Đà Lạt" gồm 4 Chương, 9 Điều. Quy định về hình thái, mẫu mã, bao bì sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận. Cách thức sử dụng tem nhãn của sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận rau Đà Lạt và kèm theo các điều khoản thi hành.
Khi dự thảo hoàn thiện và được cấp có thẩm quyền thông qua, để được sử dụng nhãn hiệu rau Đà Lạt, các cá nhân, tổ chức phải đăng ký với cơ quan chức năng và tuân thủ nghiêm ngặt những quy định này nhằm nâng cao chất lượng, thương hiệu rau Đà Lạt trên thị trường trong nước và quốc tế.
K. L