Ngày xưa, âm
nhạc cung đình chỉ phụng sự
riêng cho triều đình, nhưng ngày nay, thật may mắn
là nghệ thuật đặc sắc
ấy đã được đem ra biểu diễn để
mọi người cùng thưởng thức” - giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Khê khẳng
định.
Một nền âm nhạc có bản sắc riêng
Năm 2003, âm nhạc cung đình Việt Nam đã được UNESCO công nhận là
kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại bởi sự độc
đáo, tinh tế và những giá trị to lớn về phương diện lịch sử lẫn nghệ thuật.
Chương trình sinh hoạt nghệ thuật định kỳ lần thứ 15 tại tư gia giáo sư - tiến
sĩ Trần Văn Khê vào đêm 23-3 đã giúp khán giả hiểu thêm về bộ môn âm nhạc
truyền thống này.
Đặc biệt, chương trình này có sự tham gia của bảy nhạc công tài
năng và giàu tâm huyết của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế và họ
đã cho khán giả cơ hội thấy tận mắt, nghe tận tai những bài bản tiêu biểu của
âm nhạc cung đình như Mã Vũ - Du Xuân, Mã Vũ - Mang - Bông, Ngũ Đối Thượng,
Long Ngâm, Tiểu Khúc, biểu diễn kèn cung Ai và mười bản Ngự (gồm Phẩm
Tuyết, Nguyên Tiêu, Tây Mai, Xuân Phong, Kim Tiền…).
Hiếm có bộ môn âm nhạc nào phong phú cả về thể loại, thang âm
điệu thức cho đến các loại [You must be registered and logged in to see this link.] như âm
nhạc cung đình Việt Nam. Dàn đại nhạc được tổ chức quy mô gồm đại hồng chung,
đại cổ, trống võ, bồng, mõ, thanh la, chập chõa, sinh tiền, kèn và nhị. Dàn
tiểu nhạc (còn được gọi là nhã nhạc hoặc ti trúc tế nhạc) được sử dụng trong
các đám rước, yến tiệc của triều đình gồm các nhạc
cụ ở ba bộ gõ, hơi, dây (gảy và kéo).
Cụ thể, một dàn nhã nhạc gồm có các loại đàn dây tơ như đàn
nguyệt, đàn nhị, đàn tam, đàn tỳ bà kết hợp với sáo trúc, trống bảng một mặt,
tam âm la và sinh tiền. Hầu hết các loại nhạc cụ trong dàn nhã nhạc đều chỉ có
một chiếc nhưng vẫn tạo ra được nhiều màu âm rất phong phú như tiếng kim, tiếng
thổ, tiếng trầm, tiếng bổng, tiếng tơ, tiếng trúc, tiếng đồng, tiếng đá, tiếng
da và tiếng mộc.
Trong kho tàng bài bản vô cùng phong phú của âm nhạc cung đình
Việt Nam còn được lưu giữ đến ngày nay, một số bài được cho là có nguồn gốc
xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó mười bản Ngự (mười bản liên hoàn) bị nhiều
người gọi là mười bản Tàu. Về vấn đề này, giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Khê khẳng
định: “Trong các tài liệu nghiên cứu âm nhạc của Trung Quốc không có ghi nhận
bài bản nào giống hoặc tương tự với mười bản Ngự của Việt Nam, ngay cả tên gọi
của các bài bản cũng không có sự tương đồng nào”.
“Di sản là thứ không được can thiệp vào”
Việc bảo tồn và phát huy âm nhạc cung đình Việt Nam nói riêng và
nhiều loại hình văn hóa truyền thống nói chung cần phải thận trọng để không làm
mất đi bản sắc riêng của từng loại hình. Về vấn đề này, giáo sư - tiến sĩ Trần
Văn Khê cho biết: “Dàn nhạc giao hưởng phương Tây có đến hơn một trăm cây đàn,
đó là nét đặc trưng của họ.
Dàn nhạc cung đình Việt Nam cũng có nét đặc sắc riêng, nếu thêm
vào đó vài cây sáo, năm bảy cây đàn tranh, chục cây đàn nguyệt… thì làm sao
nghe được âm sắc của từng loại nhạc cụ? Điều này cũng giống như không ai được
quyền nối dài cánh tay Venus trong bức tượng Venus de Milo hoặc tô đỏ đôi môi
nàng Mona Liza. Nói chung, di sản là thứ không thể can thiệp vào”.
Đã có
[URL="http://tuyensinh2010.com/diem-thi-tuyen-sinh-lop-10-nam-2011-duoc-cap-nhat-nhanh-nhat-tai-diemthi-24h-com-vn"]ĐIỂM THI LỚP 1O NĂM 2011[/URL] bấm xem ngay
Ngày xưa, âm nhạc cung đình Việt Nam chỉ được dùng trong các dịp
đại lễ như lễ tế trời đất ở đàn Nam Giao (giao nhạc), năm lễ tế thần (ngũ tự
nhạc), lễ Vạn thọ, lễ tiếp sứ thần (đại triều nhạc) và các buổi yến tiệc (đại
yến nhạc). Ngoài ra còn có các thể loại khác dùng trong các miếu (miếu nhạc),
cung phủ (cung trung chi nhạc)…
Ngày nay, âm nhạc cung đình Việt Nam - di sản văn hóa phi vật
thể đại diện của nhân loại - đã vượt ra khỏi biên cương đất nước, đi ra thế
giới. Mỗi chuyến lưu diễn ở nước ngoài không chỉ đơn giản là dịp đem nghệ thuật
truyền thống của nước nhà đi giao lưu với thiên hạ, mà là một cơ hội chứng tỏ
với bạn bè thế giới rằng Việt Nam không chỉ là một dân tộc anh hùng trong đấu
tranh, mà còn là một dân tộc có tâm hồn tế nhị, sâu sắc và phong phú.
Tin liên
quan:
dap an
ly 2011
dap an
de thi khoi a nam 2011
de thi
dai hoc khoi a 2011
de thi
dai hoc mon toan nam 2011
de thi
dh 2011 khoi a
[You must be registered and logged in to see this link.]
dap
an hoa cao dang 2011
nhạc cung đình chỉ phụng sự
riêng cho triều đình, nhưng ngày nay, thật may mắn
là nghệ thuật đặc sắc
ấy đã được đem ra biểu diễn để
mọi người cùng thưởng thức” - giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Khê khẳng
định.
Một nền âm nhạc có bản sắc riêng
[IMG][You must be registered and logged in to see this link.][/IMG] |
Giáo sư Trần Văn Khê và các nhạc công |
Năm 2003, âm nhạc cung đình Việt Nam đã được UNESCO công nhận là
kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại bởi sự độc
đáo, tinh tế và những giá trị to lớn về phương diện lịch sử lẫn nghệ thuật.
Chương trình sinh hoạt nghệ thuật định kỳ lần thứ 15 tại tư gia giáo sư - tiến
sĩ Trần Văn Khê vào đêm 23-3 đã giúp khán giả hiểu thêm về bộ môn âm nhạc
truyền thống này.
Đặc biệt, chương trình này có sự tham gia của bảy nhạc công tài
năng và giàu tâm huyết của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế và họ
đã cho khán giả cơ hội thấy tận mắt, nghe tận tai những bài bản tiêu biểu của
âm nhạc cung đình như Mã Vũ - Du Xuân, Mã Vũ - Mang - Bông, Ngũ Đối Thượng,
Long Ngâm, Tiểu Khúc, biểu diễn kèn cung Ai và mười bản Ngự (gồm Phẩm
Tuyết, Nguyên Tiêu, Tây Mai, Xuân Phong, Kim Tiền…).
Hiếm có bộ môn âm nhạc nào phong phú cả về thể loại, thang âm
điệu thức cho đến các loại [You must be registered and logged in to see this link.] như âm
nhạc cung đình Việt Nam. Dàn đại nhạc được tổ chức quy mô gồm đại hồng chung,
đại cổ, trống võ, bồng, mõ, thanh la, chập chõa, sinh tiền, kèn và nhị. Dàn
tiểu nhạc (còn được gọi là nhã nhạc hoặc ti trúc tế nhạc) được sử dụng trong
các đám rước, yến tiệc của triều đình gồm các nhạc
cụ ở ba bộ gõ, hơi, dây (gảy và kéo).
[IMG][You must be registered and logged in to see this link.][/IMG] |
Các nhạc công của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế biểu diễn kèn cung Ai |
Cụ thể, một dàn nhã nhạc gồm có các loại đàn dây tơ như đàn
nguyệt, đàn nhị, đàn tam, đàn tỳ bà kết hợp với sáo trúc, trống bảng một mặt,
tam âm la và sinh tiền. Hầu hết các loại nhạc cụ trong dàn nhã nhạc đều chỉ có
một chiếc nhưng vẫn tạo ra được nhiều màu âm rất phong phú như tiếng kim, tiếng
thổ, tiếng trầm, tiếng bổng, tiếng tơ, tiếng trúc, tiếng đồng, tiếng đá, tiếng
da và tiếng mộc.
Trong kho tàng bài bản vô cùng phong phú của âm nhạc cung đình
Việt Nam còn được lưu giữ đến ngày nay, một số bài được cho là có nguồn gốc
xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó mười bản Ngự (mười bản liên hoàn) bị nhiều
người gọi là mười bản Tàu. Về vấn đề này, giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Khê khẳng
định: “Trong các tài liệu nghiên cứu âm nhạc của Trung Quốc không có ghi nhận
bài bản nào giống hoặc tương tự với mười bản Ngự của Việt Nam, ngay cả tên gọi
của các bài bản cũng không có sự tương đồng nào”.
“Di sản là thứ không được can thiệp vào”
[IMG][You must be registered and logged in to see this link.][/IMG] |
Giáo sư Trần Văn Khê giới thiệu âm nhạc cung đình Việt Nam |
Việc bảo tồn và phát huy âm nhạc cung đình Việt Nam nói riêng và
nhiều loại hình văn hóa truyền thống nói chung cần phải thận trọng để không làm
mất đi bản sắc riêng của từng loại hình. Về vấn đề này, giáo sư - tiến sĩ Trần
Văn Khê cho biết: “Dàn nhạc giao hưởng phương Tây có đến hơn một trăm cây đàn,
đó là nét đặc trưng của họ.
Dàn nhạc cung đình Việt Nam cũng có nét đặc sắc riêng, nếu thêm
vào đó vài cây sáo, năm bảy cây đàn tranh, chục cây đàn nguyệt… thì làm sao
nghe được âm sắc của từng loại nhạc cụ? Điều này cũng giống như không ai được
quyền nối dài cánh tay Venus trong bức tượng Venus de Milo hoặc tô đỏ đôi môi
nàng Mona Liza. Nói chung, di sản là thứ không thể can thiệp vào”.
Đã có
[URL="http://tuyensinh2010.com/diem-thi-tuyen-sinh-lop-10-nam-2011-duoc-cap-nhat-nhanh-nhat-tai-diemthi-24h-com-vn"]ĐIỂM THI LỚP 1O NĂM 2011[/URL] bấm xem ngay
Ngày xưa, âm nhạc cung đình Việt Nam chỉ được dùng trong các dịp
đại lễ như lễ tế trời đất ở đàn Nam Giao (giao nhạc), năm lễ tế thần (ngũ tự
nhạc), lễ Vạn thọ, lễ tiếp sứ thần (đại triều nhạc) và các buổi yến tiệc (đại
yến nhạc). Ngoài ra còn có các thể loại khác dùng trong các miếu (miếu nhạc),
cung phủ (cung trung chi nhạc)…
Ngày nay, âm nhạc cung đình Việt Nam - di sản văn hóa phi vật
thể đại diện của nhân loại - đã vượt ra khỏi biên cương đất nước, đi ra thế
giới. Mỗi chuyến lưu diễn ở nước ngoài không chỉ đơn giản là dịp đem nghệ thuật
truyền thống của nước nhà đi giao lưu với thiên hạ, mà là một cơ hội chứng tỏ
với bạn bè thế giới rằng Việt Nam không chỉ là một dân tộc anh hùng trong đấu
tranh, mà còn là một dân tộc có tâm hồn tế nhị, sâu sắc và phong phú.
Tin liên
quan:
dap an
ly 2011
dap an
de thi khoi a nam 2011
de thi
dai hoc khoi a 2011
de thi
dai hoc mon toan nam 2011
de thi
dh 2011 khoi a
[You must be registered and logged in to see this link.]
dap
an hoa cao dang 2011