Final
Fantasy từ lâu đã là một trong những thương hiệu "gà đẻ trứng vàng" của
Square Enix. Song song với việc phát triển tiếp những phiên bản mới,
ông lớn Nhật Bản này cũng khai thác tối đa thương hiệu bằng các phiên
bản phụ (spin-off) cũng như tái bản (remake) trên nhiều hệ máy khác
nhau. Một trong những game thuộc hàng kinh điển của dòng game này là
Final Fantasy IV (FFIV). Kể từ sau phiên bản đầu tiên phát hành trên hệ
máy SNES năm 1991, cho đến nay đã có 6 tái bản khác nhau xuất hiện trên
các hệ máy SNES, WonderSwan Color, PlayStation và GBA; tổng số bản game
bán ra gần 3 triệu bản. Square Enix lại tiếp tục tung ra tái bản thứ 7
cho máy NDS. Điểm đặc biệt là phiên bản FF IV lần này sẽ được cải thiện
rõ rệt về diện mạo với âm thanh mới, đồ họa 3D và một số cải tiến cách
chơi. Trọng trách phát triển tiếp tục trao cho Matrix Software, hãng đã
từng thành công với tái bản FF III trên NDS.
Tiếp nối truyền thuyết Tinh thạch
Ở thời điểm phát triển FF IV năm 1991, những thành
công trong việc xây dựng cốt truyện xoay quanh truyền thuyết về những
viên tinh thạch (Crystal) ở các phiên bản trước vẫn còn ảnh hưởng mạnh
mẽ lên SquareSoft nên họ tiếp tục sử dụng mô-típ này để xây dựng câu
chuyện trong game. Tuy nhiên, lần này Square đã khéo léo xây dựng nội
dung có chiều sâu hơn hẳn với đầy đủ các cung bậc tình cảm: yêu, ghét,
hy sinh, phản bội và tha thứ. Câu chuyện bắt đầu khi nhân vật thần bí
Golbez dựa vào tà thuật khống chế King Baron nhằm lợi dụng sức mạnh
quân sự của nước này để tấn công các nước láng giềng hòng chiếm lấy 4
viên quang tinh thạch (Light Crystal) là Water, Fire, Wind và Earth
Crystal. Golbez còn tấn công vương quốc dưới lòng đất để chiếm 4 viên
dạ tinh thạch (Dark Crystal) tương ứng. Mục tiêu của hắn là sử dụng
quyền năng của 8 viên tinh thạch để điều khiển được sức mạnh tối thượng
của tòa tháp Tower of Babil nhằm thôn tính cả thế giới. Nhân vật chính
Cecil, vốn là chỉ huy hạm đội bay Red Wings lừng danh của vương quốc
Baron, sớm nhận ra sự tàn bạo của kế hoạch này nên đã rời bỏ hàng ngũ
để cùng những người bạn đồng chí hướng quyết tâm chống lại. Hơn thế nữa
họ còn phát hiện được tất cả chỉ là những con rối trong tay Zemus, một
người Lunarian – chủng tộc từng có một nền văn minh rực rỡ trên Mặt
Trăng, đang muốn tiêu diệt mọi sự sống trên Trái Đất.
Diện mạo mới mẻ
Cũng như phiên bản FF III, Square Enix đã xây dựng
lại hoàn toàn đồ họa và âm thanh của FF IV; tiếp tục chứng tỏ truyền
thống cống hiến những đại diện có phần nghe-nhìn ấn tượng dù xuất hiện
trên bất kỳ hệ máy nào. Ngay từ đoạn phim giới thiệu đầu tiên, game đã
tạo được ấn tượng rất tốt và càng đi sâu càng thú vị với đồ họa 3-D đẹp
mắt, thậm chí còn hơn cả phiên bản FF III trên NDS, trở thành một trong
những phiên bản game có đồ họa ấn tượng nhất trên NDS hiện nay. Các
nhân vật được thiết kế đẹp mắt với cử động uyển chuyển sinh động; quái
vật cũng không hề thua kém các nhân vật. Hiệu ứng đặc biệt từ các phép
thuật cũng được thực hiện kỹ lưỡng, nhất là những phép Summon của
Rydia. Tính năng màn hình đôi của NDS được tận dụng rất tốt với màn
hình dưới dành riêng cho hiển thị bản đồ khi di chuyển hoặc các chỉ số
và trạng thái của các nhân vật trong các trận chiến giúp bạn dễ quan
sát và ra quyết định hơn.
Âm thanh cũng cho thấy nỗ lực của hãng phát triển
khi biến chất lượng từ MIDI ở phiên bản cổ điển trở thành những giai
điệu sống động trong phiên bản này. Các bản nhạc "Theme of Love",
Battle with the Four Friends" hay "The Final Battle" tạo được ấn tượng
rất tốt. Các hiệu ứng âm thanh cũng có chiều sâu hơn, phần lồng tiếng
nhân vật tuy chỉ được thực hiện trong các đoạn cắt cảnh nhưng cũng
chinh phục người chơi bởi những người được lựa chọn lồng tiếng đều phù
hợp, thể hiện đầy đủ các cung bậc cảm xúc của nhân vật. Có thể nói FF
IV đã thể hiện một màn trình diễn hình-âm chuẩn mực cho máy NDS.Cũng phải kể đến tính năng mới Augment cho phép tùy
biến kỹ năng cho nhân vật khá đa dạng. Thông qua các Augment thu thập
được trên đường đi, người chơi có thể cho nhân vật thuộc job này học
những kỹ năng thuộc về job khác nhất là khi học những Augment có thể hỗ
trợ nhau có thể đem lại lợi thế to lớn hơn. Ngoài ra, còn có những
Augment hỗ trợ chỉ số cho nhân vật khá tốt như tăng 50% lượng HP hay
MP, khá hữu dụng khi về cuối game.
Whyt, một eidolon (linh thần) đặc biệt mà Rydia có
thể triệu hồi được, cũng là một cải tiến thú vị. Trong trận đấu nếu
được triệu hồi, Whyt sẽ thay Rydia và tự động chiến đấu trong vài lượt.
Các chỉ số và kỹ năng của Whyt sẽ tăng dần thông qua 5 mini-game thú vị
nhận được từ chú Fat Chocobo tận dụng tính năng cảm ứng của NDS như
chọn các con số để thực hiện các phép toán, khoanh các vòng tròn hay ấn
và giữ 1 điểm trên màn hình trong thời gian quy định. Bạn cũng có thể
sử dụng màn hình cảm ứng làm bàn vẽ để thay đổi gương mặt của Whyt tùy
thích. Và cuối cùng, bạn có thể sử dụng chức năng Wi-Fi để tổ chức các
cuộc so tài giữa 2 Whyt của 2 người chơi với nhau.
Từng bản đồ nhỏ trong các hang động nếu khám phá hết
100% thì bạn cũng sẽ được thưởng một số vật phẩm có giá trị; nhớ dùng
phép Sight nếu bạn muốn liếc sơ trước bản đồ đó. Đối với các hang động
khá dài về sau thì tính năng lưu tạm Quicksave hỗ trợ khá đắc lực mỗi
khi bạn muốn nghỉ ngơi một chút giữa các trận đánh căng thẳng mà không
cần phải nháo nhào chạy đi tìm điểm lưu gần nhất.
Đến với FF IV người chơi sẽ có được hơn 30 giờ thú
vị để khám phá thế giới kỳ thú của game. Ngoài ra còn có chế độ New
Game + cho phép bạn tiếp tục chơi lại game từ đầu với các chỉ số từ lần
hoàn thành game trước. Tiếc rằng do tính chất của game cổ điển nên các
nhiệm vụ phụ (side-quest) cũng như trùm ẩn trong game khá ít và không
mang tính thử thách cao.
Fantasy từ lâu đã là một trong những thương hiệu "gà đẻ trứng vàng" của
Square Enix. Song song với việc phát triển tiếp những phiên bản mới,
ông lớn Nhật Bản này cũng khai thác tối đa thương hiệu bằng các phiên
bản phụ (spin-off) cũng như tái bản (remake) trên nhiều hệ máy khác
nhau. Một trong những game thuộc hàng kinh điển của dòng game này là
Final Fantasy IV (FFIV). Kể từ sau phiên bản đầu tiên phát hành trên hệ
máy SNES năm 1991, cho đến nay đã có 6 tái bản khác nhau xuất hiện trên
các hệ máy SNES, WonderSwan Color, PlayStation và GBA; tổng số bản game
bán ra gần 3 triệu bản. Square Enix lại tiếp tục tung ra tái bản thứ 7
cho máy NDS. Điểm đặc biệt là phiên bản FF IV lần này sẽ được cải thiện
rõ rệt về diện mạo với âm thanh mới, đồ họa 3D và một số cải tiến cách
chơi. Trọng trách phát triển tiếp tục trao cho Matrix Software, hãng đã
từng thành công với tái bản FF III trên NDS.
Tiếp nối truyền thuyết Tinh thạch
>> THÔNG TIN VỀ GAME | |||||
Tên game: | FINAL FANTASY IV | ||||
Phát triển: | Matrix Software | ||||
Phát hành: | Square Enix | ||||
Ngày phát hành: | 22/07/2008 | ||||
Thể loại: | Nhập vai | ||||
ESRB: | Teen | ||||
Hệ máy: | Nintendo DS | ||||
Ưu điểm: | - Hình - âm được thiết kế lại ấn tượng. - Nhiều tính năng mới như Auto-Battle, Augment hữu dụng. - Hỗ trợ thi đấu Wireless với eidolon Whyt. | ||||
Khuyết điểm: | - Chưa có nhiều nhiệm vụ phụ và trùm ẩn. - Các tính năng của máy NDS chưa được vận dụng nhiều.. |
Ở thời điểm phát triển FF IV năm 1991, những thành
công trong việc xây dựng cốt truyện xoay quanh truyền thuyết về những
viên tinh thạch (Crystal) ở các phiên bản trước vẫn còn ảnh hưởng mạnh
mẽ lên SquareSoft nên họ tiếp tục sử dụng mô-típ này để xây dựng câu
chuyện trong game. Tuy nhiên, lần này Square đã khéo léo xây dựng nội
dung có chiều sâu hơn hẳn với đầy đủ các cung bậc tình cảm: yêu, ghét,
hy sinh, phản bội và tha thứ. Câu chuyện bắt đầu khi nhân vật thần bí
Golbez dựa vào tà thuật khống chế King Baron nhằm lợi dụng sức mạnh
quân sự của nước này để tấn công các nước láng giềng hòng chiếm lấy 4
viên quang tinh thạch (Light Crystal) là Water, Fire, Wind và Earth
Crystal. Golbez còn tấn công vương quốc dưới lòng đất để chiếm 4 viên
dạ tinh thạch (Dark Crystal) tương ứng. Mục tiêu của hắn là sử dụng
quyền năng của 8 viên tinh thạch để điều khiển được sức mạnh tối thượng
của tòa tháp Tower of Babil nhằm thôn tính cả thế giới. Nhân vật chính
Cecil, vốn là chỉ huy hạm đội bay Red Wings lừng danh của vương quốc
Baron, sớm nhận ra sự tàn bạo của kế hoạch này nên đã rời bỏ hàng ngũ
để cùng những người bạn đồng chí hướng quyết tâm chống lại. Hơn thế nữa
họ còn phát hiện được tất cả chỉ là những con rối trong tay Zemus, một
người Lunarian – chủng tộc từng có một nền văn minh rực rỡ trên Mặt
Trăng, đang muốn tiêu diệt mọi sự sống trên Trái Đất.
Diện mạo mới mẻ
Cũng như phiên bản FF III, Square Enix đã xây dựng
lại hoàn toàn đồ họa và âm thanh của FF IV; tiếp tục chứng tỏ truyền
thống cống hiến những đại diện có phần nghe-nhìn ấn tượng dù xuất hiện
trên bất kỳ hệ máy nào. Ngay từ đoạn phim giới thiệu đầu tiên, game đã
tạo được ấn tượng rất tốt và càng đi sâu càng thú vị với đồ họa 3-D đẹp
mắt, thậm chí còn hơn cả phiên bản FF III trên NDS, trở thành một trong
những phiên bản game có đồ họa ấn tượng nhất trên NDS hiện nay. Các
nhân vật được thiết kế đẹp mắt với cử động uyển chuyển sinh động; quái
vật cũng không hề thua kém các nhân vật. Hiệu ứng đặc biệt từ các phép
thuật cũng được thực hiện kỹ lưỡng, nhất là những phép Summon của
Rydia. Tính năng màn hình đôi của NDS được tận dụng rất tốt với màn
hình dưới dành riêng cho hiển thị bản đồ khi di chuyển hoặc các chỉ số
và trạng thái của các nhân vật trong các trận chiến giúp bạn dễ quan
sát và ra quyết định hơn.
Âm thanh cũng cho thấy nỗ lực của hãng phát triển
khi biến chất lượng từ MIDI ở phiên bản cổ điển trở thành những giai
điệu sống động trong phiên bản này. Các bản nhạc "Theme of Love",
Battle with the Four Friends" hay "The Final Battle" tạo được ấn tượng
rất tốt. Các hiệu ứng âm thanh cũng có chiều sâu hơn, phần lồng tiếng
nhân vật tuy chỉ được thực hiện trong các đoạn cắt cảnh nhưng cũng
chinh phục người chơi bởi những người được lựa chọn lồng tiếng đều phù
hợp, thể hiện đầy đủ các cung bậc cảm xúc của nhân vật. Có thể nói FF
IV đã thể hiện một màn trình diễn hình-âm chuẩn mực cho máy NDS.Cũng phải kể đến tính năng mới Augment cho phép tùy
biến kỹ năng cho nhân vật khá đa dạng. Thông qua các Augment thu thập
được trên đường đi, người chơi có thể cho nhân vật thuộc job này học
những kỹ năng thuộc về job khác nhất là khi học những Augment có thể hỗ
trợ nhau có thể đem lại lợi thế to lớn hơn. Ngoài ra, còn có những
Augment hỗ trợ chỉ số cho nhân vật khá tốt như tăng 50% lượng HP hay
MP, khá hữu dụng khi về cuối game.
Whyt, một eidolon (linh thần) đặc biệt mà Rydia có
thể triệu hồi được, cũng là một cải tiến thú vị. Trong trận đấu nếu
được triệu hồi, Whyt sẽ thay Rydia và tự động chiến đấu trong vài lượt.
Các chỉ số và kỹ năng của Whyt sẽ tăng dần thông qua 5 mini-game thú vị
nhận được từ chú Fat Chocobo tận dụng tính năng cảm ứng của NDS như
chọn các con số để thực hiện các phép toán, khoanh các vòng tròn hay ấn
và giữ 1 điểm trên màn hình trong thời gian quy định. Bạn cũng có thể
sử dụng màn hình cảm ứng làm bàn vẽ để thay đổi gương mặt của Whyt tùy
thích. Và cuối cùng, bạn có thể sử dụng chức năng Wi-Fi để tổ chức các
cuộc so tài giữa 2 Whyt của 2 người chơi với nhau.
Từng bản đồ nhỏ trong các hang động nếu khám phá hết
100% thì bạn cũng sẽ được thưởng một số vật phẩm có giá trị; nhớ dùng
phép Sight nếu bạn muốn liếc sơ trước bản đồ đó. Đối với các hang động
khá dài về sau thì tính năng lưu tạm Quicksave hỗ trợ khá đắc lực mỗi
khi bạn muốn nghỉ ngơi một chút giữa các trận đánh căng thẳng mà không
cần phải nháo nhào chạy đi tìm điểm lưu gần nhất.
Đến với FF IV người chơi sẽ có được hơn 30 giờ thú
vị để khám phá thế giới kỳ thú của game. Ngoài ra còn có chế độ New
Game + cho phép bạn tiếp tục chơi lại game từ đầu với các chỉ số từ lần
hoàn thành game trước. Tiếc rằng do tính chất của game cổ điển nên các
nhiệm vụ phụ (side-quest) cũng như trùm ẩn trong game khá ít và không
mang tính thử thách cao.