DSO - DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐÀ LẠT

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT


    Sinh viên đánh giá giảng viên: Ngại nói thật!

    Nobita
    Nobita
    Trợ lý quản trị
    Trợ lý quản trị


    Giới tính : Nam
    Tổng số bài gửi : 1781
    Tuổi : 32
    Cảm ơn : 333

    Sinh viên đánh giá giảng viên: Ngại nói thật! Empty Sinh viên đánh giá giảng viên: Ngại nói thật!

    Bài gửi by Nobita 2009-12-08, 03:16

    Nằm trong số các biện pháp để phát triển đội ngũ giảng viên, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ bắt đầu triển khai việc sinh viên đánh giá giảng viên qua môn học từ cuối năm 2009. Bộ sẽ chọn một số trường thực hiện thí điểm trong học kỳ 1, đến học kỳ 2 năm học 2009-2010 tất cả các trường đều phải triển khai việc sinh viên đánh giá giảng viên.

    Mỗi trường một phách

    Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đã gửi các trường thực hiện thí điểm sinh viên tham gia đánh giá giảng viên trước đó, hiện đã có nhiều trường gửi báo cáo kết quả triển khai. Mỗi trường có cách làm khác nhau nhưng chủ yếu là sinh viên đánh giá về chương trình, về việc giảng viên dạy đã đảm bảo chương trình chưa, cách dạy của giảng viên có phù hợp không...

    Tuy trong năm học này, Bộ GD&ĐT mới triển khai việc đánh giá ở một số trường nhưng trước đó một số trường ĐH, CĐ công lập cũng như ngoài công lập đã thực hiện thí điểm. Kết quả đánh giá này để các cơ sở giáo dục sàng lọc lại đội ngũ giảng viên. Nhưng có trường chỉ sử dụng kết quả này để xem lại phương thức đào tạo đã thích hợp chưa.

    Đã triển khai việc cho sinh viên đánh giá giảng viên từ năm học 2008 – 2009, ông Đoàn Văn Vệ, Phó phòng đào tạo, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) cho biết, với hơn 40.000 lượt phiếu được phát ra, hầu hết sinh viên đánh giá đúng về chất lượng giảng viên. Năm học này, trường tiếp tục triển khai với 100.000 phiếu được phát cho sinh viên. Theo ông Vệ, phiếu hỏi được thiết kế với 30 câu hỏi về phương pháp giảng dạy của giảng viên và sự quan tâm của giảng viên tới lớp học.
    Sinh viên đánh giá giảng viên: Ngại nói thật! VN_TN124
    Sinh viên ngại nói thật khi đnáh giá giảng viên. (Ảnh minh họa.)Theo ông Phan Huy Phú, Hiệu trưởng Trường ĐH Thăng Long, các nhận xét của sinh viên về cách giảng dạy của giảng viên chỉ nhằm nhà trường thúc đẩy hoạt động dạy và học được tốt hơn và cũng chỉ là một kênh tham khảo của Ban giám hiệu. Ông Lê Văn Toàn - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho biết, phiếu đánh giá của trường được thực hiện dưới dạng trắc nghiệm gồm 7 - 8 câu hỏi, không yêu cầu sinh viên phải ký tên. Phiếu đánh giá tập trung vào 3 nội dung chính: Giảng dạy có phong phú không, có mở rộng vấn đề khỏi giáo trình hay không; Phương pháp truyền thụ có gợi mở, hấp dẫn không; Trong quá trình lên lớp, giảng viên có bao quát lớp không...

    Tại TP HCM, Trường ĐH Bách khoa đã tổ chức cho sinh viên đánh giá giảng viên được gần 4 năm, thực hiện theo hình thức trắc nghiệm và một phần nhận xét, ngay khi kết thúc môn học đó. Còn ĐH Sư phạm Kỹ thuật lại đánh giá theo mức độ thang điểm từ 1 đến 5, với 5 là số điểm cao nhất, thể hiện qua việc giảng viên dạy tốt hay chưa, được thực hiện vào cuối mỗi học kỳ.

    Kết quả: Không được tổn hại uy tín (?!)

    Ở những trường đã triển khai như ĐH Luật Hà Nội, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Dân lập Thăng Long, nhiều sinh viên cho rằng việc làm này ít tác dụng, và đây là vấn đề hết sức tế nhị, bởi đáng ra thầy là người đánh giá năng lực của trò nhưng nay sinh viên lại có thể đánh giá ngược lại. Trong khi sinh viên còn nhiều lo lắng thì các giảng viên cũng không ít e ngại về việc sinh viên đánh giá có đúng, có công bằng không...

    Hầu hết các giảng viên đều cho rằng việc sinh viên đánh giá giảng viên là đúng nhưng cần thực hiện theo lộ trình. Bởi việc đánh giá về phương pháp giảng dạy của giảng viên là rất khó. Hơn nữa, tâm lý chung của các giảng viên đều muốn kết quả được “xử lý nội bộ”.

    Theo thông tin thu thập từ Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở (Bộ GD&ĐT), hầu hết các giảng viên cho rằng, kết quả đánh giá nên thông tin để giáo viên điều chỉnh hoạt động của mình. Còn phía sinh viên cho biết, khi đánh giá chỉ chú trọng vào cách giảng dạy và truyền đạt kiến thức tới sinh viên có hấp dẫn và làm cho sinh viên dễ tiếp cận vấn đề không chứ không, chú ý đến tiêu chí con người của giảng viên.

    Trong khi đó, từ kinh nghiệm thực tế đang tiến hành đánh giá của các trường, ban giám hiệu các trường cho rằng cần phải hết sức thận trọng khi công bố kết quả để không làm tổn hại đến uy tín của những giảng viên đang công tác tại các trường. Bên cạnh đó, điều mà các trường muốn nhấn mạnh đến đó là, nêu cao vai trò của sinh viên cũng như yêu cầu các sinh viên phải có tính trách nhiệm cao khi làm bản đánh giá để tránh có những kết quả thiên lệch.

    Cũng có vài ý kiến cho rằng đây là vấn đề hết sức tế nhị bởi việc công khai những nhận xét chưa hài lòng về trình độ, về phương pháp giảng dạy của giảng viên nếu làm không khéo sẽ phản tác dụng.Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội cho rằng, không nên công khai kết quả đánh giá cho sinh viên mà chỉ công khai cho giảng viên biết để họ tự điều chỉnh cách giảng dạy trên tinh thần cầu thị.

    (Theo TTOL)

      Hôm nay: 2024-05-02, 19:25