DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT


    Đề xuất mở đường xuyên Đông Dương

    dodo
    dodo
    Trưởng phòng
    Trưởng phòng

    Tổng số bài gửi : 573
    Cảm ơn : 63

    Đề xuất mở đường xuyên Đông Dương Empty Đề xuất mở đường xuyên Đông Dương

    Bài gửi by dodo on 2010-11-30, 15:58





    Mộttuyến đường sắt và đường bộ song hành xuyên Đông Dương sẽ rút ngắn hơn300 km hành trình Bắc - Nam hiện nay, tiết kiệm đáng kể thời gian vàtiền bạc.
    Ýtưởng trên do ông Mai Trọng Tuấn đề xuất đã được các chuyên gia mổ xẻtại hội thảo do Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP.HCM(HASCON) tổ chức ngày 27.11.

    Đề xuất mở đường xuyên Đông Dương P6a
    Phác họa đường sắt và đường bộ xuyên Đông Dương theo đề xuất
    Phá thế độc đạo
    Theo ông Tuấn, đường bộ xuyên Việt hiện nay có quốc lộ 1A ở phíađông và đường Hồ Chí Minh ở phía tây, cự ly trên 1.700 - 1.800 km. Haicon đường này đều đã được nâng cấp hoặc làm mới, nhưng vì nhiều lý donên vận tốc lưu thông trung bình chỉ đạt 50 km/giờ, tương đương thờigian đi từ Bắc - Nam khoảng 2 ngày đêm. Về đường sắt, do khẩu độ đườngray là 1m, hơn nữa hành lang đường sắt không đảm bảo độc lập, an toànvà có nhiều loại tàu vận hành chung, nên dẫu cố gắng đến đâu thì vậntốc tàu vẫn chỉ ở mức 60 km/giờ, lạc hậu rất xa so với thế giới. Từ đó,ông Tuấn đề xuất mở xa lộ xuyên Đông Dương, gồm một tuyến đường sắt khổ1,435m song hành với một tuyến đường bộ cấp 1.Trong đó, đường bộ xuyên Đông Dương nối Hà Nội - TP.HCM hầu hết dựatheo các con đường có sẵn. Đoạn qua nước ta địa hình bằng phẳng, cònđoạn trên lãnh thổ Lào và Campuchia phần lớn chạy dọc quốc lộ 14 (cạnhbờ sông Mê Kông) cũng bằng phẳng. Trục đường cơ bản theo hướng Bắc -Nam nên các điểm lượn rẽ không nhiều, chỉ có một đoạn tương đối khó làtừ đèo Mụ Giạ (Quảng Bình) đến ngã ba NaPao (Lào) dài 20 km nhưng cũngcó sẵn đường bộ. Phần đường nằm trên nước Lào và Campuchia dài khoảng910 km đi qua những vùng dân cư thưa thớt, đường lại có sẵn nên việc mởrộng không mấy khó khăn. Do địa hình cao, bằng phẳng, nền đất cứng nênviệc lưu thông trên đường xuyên Đông Dương trong mùa mưa đảm bảo thuậnlợi so với quốc lộ 1A hoặc đường Hồ Chí Minh thường xuyên bị sạt lở.Ông Tuấn ước tính tốc độ xe có thể đạt 80 - 120 km/giờ, rút ngắn thờigian từ Hà Nội - TP.HCM xuống còn 16 - 18 tiếng, giảm 60% so với hiệnnay.Còn đường sắt xuyên Đông Dương có thể được xây dựng từ Hà Nội tớiđèo Mụ Giạ, chạy suốt qua hai nước Lào và Campuchia về tới Bình Phước -Bình Dương và điểm cuối là TP.HCM. Với khổ ray 1,435m, tốc độ tàu chạycó thể đạt từ 100 - 200 km/giờ tùy đoạn, rút ngắn thời gian từ Hà Nội -TP.HCM xuống còn 10 tiếng, chỉ bằng 1/3 thời gian tàu nhanh hiện nay.Riêng tuyến đường sắt khổ 1m chạy suốt Bắc - Nam và qua nhiều tỉnhthành như hiện nay vẫn được duy trì nhằm phân lực và tăng hiệu quả vậntải cho ngành đường sắt.

    Cần cụ thể hóa ý tưởng

    TS Lê Bá Khánh (Chủ nhiệm bộ môn Cầu đường, ĐH Bách khoa TP.HCM)khẳng định, đặt ra vấn đề chia tải cho đường sắt và đường bộ VN trongđiều kiện hiện nay là cần thiết, nhất là với tuyến Bắc - Nam. Dự ánđường Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả bước đầu, song tồn tại lớn nhấtlà hiện tượng sụt trượt mái taluy không lường được khiến con đường liêntục bị vùi lấp, sạt lở. Quốc lộ 1A và đường sắt Thống Nhất đoạn quamiền Trung cũng thường xuyên bị mưa lũ làm hỏng. Đó là chưa kể trongtương lai khi nước biển dâng do quá trình biến đổi khí hậu, thì cáctuyến đường bộ, đường sắt hiện hữu chạy ven biển có nguy cơ ngập lụtrất cao. Do đó, ý tưởng xây đường song hành Đông Dương có thể xem làmột trong những giải pháp khắc phục sự trắc trở của giao thông Bắc -Nam. Tuy nhiên, ông Khánh cho rằng cần khảo sát thị phần các phươngtiện vận tải theo cự ly để đánh giá nhu cầu và mức độ cần thiết đầu tưđường song hành. Bởi, các nghiên cứu cho thấy, với các cự ly dưới 900km thì đường bộ và đường sắt chiếm ưu thế, song từ 1.000 km trở lên, đasố người sử dụng có khuynh hướng chọn đi lại bằng máy bay. Mặt khác,đường song hành đoạn qua Lào và Campuchia có mật độ dân cư thưa thớt,do đó cần cân nhắc về nhu cầu sử dụng cũng như hiệu quả đầu tư tuyếnđường. Ông Hà Ngọc Trường - Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM - góp ý,trên cơ sở ý tưởng, cần tính toán thêm các yếu tố về kỹ thuật, kinh tế(nhu cầu hàng hóa, hành khách, đầu vào, các nhà ga…) để thuyết phục vềtính khả thi và sự cần thiết đầu tư dự án. Theo ông Trường, không cótuyến đường nào thẳng tắp trên thực tế, vì còn phải lượn theo địa hình,địa chất… nên cần dựa vào các yếu tố tự nhiên để tính toán chính xácchiều dài tuyến đường.
    Xu thế tất yếu Kỹsư Vũ Đức Thắng - Phó chủ tịch HASCON - cho biết từ lâu đã có nhữngchương trình xây dựng đường sắt xuyên Đông Đương khép kín, nối thủ đô 3nước VN - Lào - Campuchia, nhưng do đặc điểm ngăn cách của dãy TrườngSơn nên việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Vừa qua, 3 nước đã trao đổivề việc xây dựng tuyến đường sắt Thà Khẹt (Lào) - Tân Ấp (VN) và tuyếnPhnom Penh (Campuchia) - Lộc Ninh (VN). Theo đánh giá của ông Thắng, 3nước có triển vọng phát triển đường sắt nối liền Hà Nội - Huế - TP.HCM- Vũng Áng - Viên Chăn và Đà Nẵng - Đông Hà - Savanakhet - Viên Chăn -Phnom Penh - Bangkok. Về lâu dài, mạng lưới đường sắt này có thể mởrộng ra các hướng nam, bắc và tây, nối với Trung Quốc, Thái Lan,Myanmar, Malaysia, Singapore...
    Phương Thanh

      Hôm nay: 2019-08-19, 08:28